Gen Z biết cách đầu tư với sức người và thời gian, quan niệm nỗ lực cần phải có chiến lược
Trong những ngày này, từ TikTok lan tỏa đến Facebook ngập tràn hình ảnh những cao ốc văn phòng sáng đèn bất kể đó là ngày hay đêm tại Trung Quốc. Thực tế thì loạt ảnh cũ này mới được dân mạng chia sẻ lại gần đây và viral một cách khủng khiếp. Và lý do chính là bởi nó khơi gợi nhiều suy nghĩ đối với người xem.
Đối với phía các chủ doanh nghiệp, có người lo lắng cho tương lai của thị trường Việt không thể nào cạnh tranh với những sản phẩm ngoại nhập bởi họ có nguồn nhân lực đã giỏi lại còn chăm; có những người thở dài thất vọng bởi người trẻ hiện tại ham chữa lành hơn là làm việc cật lực để kiếm tiền, đưa doanh nghiệp phát triển. Việc tìm ra những nhân sự cống hiến hết mình tới mức lý tưởng như nước bạn là bài toán khó.
Mặc dù không gọi thẳng mặt Gen Z để gửi gắm tâm tư tuy nhiên nhân sự trẻ bây giờ hầu hết là thế hệ Gen Z. Khi follow những tranh cãi xoay quanh câu chuyện trên thì lứa 2k cũng cảm thấy bị động chạm, không chịu đứng ngoài luồng để bị nhận xét tiêu cực, chê bai.
Gen Z là lứa nhân sự trẻ trung, được đặt nhiều kỳ vọng khi đứng trước tấm gương con nhà người ta. Vậy, Gen Z đang nghĩ gì?
Việc phát sinh có thể rơi xuống bất kỳ lúc nào dù tan làm sớm
Có nhiều bạn trẻ nói rằng, dù văn phòng không sáng đèn tuy nhiên màn hình laptop lại luôn sáng, sẵn sàng bật mode làm việc 14-16 tiếng/ngày.
Thu Minh (23 tuổi) đang sinh sống ở TP.HCM cho biết bản thân cảm thấy bị rút cạn năng lượng khi phải đọc những lời trách ở trên mạng xã hội. Khi vừa mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường lao động với tấm bằng cử nhân loại Giỏi, lựa chọn làm Hành chính - Văn thư để có thể trau dồi kỹ năng.
Khối lượng đầu việc nặng kèm theo đó là những nhiệm vụ phát sinh bất kể giờ giấc mà không có một chế độ đãi ngộ phù hợp, tuy nhiên Thu Minh vẫn hoàn thành tốt. Cô nói rằng: “Có những ngày phải bố trí xếp xe đón đối tác từ sân bay, mình là cầu nối giữa tài xế và đối tác. Một giờ sáng nhận được tin trễ chuyến bay thì phải nhanh chóng liên lạc với tài xế để có thể thông báo đổi giờ đón”.
Thu Minh nói rằng, những đầu việc phát sinh đó có thể rơi xuống bất kỳ lúc nào, khi cô ở nhà hay là đang đi gặp mặt bạn bè. Trên giấy tờ, Minh chỉ là người được trả lương cho 8 tiếng đi làm tại văn phòng nhưng tan ca không có nghĩa là công việc chấm dứt, có rất nhiều việc không tên phát sinh và cô vẫn phải nỗ lực để giải quyết một cách nhanh chóng.
Hiện tại thì Thu Minh đang đi tìm cho bản thân một cơ hội mới. Lướt trên những diễn đàn tuyển dụng thì cô thấy hình thức làm việc xuyên ca đêm dành cho nhân viên văn phòng lại càng ngày càng phổ biến. Thu Minh cho hay: “Xung quanh khu vực mình sống là những công ty công nghệ. Họ cũng thường xuyên tuyển các vị trí chăm sóc khách hàng, kiểm duyệt nội dung làm ca đêm. Buổi sáng, một dòng người ùa ra khỏi khu công viên phần mềm để về nghỉ ngơi và được thay thế bằng một dòng người khác bắt đầu ca làm buổi sáng của họ. Chứ ai mà có thể ngồi yên một chỗ trên văn phòng thâu đêm suốt sáng chỉ với mức lương vỏn vẹn 7-8 triệu đồng”.
Còn bạn Thảo Uyên (25 tuổi) nhân viên văn phòng ở TP.HCM cũng chia sẻ trải nghiệm tương tự. Bạn luôn mang theo laptop kể cả khi đi cà phê vào ngày cuối tuần để có thể tiện xử lý những công việc phát sinh nếu có.
Uyên khẳng định: “Thực chất, những hội nhóm vẫn nhận được tin nhắn và yêu cầu mới vào lúc 12h đêm là chuyện thường xuyên xảy ra”. Được biết, ngay sau khi tan sở, vừa về nhà thì cô sẽ nhanh chóng mở laptop và làm tiếp những công việc vẫn còn đang tồn đọng thay vì ngồi lại công ty. Bạn trẻ này cho biết, làm việc tại nhà có cảm giác thoải mái hơn chứ không phải vì lười nhác, ham đi chữa lành sau giờ làm cho nên mới không tăng ca tại văn phòng.
Lên tiếng để bảo vệ cho phong trào chữa lành đang dần trở nên tiêu cực hơn trong mắt những thế hệ trước, Anh Khôi (25 tuổi) là nhân sự ngành Truyền thông ở TP.HCM cho biết mọi người có cái nhìn ít khắt khe hơn về những gì mà thế hệ Gen Z chia sẻ ở trên mạng xã hội.
Anh Khôi cho biết: “Đúng là chúng mình thường hay than thở, tuy nhiên đó vốn cũng chỉ là những lời nói vu vơ, những story tâm sự bình thường với bạn bè. Chúng minh không hề chểnh mảng trước những trách nhiệm”. Cậu bạn này cũng nói thêm rằng, Gen Z hiện nay đang rất nỗ lực và việc tận hưởng thành quả lao động bằng những chuyến đi cuối tuần để sạc đầy năng lượng cho một tuần làm việc mới là điều đáng khích lệ thay vì phê phán.
Nỗ lực cũng cần có chiến lược, biết cách đầu tư với sức người lẫn thời gian
Từ những chia sẻ thực tế trên thì có thể thấy rõ Gen Z có cách làm việc linh hoạt, không chỉ ở công ty mà họ có thể nhanh chóng hoàn thành được yêu cầu từ bất kỳ đâu, thậm chí là lúc xin phép để chữa lành.
Mặc dù vậy thì họ cũng là thế hệ có ý thức cao độ về giá trị công sức bỏ ra. Không nhắm mắt cày bất kể thời gian và nỗ lực của họ phải luôn đi kèm với những mục đích và mục tiêu cụ thể.
Bảo Trân (26 tuổi) sống ở TP.HCM là lứa Gen Z đầu tiên vừa mới có cho mình một gia đình nhỏ, hiện đang công tác ở mảng nhân sự. Ở cơ quan của cô, OT dù phổ biến tuy nhiên luôn được áp dụng chọn lọc. Cô cũng nhấn mạnh, làm tăng ca phải có mục tiêu mong muốn đạt được cụ thể và phải tạo ra những tiến độ cần thiết, thỏa đáng cho công việc. OT lâu dài mà không có kế hoạch cũng chỉ khiến cho nhân sự thêm phần kiệt sức.
Anh Khôi cũng đồng quan điểm về nỗ lực có chiến lược: “Cứ xem những trang cung cấp trí tuệ nhân tạo (AI), các công cụ quản lý đầu tiên như là Notion, Google Calendar…đang ngày càng được ra mắt nhiều hơn đó là biết thế giới đang hướng đến việc tối ưu thời gian cũng như hiệu quả của nhân sự".
Cậu cũng chia sẻ thêm về những hiểu biết của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Cậu nói rằng: “Nếu nhân sự ngày càng biết nỗ lực có chiến lược, không cào bằng thời gian làm việc với mức độ cống hiến thì mình nghĩ sẽ có thêm nhiều hơn nữa giải pháp công nghệ giúp cho người lao động xử lý công việc khôn hơn. Chính những dịch vụ đó cũng có thể được xuất khẩu xuyên biên giới”.
Thảo Uyên cũng thừa nhận cô cảm thấy áp lực đồng trang lứa khi mà nhìn ra xung quanh. Ở lớp ngoại ngữ, cô cũng được nghe chia sẻ về tình hình thị trường lao động của Trung Quốc, điển hình như là tin tức những thực tập sinh đã sở hữu cho mình tấm bằng Thạc sĩ ngay từ khi mới chập chững tham gia vào những công việc tri thức.
Quyết tâm thua ai thì sẽ học hỏi theo người đó. Thảo Uyên kiêm nhiệm thêm nhiều công việc tự do sau giờ hành chính cho những công ty nước ngoài, xem đây là thời cơ tăng thu nhập cũng như đa dạng hóa chuyên môn.
Đó cũng là khi mà cô nàng nhận ra Gen Z đang vô cùng năng động, đã toàn cầu hóa về mặt công việc hơn bao giờ hết. Thảo Uyên cho hay: “Luôn có các hội nhóm tìm kiếm cơ hội làm việc ở nước ngoài dành cho người Việt với hàng chục thành viên thảo luận một cách tích cực, trải dài từ Malaysia đến Mỹ. Nếu như không phải là vị trí chính thức thì họ cũng sẵn sàng tham gia vào các dự án ngắn hạn để học hỏi kinh nghiệm, mình thấy Gen Z chúng mình rất cầu tiến”./.
- Gen Z giàu hơn các thế hệ trước khi dễ dàng kiếm thu nhập khủng trong thị trường lao động “bùng nổ”
- Sở hữu 3 căn hộ cho thuê mang lại thu nhập ổn định, 9X khuyên Gen Z: “Nên mua nhà sớm!”
- Cách người trẻ tiêu tiền: Không còn mạnh bạo trong chi tiêu, thế hệ Gen Z cũng giỏi đầu tư và tích lũy tài chính