ISSN-2815-5823

Người khổng lồ chân đất sét

(KDPT) – Tại một cuộc tọa đàm về nhân sự, giám đốc một doanh nghiệp cỡ vừa đặt vấn đề: Công ty có một đội bán hàng (sales) đặt dưới quyền một đội trưởng. Anh này cứ thấy doanh thu đi xuống là nhảy vào giúp anh em “đẩy” lên. Anh ta bán hàng giúp anh em, cho luôn doanh thu của mình…, miễn sao tổng doanh thu cả đội sales vượt chỉ tiêu của sếp đưa ra ban đầu… Như thế có phải là đội trưởng sales xuất sắc không?

Ảnh minh họa

CEO một công ty tư vấn khẳng định: Đó là “người khổng lồ chân đất sét”. Có 5 hình mẫu như thế, xuất phát từ… sếp của công ty.

1. Sếp không rành về sales nên cứ đạt doanh thu là được. Cái được này chỉ trong ngắn hạn, kéo dài lâu thì sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy, chẳng hạn như đội sales cảm thấy thỏa mãn với số doanh thu, thu nhập, không muốn phát triển nữa…

2. Sếp có tư duy “tin mới dùng, dùng phải tin”, nên thấy đội trưởng chấp nhận sức ép và doanh thu vẫn tăng là ổn.

3. Sếp không biết cách làm, cứ thử đẩy trách nhiệm cho đội trưởng, đội trưởng bất đắc dĩ phải gồng gánh, một phần do “thương anh em”, một phần muốn tạo “hình ảnh đẹp” với sếp.

4. Sếp cho rằng “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, đây là cách làm theo tình cảm chứ không phải theo lý trí logic thông thường.

5. Sếp đã từng ở trong tình cảnh đó, nên thấy đó là chuyện thường. Và, sếp cho rằng ai dám can đảm đứng ra gánh doanh thu cho cả đội sales thì mới đáng mặt anh tài để gửi gắm doanh thu chung cả công ty. Cách này không ổn, vì doanh thu phụ thuộc vào một vài cá nhân nổi trội chứ không phải của một tập thể mạnh.

Văn hóa doanh nghiệp như thế sẽ biến công ty thành “người khổng lồ chân đất sét”, yếu từ bên trong cốt lõi, có thể gục ngã bất kỳ lúc nào dù là dưới tác động nhỏ nhất từ thị trường. Hãy cẩn trọng!

Nguồn: baocongthuong.com.vn

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024