McDonald's dự kiến sẽ có tổng cộng 50.000 cửa hàng trên thế giới
Mới đây, đại diện chuỗi nhà hàng ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald's đã công bố một lộ trình mới khi dự kiến đến năm 2027 sẽ có tổng cộng 50.000 cửa hàng trên thế giới. Đây là một bước đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ trong lịch sử của thương hiệu này với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2022 McDonald's đã sở hữu 40.275 cửa hàng. Theo lộ trình phát triển, McDonald's có kế hoạch tập trung để nâng cao số lượng và chất lượng. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này đã vượt qua Starbucks và Subway về số lượng để phủ sóng rộng rãi hơn.
Dự kiến đến năm 2024, McDonald's sẽ chi tiêu vốn khoảng 2,5 tỷ USD rồi bổ sung thêm 300 triệu đến 500 triệu USD mỗi năm cho đến năm 2027. Theo giám đốc phụ trách của thương hiệu này, tốc độ mở rộng hiện tại của hãng đang vượt xa so với tốc độ trước đây khi phải mất khoảng 18 năm mới có thể tăng lên từ 30.000-40.000 cửa hàng.
Trong vài năm trở lại đây, doanh số bán hàng của hãng cũng được thúc đẩy nhờ vào một số sản phẩm mới ra mắt như bánh mì kẹp thịt gà "McCrispy" nổi tiếng. Bên cạnh đó, chuỗi đồ ăn nhanh này còn gia tăng doanh số bán hàng trong đợt dịch khi có lệnh phong tỏa và mọi người chỉ có thể gọi đồ ăn ship đến. Cũng nhờ đấy danh tiếng của thương hiệu được khẳng định và nhận được sự yêu mến của nhiều khách hàng.
![]() |
Dự kiến đến năm 2027, McDonald's sẽ có tổng cộng 50.000 cửa hàng trên thế giới. |
Từ chuỗi thức ăn nhanh tới ông trùm bất động sản
Năm 1955, cửa hàng đầu tiên của McDonald's được mở tại Mississippi ở Des Plaines do Ray Kroc sáng lập. Tuy nhiên, bước khởi nghiệp của ông gặp rất nhiều khó khăn, những cửa hàng phải nhượng quyền của ông đã không thể cùng ông gồng gánh những chi phí như xây dựng, đất đai hay tiền thuế.
Năm 1956, Ray Kroc đã nghĩ ra hướng đi mới bằng cách mở rộng hoạt động kinh doanh của chuỗi nhà hàng McDonald's. Lúc này ông đã gặp được Harry J. Sonneborn là cựu giám đốc điều hành của Tastee Freez. Ông đã được người này giới thiệu một kế hoạch sáng tạo để biến liên doanh McDonald's thành một công ty lớn: Franchise Realty Corp.
Theo như kế hoạch được đưa ra thì công ty sẽ ký hợp đồng thuê và mua những khoản thế chấp cho cả đất đai và tòa nhà, sau khi chuyển các chi phí này cho bên nhận quyền với mức chênh lệch 20-40% với một khoản chi phí ban đầu thấp hơn 950 USD. Người được nhượng quyền cũng sẽ có trách nhiệm phải đóng bảo hiểm và thuế đầy đủ, đảm bảo lợi nhuận ổn định cho công ty miễn là nhà hàng tiếp tục công việc kinh doanh chứ không đóng cửa.
Điểm đặc biệt nhất ở đây là McDonald's sẽ kiếm được phí bản quyền và tiền thuê địa điểm từ người được nhượng quyền, đồng thời còn bổ sung thêm vào danh mục tài sản bất động sản của họ. Sau khi McDonald's triển khai mô hình Sonneborn vào năm 1958, công ty đã mở thêm 68 địa điểm trong một năm.
Sau quá trình triển khai mô hình này, McDonald's đã nhận được rất nhiều thành công nên họ tiếp tục đẩy mạnh hình thức nhượng quyền để được trả tiền thuê theo tháng hoặc từ bỏ một tỷ lệ phần trăm doanh thu trong tháng. Đây là quyết định đã được xem xét và tính toán kỹ lưỡng để xem lĩnh vực kinh doanh nào mang đến nguồn kinh tế lớn hơn.
Kiếm hàng triệu USD từ việc cho thuê mặt bằng
Ngoài việc kinh doanh thì doanh thu bất động sản của McDonald's còn đến từ hai nguồn thu bất động sản chính là mua bán và cho thuê cửa hàng nhượng quyền. Hiểu theo cách đơn giản là McDonald's sẽ mua lại những mảnh đất rồi xây cửa hàng rồi cho thuê lại.
Nhờ vào cách này mà McDonald's có thể bổ sung bất động sản vào danh mục đầu tư và đồng thời cũng sẽ thu tiền thuê và tính phí bản quyền dựa trên phần trăm doanh thu từ bên được nhượng quyền. Đây là cách để McDonald's có được nguồn thu cao hơn so với giá trị của các cửa hàng trên thị trường.
Bên cạnh đó, những người được nhượng quyền sẽ phải trả chi phí sở hữu liên quan đến bảo hiểm, bảo trì và thuế tài sản. Ban đầu ước tính những bên được nhượng quyền sẽ phải bỏ ra khoảng từ 1 đến 2,5 triệu USD. Trong quá trình này, tập đoàn McDonald's sẽ là cơ quan định hướng cách thức hoạt động của doanh nghiệp như cách chuẩn bị đồ ăn và giờ hoạt động của cửa hàng.
Thông thường những thỏa thuận nhượng quyền này sẽ kéo dài trong khoảng 20 năm. Theo đó những người được nhượng quyền được phép điều hành một nhà hàng sử dụng tên thương hiệu và hệ thống của nó.
![]() |
Không phải thương hiệu nào nhượng quyền cũng thành công như McDonald's. |
Tuy nhiên không phải cứ nhượng quyền là chỉ toàn lãi mà sẽ có những rủi ro nhất định. Trong đó, rủi ro lớn nhất là sự sụt giảm các tiêu chuẩn của thương hiệu, đặc biệt là những tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng sản phẩm được đưa ra có thể thay đổi theo thời gian theo mức cao cấp hơn.
Trường hợp những tiêu chuẩn này không đạt yêu cầu thì tập đoàn McDonald's có quyền được dừng hợp tác với bên được nhượng quyền. Bên được nhượng quyền đã đầu tư rất nhiều vốn bao gồm phí ban đầu, phí bản quyền, phí thuê và các chi phí hoạt động khác. Vì thế, họ sẽ buộc phải tuân theo mọi hướng dẫn và quy định tránh để mất những khoản đầu tư ban đầu.
Mặc dù yêu cầu khắt khe nhưng những người được nhượng quyền vẫn coi đây là khoản đầu tư an toàn vì họ thấy đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, cơ hội thành công cũng cao chứ không mông lung và cũng không phải mô hình tràn lan ở khắp mọi nơi đều có. Tính trung bình một cửa hàng McDonald's sẽ có doanh thu khoảng 2,7 triệu USD mỗi năm còn lợi nhuận ròng là 154.000 USD.
Có thể thấy hình thức nhượng quyền đã trở nên rất phổ biến nhưng nhượng quyền vẫn đảm bảo được “sức sống” cho bên được nhận nhượng quyền mới là bài toán khó. Điều này đã được McDonald's làm được nên sự tin tưởng là rất lớn./.