ISSN-2815-5823

Mexico phê chuẩn CPTPP

(KDPT) – Mexico đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi Thượng viện nước này cùng ngày đã thông qua văn kiện với 73 phiếu thuận và 24 phiếu chống.

Mexico đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trước những quan ngại của các ngành công nghiệp trong nước bởi những yếu tố bất lợi của CPTPP, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết chính phủ nước này sẽ đưa ra biện pháp tiếp cận hạn ngạch, đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ, kéo dài giai đoạn giảm thuế từ 14 lên 16 năm nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh.

CPTPP được ký kết hôm 8/3 vừa qua tại Chile giữa 11 quốc gia thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Về cơ bản, CPTPP vẫn giữ nguyên nội dung so với phiên bản gốc (TPP) với 8.000 trang và chỉ tạm hoãn thực thi 22 điều khoản chủ yếu liên quan tới sở hữu trí tuệ nhằm bảo đảm sự cân bằng giữa 11 nước thành viên.

Hiệp định này được cho rằng sẽ tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới với một thị trường khoảng 499 triệu dân và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào khoảng 10.100 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP thế giới. Với CPTPP, Mexico sẽ có các hoạt động thương mại tự do với 52 nước trên thế giới. Viện Nghiên cứu Kinh tế quốc tế Peterson dự báo thỏa thuận trên sẽ giúp GDP của Mexico tăng thêm 1 điểm phần trăm vào năm 2030.

Minh Long



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024