ISSN-2815-5823
Thứ bảy, 16h45 24/07/2021

Ngày đầu giãn cách toàn xã hội, người dân Hà Nội thực hiện nghiêm Chỉ thị 17CT-UBND TP

(KDPT) – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để làm tốt công tác khoanh vùng, truy vết F0 trong cộng đồng, TP. Hà Nội đã lần lượt ban hành các Công điện 14, 15, quy định về giãn cách. Đến tối 23/7, UBND TP. Hà Nội tiếp tục ban hành Chỉ thị 17CT–UBND TP với nội dung “Hà Nội giãn cách toàn xã hội bắt đầu từ 6h ngày 24/7 theo Chỉ thị 17CT-UBND TP. Hà Nội”.

Phố Chùa Láng vắng vẻ trong giờ cao điểm

Người dân Hà Nội chấp hành nghiêm chỉnh lệnh giãn cách

Chỉ thị mới của TP nhanh chóng được tuyên truyền rộng rãi đến người dân bởi các cơ quan chức năng, truyền thông báo chí, loa phường và mạng xã hội. Sự tuyên truyền rộng rãi giúp người dân Hà Nội nhanh chóng nắm bắt được tinh thần chỉ đạo của TP. và thực hiện nghiêm chỉnh lệnh giãn cách.

Để phản ánh tinh thần chống dịch Covid-19 của người dân Hà Nội, ngày 24/7, PV Tạp chí Sức khỏe & Môi trường đã thực tế hiện trường tại một số đường phố, các chợ dân sinh trong nội thành Hà Nội.

Các siêu thị mini, siêu thị lớn trên địa bàn TP.Hà Nội đều tuân thủ lệnh giãn cách, đo thân nhiệt khách hàng trước khi vào mua hàng

Theo đó, PV ghi nhận, vào buổi sáng sớm và chiều tối, các công viên trong TP. không có người dân tập thể dục. Hầu hết người dân đều tuân thủ tinh thần Chỉ thị 17CT-UBND TP, nghiêm túc ở nhà. Đây là một dấu hiệu tích cực khẳng định nhận thức về dịch bệnh của người dân đã được nâng cao, ý thức phòng chống dịch bệnh đã cao hơn trước.

Vào các khung giờ cao điểm, đường phố Hà Nội vắng người. Đây là bức tranh đối lập so với tình hình thi hành Công điện số 15 ngay trước đây mấy ngày. Đặc biệt, các cung đường như Láng, Trần Đại Nghĩa, Giải Phóng, Cầu Giấy… những ngày trước vẫn còn nhiều người đi lại, nhưng hôm nay đặc biệt vắng.

Các chợ dân sinh cũng chỉ lẻ tẻ có người đi chợ. Chợ chỉ bán những mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt, cá, rau củ quả. Các mặt hàng không thiết yếu buộc phải đóng cửa. Không khí chợ vắng vẻ, cả người bán và người mua đều đeo khẩu trang cẩn thận.

Chợ dân sinh thưa người (ảnh chụp tại chợ Láng Hạ)

“Từ sáng đến giờ, lực lượng chức năng đi tuần tra liên tục, có vài trường hợp vi phạm đã bị xử lý. Lượng người đến chợ không nhiều, nhưng họ thường mua hàng với số lượng lớn, có thể họ mua cho hàng xóm, bạn bè để tránh việc ra chợ đông”, bà Nguyễn Thị Sinh, một người bán rau ở chợ Chùa Láng cho hay.

Chị Lê Thị Mai, một người bán cá cùng ở chợ Láng cho biết, tuy mặt hàng của chị bán không bị cấm, nhưng chị chỉ bán nốt mẻ này rồi mai nghỉ ở nhà. Việc bán hàng tiếp xúc nhiều người, dù đã đeo khẩu trang kỹ nhưng chị vẫn thấy lo lắng.

Nhiều ngành dịch vụ chuyển hướng kinh doanh

Điều đặc biệt, trong ngày 24/7, các App giao hàng Now, Grapfood, Beamin lần lượt thông báo ngừng giao đồ ăn cho khách. Theo đó, các hãng này chỉ nhận đi chợ và giao các mặt hàng thiết yếu cho khách theo quy định của Chỉ thị 17CT-UBND TP.

Các app xe ôm công nghệ như Grap, Be cũng thông báo ngừng hoạt động chở người trong thời gian 15 ngày. Theo đó, các doanh nghiệp này sẽ triển khai dịch vụ mua hàng thiết yếu tại các siêu thị và giao tận nơi cho khách hàng.

Các App giao đồ ăn, chở người giờ chỉ nhận giao hàng thiết yếu

Được biết, trước Chỉ thị 17CT-UBND TP. vài ngày, Công điện 15 của UBND TP. Hà Nội vẫn cho một số cửa hàng được phép bán mang về, nay với chỉ thị cách ly toàn xã hội, các quán đồng loạt đóng cửa. Việc đóng cửa hàng kết hợp với đóng các app giao đồ ăn, vận chuyển hành khách, tuy mang đến khó khăn cho không ít người làm nghề xe ôm công nghệ, nhưng đã thể hiện sự chung tay của các doanh nghiệp với TP trong việc phòng chống, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.

“Việc đóng app khiến chúng tôi mất việc, nhưng vì dịch Covid-19 căng thẳng quá, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Chỉ thị mới của TP và nghiêm túc thực hiện”, anh Nguyễn Hải (nhân viên Nowfood) chia sẻ.

Chị Thu (nhân viên bán hàng) cũng cho biết, chị và một số đồng nghiệp trong một cửa hàng ăn uống đã mất việc 2 tháng nay, hiện tại chị không có khoản thu nhập nào. “Hiện TP cũng có chính sách hỗ trợ cho những lao động thất nghiệp là 1,5 triệu đồng. Dẫu cuộc sống khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng khắc phục vì mục tiêu chung của xã hội”, chị Thu chia sẻ.

Thực hiện Chỉ thị 17CT-UBND TP, cách ly toàn xã hội trên địa bàn Hà Nội trong 14 ngày là chủ trương đúng đắn và kịp thời của UBND TP. Hà Nội trên tinh thần tiếp thu Chỉ thị 16 của Chính phủ. Lệnh giãn cách chính là những ngày vàng để Hà Nội truy vết, khoanh vùng và dập dịch Covid-19, mang đến cuộc sống bình thường cho người dân.

Tin, ảnh ĐẶNG KIÊN – THƠ HOÀNG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024