Trụ sở UBND thị trấn Yên Lạc trong giờ làm việc.

Qua khảo sát thực tiễn tại một số địa phương, Thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) là địa phương phát triển mạnh về tiểu thủ công nghiệp chế biến, sản xuất và thương mại sản phẩm từ gỗ. Nơi đây tập trung đông dân cư, lượng rác thải trong khu dân cư thải ra mỗi ngày hàng chục tấn. Là địa phương có kinh tế mạnh, đời sống nhân dân tương đối khá giả, tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng tăng từng ngày.

Bãi rác thải sinh hoạt tạm bợ, tự phát

Thu thập thông tin, ý kiến từ nhiều hộ dân, cho thấy, hiện nay tại khu 4 thôn Đoài, thị trấn Yên Lạc, trong nhiều tháng qua hàng trăm hộ dân nơi đây đang phải gồng mình chống lại ô nhiễm khí thải, bốc mùi hôi thối từ bãi rác thải sinh hoạt tạm bợ, tự phát, bên cạnh đó, không kể ngày đêm bãi rác này liên tục đốt khói đen mù mịt…

Khu dân cư thôn Đoài, thị trấn Yên Lạc.

Đã rất nhiều lần người dân nơi đây phản ánh đến các cấp, chính quyền địa phương từ tổ dân phố đến UBND thị trấn, đến các cuộc họp tiếp xúc cử tri của đại diện các đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, song vẫn không có kết quả, bãi rác tạm ô nhiễm vẫn tồn tại, mỗi khi mưa xuống nước thải từ bãi rác tràn ra đường, hay ngấm xuống lòng đất rất mất vệ sinh, về lâu dài sẽ để lại hậu quả rất nặng nề.

Bãi rác thải tự phát ô nhiễm môi trường tồn tại nhiều năm chỉ cách khu dân cư vài chục mét.

Được biết, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có những quy định rất chặt chẽ về quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh bằng Quyết định số 55/2017/UBND căn cứ vào Luật Bảo vệ Môi trường 2014, và các Nghị định của Chính phủ về quản lý chất thải rắn.

Cụ thể, trong Điều 7 của Quyết định này quy định rõ:

Chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được xử lý theo các công nghệ thân thiện với môi trường, ưu tiên cho công nghệ đốt. Công nghệ xử lý phải đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn quốc gia về môi trường và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Địa điểm lựa chọn đầu tư xây dựng các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Yêu cầu về kỹ thuật đối với thiết bị lưu giữ, điểm tập kết, trạm trung chuyển, khu vực lưu giữ và phương tiện thu gom, vận chuyển có nêu rõ: Điểm tập kết phải có cao độ nên bảo đảm không bị ngập lụt, có sản và vách ngăn bảo đảm kín khít, không rạn nứt, rỏ rỉ nước thải, chất thải; Khu vực lưu giữ hoặc trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt phải đáp ứng các quy định như: Có cao độ nên bảo đảm không bị ngập lụt, sản đảm bảo kin khát, không rạn nứt và có độ dốc phù hợp để thu gom toàn bộ nước rỉ rác về hố thụ; có hố thu gom nước rỉ rác; tường, vách ngăn, mái che đảm bảo không để nước mưa chảy vào khu vực lưu giữ.

Nếu như đối chiếu theo các quy định trên thì gần như bãi rác thải tại khu 4 thôn Đoài, thị trấn Yên Lạc đang vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, không đáp ứng được bất cứ tiêu chí bảo vệ môi trường nào, từ tập kết rác, bảo quản rác, trung chuyển rác, và xử lý rác.

Bãi rác thải tự phát ô nhiễm môi trường tồn tại nhiều năm chỉ cách khu dân cư vài chục mét.

Bên cạnh đó còn rất nhiều bất cập khác như xe thu gom rác thải không phải xe chuyên dụng, người thu gom rác thải không được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, thời gian lưu trữ rác thải tại điểm thu lên đến hàng tuần (theo quy định không quá 2 ngày)

Tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt nhưng cấp dưới “kêu khó”

Mặc dù UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có những cơ chế hỗ trợ đặc thù trong lĩnh vực thu gom, xử lý chất thải rắn cho từng địa phương, với kinh phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm; cùng với sự đóng góp theo nhân khẩu của người dân trả cho việc thu gom rác, nhưng thực trạng người dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải rắn tự phát, tạm bợ này vẫn đang diễn ra hàng ngày, nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp rất cao.

Liên hệ với đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Lạc về thực trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác tạm khu 4, thôn Đoài, thị trấn Yên Lạc, thì được biết, chính quyền đã nắm được phản ánh của người dân và sẽ yêu cầu thị trấn xử lý ngay.

Về việc này, đại diện lãnh đạo UBND thị trấn Yên Lạc cho biết bãi rác này đã diễn ra nhiều năm. Thị trấn hiện có 4 bãi rác như trên, UBND thị trấn đã giao cho Hợp tác xã môi trường thu gom, vận chuyển… Tuy nhiên, khi đề cập đến việc có hợp đồng thu gom rác thải giữa UBND thị trấn và HTX môi trường hay không? Đại diện lãnh đạo UBND thị trấn cho biết chưa có hợp đồng thu gom, mà là trách nhiệm chung của HTX dịch vụ môi trường.

Ông Nghiêm Xuân Thiết – Phó chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc phụ trách lĩnh vực kinh tế, môi trường.

Trên cơ sở những quy định trong các điều Luật Bảo vệ môi trường, người dân mong mỏi các cấp chính quyền huyện Yên Lạc, thị trấn Yên Lạc sớm có những giải pháp căn cơ, như lựa chọn bãi rác thải phù hợp, đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải đúng quy định, để các tầng lớp nhân dân ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, cho quê hương.

Nhóm PV