Giá lợn hơi giảm sâu

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, lượng lợn quá lứa chưa thể xuất bán hiện nay còn khoảng 8 triệu con, tương đương 30% tổng sản lượng. Trong khi đó, tính hết tháng 9/2021, đàn lợn đã tăng tăng 5% so cùng kỳ, đạt 28 triệu con, gần tương đương với số lượng lợn trước khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra.

Tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi dao động từ 35.000 – 38.000 đồng/kg. Các tỉnh thành như Bắc Giang, Hưng Yên và Hà Nội hiện thu mua lợn hơi chung mức 36.000 đồng/kg. Tại Yên Bái, Lào Cai và Phú Thọ, lợn hơi đang được thu mua ở mức thấp nhất khu vực là 35.000 đồng/kg. Những địa phương còn lại có mức giao dịch cao nhất là 38.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá thu mua lợn hơi dao động từ 38.000 – 43.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Nam, thị trường lợn hơi thu mua trong khoảng từ 41.000 – 43.000 đồng/kg.

Điều đáng nói là, hiện nay, các thương nhân đang rất bất bình, bởi giá lợn hơi hiện “rơi tự do” nhưng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hề có bất kỳ động thái tác động nào.

“Ngược hoàn toàn với 2 năm trước, khi giá heo hơi tăng lên 94.000 đồng/kg, người nuôi có lãi thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vận động doanh nghiệp giảm giá và hô hào tái đàn. Nay đàn lợn tăng, giá giảm, người chăn nuôi thua lỗ thì tại sao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không có động thái để giá heo tăng lên?” – một nông dân có thâm niên chăn nuôi lợn tại Đông Nam Bộ đặt câu hỏi.

Điều đáng nói hơn nữa, đó là hiện nay doanh nghiệp vẫn đang ồ ạt nhập thịt lợn đông lạnh về càng khiến nguồn cung dư thừa, giá lợn hơi lao dốc và chỉ có nông dân là thua thiệt.

“Ngã ngửa” vì giá thịt ngoài chợ

Tuy giá lợn hơi có thể nói là đã xuống đáy, nhưng giá thịt lợn bán lẻ tại các chợ vẫn ở mức khá cao.

Theo tìm hiểu, tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá thịt lợn đang ở mức từ 80.000-120.000 đồng/kg. Cụ thể tại chợ phường Yên Hòa, Cầu Giấy, giá các loại sườn, thịt ba chỉ vẫn ở mức từ 110.00-120.000 đồng/kg, các loại thịt còn lại từ 90.000-110.000 đồng/kg. Còn tại chợ dân sinh khu vực Hà Đông, giá thịt lợn thấp hơn một chút, dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg; trong đó, sườn, ba chỉ có giá 100.000 đồng/kg. Còn tại các siêu thị, giá thịt lợn cũng trong trạng thái neo cao.

Theo các tiểu thương, giá thịt lợn hiện đã giảm gần đây do giá lợn hơi giảm. Cùng với đó, do lưu thông đi lại thuận lợi hơn, các tiểu thương tại các chợ đều được bán hàng trở lại. Nguồn cung dồi dào nên giá cả hạ nhiệt so với thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, nhưng, sức mua của người dân thấp.

Tuy giá thịt lợn có giảm, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, mức giá trên vẫn còn khá cao so với giá lợn hơi xuất chuồng. Theo Cục Chăn nuôi, giá lợn hơi giảm mạnh nhưng giá thịt lợn tại các cửa hàng thịt, các chợ truyền thống và các siêu thịt vẫn cao do các chi phí liên quan đồng loạt tăng, đặc biệt là chi phí vận chuyển và chi phí phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, thị trường bị tác động lớn bởi dịch bệnh và yếu tố tâm lý. Dịch Covid-19, số lượng người bán hàng giảm, việc lưu thông hàng hóa gặp khó khăn hơn, một bộ phận người tiêu dùng đã mua tích trữ thực phẩm; trong đó có thịt lợn để hạn chế số lần đi chợ. Do vậy, giá thịt lợn giảm chậm hơn so với giá lợn hơi.

Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá lợn hơi vẫn quá cao. Nguyên nhân do khâu trung gian, phân phối có bất cập khiến giá lợn hơi xuất chuồng và giá thịt lợn bán lẻ vẫn ở mức cao.

Còn theo các tiểu thương, việc lưu thông, vận chuyển các mặt hàng thực phẩm, thịt lợn, gia cầm… khó khăn, chi phí phát sinh tăng cao. Lợn từ các địa phương về Hà Nội vẫn phải “gánh” các loại phí trong vận chuyển cao, điển hình như chi phí xét nghiệm của lái xe, giá xăng dầu cao…

Ngoài yếu tố khách quan là dịch Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng, giá lợn hơi giảm một phần do thịt lợn giá rẻ nhập khẩu từ nước ngoài tràn lan trên thị trường, ép giá thịt lợn trong nước giảm mạnh.

QUANG ĐỨC