ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ bảy, 15h42 04/05/2024

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

(KDPT) - Theo chuyên gia, khả năng cao dòng tiền từ các kênh sẽ “mạnh dạn” tìm về thị trường bất động sản với số lượng nhiều hơn, đồng thời việc tiếp cận cũng thuận lợi hơn.

Trong chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã đưa ra những dự báo về thị trường bất động sản trong thời gian tới. Cụ thể, vị chuyên gia cho rằng, quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực hơn. Mọi sự chuyển biến diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi tích lũy từ trước đó, cộng thêm sự hậu thuẫn từ tăng trưởng kinh tế và phát triển của quá trình đô thị hóa.

Tuy nhiên, kết quả phục hồi vẫn có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực giống như quý I/2024. Trong đó, phân khúc có nhu cầu lớn là căn hộ chung cư vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường. Tiếp đến là nhà, đất thổ cư khi các nhà đầu tư ngày càng chắc chắn hơn về triển vọng hồi phục của thị trường sau khi trải qua quá trình “thăm dò”.

Quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực. (Ảnh minh họa)
Quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực. (Ảnh minh họa)

Với phân khúc đất nền tiếp tục được các nhà đầu tư “săn đón”. Tuy vậy, giao dịch sẽ chỉ tập trung tại các lô nhỏ ở các khu vực có hạ tầng hoàn thiện, pháp lý đảm bảo. Nhà đầu tư sẽ cắt lỗ để “thoát hàng” lô đất to chưa tách thửa. Bởi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã siết chặt hơn đối với hoạt động phân lô bán nền. 

Trong khi đó, phân khúc nhà ở xã hội đón nhận tin vui nhờ các quy định mới sẽ phần nào tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua.

Đối với phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục phát triển mạnh với nhiều nguồn cung chất lượng, thu hút vốn FDI từ các ngành công nghệ cao.

Trong ngắn hạn, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng khó có thể phục hồi nhưng sẽ có thêm tín hiệu tích cực, đặc biệt là ở sản phẩm condotel, căn hộ cao tầng gắn với du lịch nghỉ dưỡng ở những địa bàn du lịch truyền thống, trọng điểm.

Với bất động sản thương mại vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định. Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) tiếp tục được đẩy mạnh với tần suất và quy mô ngày càng lớn.

VARS cho biết, Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Bắc Giang, Đà Nẵng, Long An, Bình Dương, Đồng Nai vẫn là những điểm sáng trên cả nước.

Có thể thấy, minh chứng cho sự phục hồi dần này là các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được trình vào tháng 5 và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024 sẽ là “chất xúc tác” thúc đẩy quá trình phản ứng của các nhóm vấn đề trên thị trường để đưa ra những kết quả phục hồi rõ nét hơn.

Dòng tiền từ các kênh sẽ “mạnh dạn” tìm về thị trường bất động sản với số lượng nhiều hơn. (Ảnh minh họa)
Dòng tiền từ các kênh sẽ “mạnh dạn” tìm về thị trường bất động sản với số lượng nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ông Đính cho rằng, cần lưu ý đến nguy cơ phát sinh “mâu thuẫn” nếu các quy định mới không đủ chặt chẽ và liên kết được đầy đủ với các điều luật và/hoặc chưa đủ chi tiết, cụ thể. Khi vấn đề này xảy ra sẽ trở thành rào cản, làm giảm tác động tích cực của các nghị định này đến tiến trình phục hồi của thị trường.

Bên cạnh đó, khả năng cao dòng tiền từ các kênh sẽ “mạnh dạn” tìm về thị trường bất động sản với số lượng nhiều hơn, việc tiếp cận cũng thuận lợi hơn. Số lượng các chủ thể sẵn sàng “tái nhập cuộc” tăng lên. Điều này được thể hiện qua nhiều các dự án được kickoff, giới thiệu, mở bán ra thị trường; số lượng sàn giao dịch, môi giới bất động sản trở lại hoạt động tăng thêm khoảng 30-40%; khách hàng và nhà đầu tư tìm về kênh bất động sản cũng tăng lên, bao gồm cả khách mua ở thực và đầu tư. Các ngân hàng cũng rục rịch nhập cuộc để chuẩn bị cho giai đoạn chạy đua các chính sách cho vay.

“Sau khi trải qua trận ốm thập tử nhất sinh, các chủ thể còn tồn tại sẽ có được “kháng thể”. Tuy không thể ngay lập tức, bất động sản “bật dậy”, nhưng chắc chắn sẽ hồi phục dần cho đến khi đủ lực để phát triển trong chu kỳ mới”, vị chuyên gia nói.

Bức tranh tích cực về cả nguồn cung và thanh khoản

Trong báo cáo chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn cho thấy, tâm lý của các bên mua - bán bất động sản đã không còn quá dè chừng như thời điểm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2024 ghi nhận tăng 3 điểm so với thời điểm nửa cuối năm 2023, nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá của bất động sản, về lãi suất vay mua nhà cũng như chính sách, tình hình thị trường. 

Cũng trong báo cáo của đơn vị này đã chỉ ra, mức độ quan tâm tìm kiếm bất động sản của người tiêu dùng đã tăng trở lại ở trong quý I/2023, 62% số người tham gia khảo sát cho biết sẵn sàng tận dụng cơ hội để mua bất động sản giảm giá hoặc có các chính sách tốt.

Tâm lý của các bên mua - bán bất động sản đã không còn quá dè chừng như thời điểm 2023. (Ảnh minh họa)
Tâm lý của các bên mua - bán bất động sản đã không còn quá dè chừng như thời điểm 2023. (Ảnh minh họa)

Thị trường bất động sản ấm lên thể hiện rõ nhất khi nguồn cung mới ra thị trường có sự tăng trưởng đáng kể và tỷ lệ giao dịch cũng ổn định. Khi thị trường bất động sản “ấm” dần, các môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư bắt đầu khởi động sớm nhiều chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Cùng với đó, giá bất động sản cũng tiếp đà tăng, mạnh nhất là ở phân khúc chung cư. Được biết, giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã đạt gần mức của TP.HCM khi chạm ngưỡng trung bình 46 triệu đồng/m2 vào đầu năm 2024, tiệm cận mốc 48 triệu đồng/m2 của TP.HCM.

Ông Lucas Ignatius Loh Jen Yuh - Tổng giám đốc Nam Long Group cho rằng, bất động sản Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn “trưởng thành" hơn, nghĩa là không phát triển ồ ạt nhưng lại có “độ chín” đòi hỏi rất cao sự chỉn chu trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ các chủ đầu tư nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, giúp cân đối cung - cầu. 

Trong tương lai, việc quỹ đất và nguồn cung nhà ở tăng sẽ đánh dấu giai đoạn cạnh tranh mới giữa các nhà phát triển bất động sản. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ tìm cách thu hút người mua bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, khi đó các khía cạnh như dịch vụ, trải nghiệm mua hàng và thương hiệu sẽ trở nên quan trọng hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024