ISSN-2815-5823

Người đàn ông với “cánh tay vàng” đã “nghỉ hưu”

(KDPT) – James Harrison – cụ ông được mệnh danh có “cánh tay vàng”, suốt hơn 60 năm qua đã cống hiến loại máu lạ của mình, cứu mạng hơn 2 triệu trẻ sơ sinh mới đây đã tuyên bố “nghỉ hưu” sau khi các bác sĩ khuyên ông dừng hiến máu để đảm bảo sức khỏe.

Năm 1951, khi mới 14 tuổi, ông Harrison trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ một lá phổi. Khi tỉnh lại, ông mới biết mình đã được truyền 13 đơn vị máu hiến tặng bởi một người lạ, nhờ vậy mà tai qua nạn khỏi. Kể từ đó Harrison quyết định đến lúc đủ tuổi, ông cũng sẽ trở thành một nhà hiến máu nhân đạo.

Từng có thời các bác sĩ ở Úc không thể hiểu được tại sao có hàng ngàn ca mang thai trên khắp đất nước gặp kết cục sảy thai, thai chết lưu hoặc trẻ sơ sinh bị tổn thương não.

“Cho đến tận năm 1967, có hàng ngàn em bé chết mỗi năm mà các bác sĩ không biết tại sao. Nó rất kinh khủng. Phụ nữ liên tục bị sẩy thai, còn nhiều em bé sinh ra mắc dị tật não” – bà Jemma Falkenmire thuộc Tổ chức Chữ thập đỏ Úc kể.

Cuối cùng, người ta mới xác định được đó là căn bệnh huyết tán ở trẻ sơ sinh (HDN). Điều kiện gây bệnh là khi một phụ nữ có nhóm máu Rh(-) mang thai một em bé có nhóm máu Rh(+), sự không tương thích khiến cơ thể người mẹ từ chối tiếp nhận hồng cầu trong máu của bào thai.

Tuy nhiên, các bác sĩ phát hiện ra có thể ngăn chặn HDN bằng cách tiêm cho phụ nữ mang thai một loại thuốc chế biến từ huyết tương mang kháng thể hiếm. Thế là họ lục tung ngân hàng máu và tìm thấy một cái tên ở bang New South Wales: James Harrison.

Thời điểm đó ông Harrison đã hiến máu thường xuyên được hơn 10 năm. Ông không chút do dự khi các nhà khoa học liên lạc và hỏi liệu ông có muốn tham gia vào một chương trình gọi là Anti- D hay không.

Không lâu sau, giới khoa học phát triển thành công một loại thuốc tiêm với cùng tên gọi Anti-D, dùng chính huyết tương trong máu do ông Harrison hiến tặng. Liều đầu tiên được tiêm cho một phụ nữ mang thai tại Bệnh viện Royal Prince Alfred năm 1967.

Ông James Harrison bên cạnh những trẻ em được ông cứu sống nhờ dòng máu hiếm của mình.

Huyết tương của ông đã được dùng để tạo nên hàng triệu liều anti-D trong hơn 60 năm qua, theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ Úc. Ước tính, ông cụ có cánh tay vàng này đã cứu sống hơn 2 triệu đứa trẻ nhờ dòng máu lạ của mình.

Khi hiến máu lần thứ 1.101 vào năm 2015, ông Harrison tâm sự với đài CNN rằng: “Có lẽ năng khiếu duy nhất của tôi là hiến máu tình nguyện”.

Mặc dù vậy, rất nhiều người vẫn cho rằng Harrison là một điều kỳ diệu. Ông dần được đặt cho biệt hiệu “người đàn ông có cánh tay vàng” cùng với rất nhiều huân chương ghi nhận công hiến máu của Nhà nước Úc.

Hôm 11-5, khi ông Harrison thực hiện chuyến đi hiến máu cuối cùng, lần thứ 1.173 – vì đã tới độ tuổi không còn được phép hiến máu, nhiều cặp cha mẹ đã đến bệnh viện cùng những đứa trẻ mà ông đã giúp chào đời khỏe mạnh, để kỷ niệm sự kiện này.

Duy Khánh (tổng hợp)

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024