Sau 7 năm nghiên cứu và phát triển, Phòng nghiên cứu Cây trồng cạn - Viện nghiên cứu và phát triển Cây trồng Việt Nam (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đã cho ra đời một giống ngô có thể ăn trực tiếp. Đặc điểm đặc biệt của giống ngô mới này là có thể ăn như một loại hoa quả. Ngô có độ ngọt cao và không sượng khi ăn sống như các giống ngô khác.

ThS Nguyễn Văn Hà- Phó trưởng Phòng nghiên cứu cây trồng cạn, cho biết: “Giống ngô đường siêu ngọt SSW18 (ngô hoa quả) được chọn lọc, lai tạo bằng phương pháp lai hữu tính truyền thống, không chuyển gene và hiện đang trong giai đoạn trồng khảo nghiệm. Đây là giống ngô đường thế hệ mới với màu sắc hạt trắng sữa, mềm, tan vỏ và độ ngọt dao động từ 17,5 - 18,5 độ brix. Vì thế, ngô ngọt đậm như trái cây chín và đặc biệt có thể sử dụng ăn tươi trực tiếp không qua chế biến nhiệt. Do vậy có thể coi bắp ngô đường SSW18 như một loại trái cây, giúp bổ sung nhiều dinh dưỡng thiết yếu và chất xơ dễ tiêu”.

Giống ngô SSW18. Ảnh:NVCC

Theo ThS Hà chia sẻ, nhóm nghiên cứu đã ấp ủ và theo đuổi giống ngô có thể ăn như hoa quả, không cần qua chế biến từ khoảng 7 - 8 năm trước. Hướng chọn giống ngô có thể ăn trực tiếp là xu hướng của nhiều nước tiên tiến trên thế giới với loại cây trồng này. "Bên cạnh thuận tiện cho quá trình ăn uống, không qua chế biến có thể giữ hàm lượng chất dinh dưỡng trong bắp như một số vitamin, axit amin", anh nói. Do đó nhóm cũng xây dựng quy trình canh tác hữu cơ, đảm bảo an toàn sử dụng, không ảnh hưởng chất hóa học trong quá trình nuôi trồng.

Bên cạnh việc có thể ăn trực tiếp, ngô có thể xay làm nước ép, sữa, sinh tố mà không làm mất đi hàm lượng vitamin trong ngô. Thời gian bảo quản nếu để trong tủ lạnh từ khoảng 7 đến 10 ngày vẫn giữ được độ tươi, ngọt như các loại hoa quả khác. Đây chính là điểm mạnh của giống ngô hoa quả, vì theo ông Hà, ngô bảo quản được trong ngăn mát tủ lạnh thời gian dài sẽ phục vụ rất tốt cho người dân.

ThS Nguyễn Văn Hà, đại diện nhóm nghiên cứu thực nghiệm tại ruộng ngô SSW18. Ảnh: Nhóm nghiên cứu

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tiếp tục thử nghiệm giống ở các địa bàn sinh thái khác nhau như Mộc Châu, Sapa,… các vùng canh tác áp dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng bắp, độ ngọt và chống chịu tốt với sâu bệnh. Thời gian từ gieo trồng đến thu hoạch bắp tươi là 70 - 80 ngày tùy từng vùng, vụ trồng, thời tiết với năng suất đạt từ 10 - 12 tấn/ha.

Ngô hoa quả ăn tươi có quy trình canh tác đặt biệt theo hướng hữu cơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng phân khoáng, chất hóa học,…