ISSN-2815-5823
Thứ ba, 03h41 14/07/2020

Mỹ: Hầu hết yêu sách của Trung Quốc ở biển Đông là bất hợp pháp

(KDPT) – Chiều 13/7 giờ Mỹ (rạng sáng 14/7 theo giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố bác bỏ gần như mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây được coi là một thay đổi cứng rắn hơn trong chính sách Biển Đông của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo nói: “Chúng tôi tuyên bố rõ rằng: Các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với các tài nguyên ở ngoài khơi trên hầu khắp Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, trong bối cảnh nước này đang thực thi chiến dịch hăm dọa nhằm kiểm soát các nguồn tài nguyên này”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ông Pompeo cho biết, hiện Mỹ bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại các vùng biển xung quanh bãi Tư Chính của Việt Nam, bãi cạn Lucania ở ngoài khơi Malaysia, các vùng biển được coi là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Brunei và đảo Natuna Lớn thuộc quần đảo Natuna ở ngoài khơi Indonesia.

Bất kỳ hành động nào của Trung Quốc nhằm quấy nhiễu hoạt động đánh bắt cá hay khai thác dầu mỏ của các nước khác tại các vùng biển đều là bất hợp pháp.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ là sự ủng hộ mạnh mẽ và rõ ràng nhất của Washington về phán quyết năm 2016 của một tòa án quốc tế tại The Hague rằng, Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế với các hành động của mình.

Tuyên bố này cũng để ngỏ khả năng Hoa Kỳ có thể sử dụng các biện pháp quân sự trong khu vực này. Hoa Kỳ có một hiệp ước phòng thủ lẫn nhau với Philippines. Ông Pompeo cũng thể hiện rõ, Mỹ sẽ sát cánh với các quốc gia trong khu vực: “Chúng tôi chia sẻ các lợi ích sâu sắc và mang tính ràng buộc với nhiều đồng minh và đối tác, những bên từ lâu đã ủng hộ trật tự dựa trên luật pháp quốc tế”.

Về phần mình, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hôm nay đã phát đi thông điệp phản đối trên trang web của mình. Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng, cáo buộc từ phía Washington đối với nước này là “hoàn toàn phi lý” và Mỹ đang “can thiệp vào vấn đề Biển Đông”, dù không phải là quốc gia liên quan trực tiếp đến các tranh chấp, đồng thời chỉ trích Washington “phô trương sức mạnh, khuấy động căng thẳng và kích động đối đầu trong khu vực”.

Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ “coi thường những nỗ lực của Trung Quốc và các nước ASEAN vì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, cố tình làm sai lệch sự thật và luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), phóng đại tình hình trong khu vực và cố gắng gieo rắc bất hòa giữa Trung Quốc và các quốc gia khác”.

Động thái này của Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng, do những bất đồng về đại dịch Covid-19, vấn đề Hồng Kông và chiến tranh thương mại.

DUY KHÁNH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024