TS Nguyễn Kiên Trung chia sẻ, các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển một công nghệ sạc mới là sạc không dây động (sạc khi xe đang di chuyển). Sạc như vậy sẽ kéo dài thời gian di chuyển của ô tô, chỉ cần chạy trên quãng đường có lắp hệ thống truyền điện dưới mặt đường, xe sẽ tự động được sạc, có thể đi tiếp một quãng đường dài hơn mà không cần dừng lại, làn đường sạc này có thể phục vụ nhiều xe điện trong cùng thời điểm.

TS. Nguyễn Kiên Trung
TS. Nguyễn Kiên Trung

Tại phòng thí nghiệm của Đại học Bách khoa Hà Nội, TS Trung và cộng sự đang nghiên cứu phát triển công nghệ sạc khi xe đang di chuyển - công nghệ sạc không dây động. Sạc như vậy sẽ kéo dài thời gian di chuyển của ô tô.

Chỉ cần chạy trên quãng đường có lắp hệ thống truyền điện dưới mặt đường, xe sẽ tự động được sạc, có thể đi tiếp một quãng đường dài hơn mà không cần dừng lại, làn đường sạc này có thể phục vụ nhiều xe điện trong cùng thời điểm.

Đường sạc được ông thiết kế các đế sạc, mỗi đế chứa một cuộn dây sơ cấp có cấu trúc đặc biệt hoạt động theo nguyên lý móc vòng sử dụng từ trường kết nối với một cuộn dây thứ cấp gắn trên xe.

Nghiên cứu công nghệ sạc không dây cho xe tự hành
Mô hình thực nghiệm điều khiển bám trở kháng tối ưu, hệ thống sạc không dây động

Theo TS Kiên Trung, xe tự động chạy bằng pin, nếu hết pin thì phải dừng lại sạc. Một nhà máy nếu dùng 10 xe tự hành thì phải mua 15 chiếc để thay phiên nhau.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu áp dụng công nghệ truyền điện không dây vào bình nước nóng để cách li nguồn điện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Sản phẩm đã được doanh nghiệp thương mại hóa, vượt qua khâu thử nghiệm, đang trong quá trình lên kế hoạch kinh doanh, khảo sát thị trường.