ISSN-2815-5823
Thứ Sáu, 03h41 10/07/2020

Nhật Bản sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân loại chất lượng cá

(KDPT) – Một chuỗi nhà hàng sushi của Nhật Bản đang sử dụng ứng dụng Tuna Scope, có hỗ trợ AI để đánh giá chất lượng cá ngừ – một bước quan trọng trong việc chuẩn bị sushi, đòi hỏi nhiều năm đào tạo từ những người mua có kinh nghiệm. Nhưng liệu ứng dụng này có thực sự thay thế được con người hay không?

Ứng dụng có tên Tuna Scope, được phát triển bởi công ty quảng cáo Dentsu Inc của Nhật Bản. Nó sử dụng các thuật toán học trên máy, để xác định hàng ngàn hình ảnh về các mặt cắt của đuôi cá ngừ, một phần thịt cắt đó có thể tiết lộ nhiều về cấu tạo của cá.

Từ một bức ảnh đơn lẻ, ứng dụng chấm điểm cá ngừ theo thang điểm năm, dựa trên các đặc điểm hình ảnh như ánh sáng của da thịt và lớp mỡ. Đối với một người đi chọn cá có kinh nghiệm, các thuộc tính này nói lên rất nhiều về môi trường mà cá đã sống, những gì nó đã ăn và hoạt động của nó. Do đó, hương vị đem lại cũng sẽ khác nhau. Dentsu tuyên bố rằng, AI của công ty đã nắm bắt được “những sắc thái không thể giải thích được” của nghề lựa cá ngừ. Và trong các thử nghiệm so sánh ứng dụng với người mua, ứng dụng đã phát hành cùng loại hơn bốn lần so với năm lần.

Ứng dụng được “đào tạo” trên hàng ngàn hình ảnh đuôi cá ngừ. (Ảnh: Dentsu)

Nhưng các chuyên gia sushi và người bán cá thận trọng hơn một chút về khả năng của Tuna Scope trong việc thay thế các loại cá, đặc biệt là những người mua thịt về làm sushi và sashimi cao cấp.

Keiko Yamamoto, một đầu bếp và người hướng dẫn sushi có trụ sở tại London nói rằng, chắc chắn có thể “phân loại cá ngừ chỉ dựa trên hình ảnh. Mặc dù chúng ta thường đánh giá chất lượng sản phẩm dựa trên cảm giác nhưng ngoại hình là tất cả. Tôi đã phải cắt cá ngừ tươi hai tuần một lần, vì vậy tôi biết những gì tốt, những gì không tốt”.

Yamamoto nói rằng, những phẩm chất chính xác mà người mua đang tìm kiếm có thể khó nắm bắt bằng lời, nhưng không thể nhầm lẫn với con mắt được đào tạo. Cá ngừ chất lượng cao nhất có màu đỏ tươi và độ trong mờ nhất định, giống như thịt của chúng có thể phát sáng. Cô nói: “Chúng vừa rực rỡ, vừa mềm mại, tuỳ theo con mắt của mỗi người. Nhưng cá ngừ chất lượng tốt là trông chúng ngọt ngào và sáng bóng”.

Ứng dụng của Dentsu sử dụng thuật toán học máy để đánh giá cá ngừ chỉ từ một bức tranh. (Ảnh: Dentsu)

Yamamoto dường như có thể sử dụng AI để đánh giá chất lượng một cách cơ bản nhất, và cô cũng không ngạc nhiên khi Nhật Bản theo đuổi công nghệ này, bởi các kỹ năng truyền thống không phải lúc nào cũng được truyền lại cho thế hệ trẻ, trước tình trạng dân số bị già hoá taị đất nước này.

Hiện có vẻ như Tuna Scope chỉ được sử dụng để phân loại cá cho chuỗi nhà hàng Kura Sushi, nơi cung cấp sushi giá rẻ và sử dụng các thiết bị tiết kiệm chi phí khác như máy rửa chén bằng robot. Kura Sushi thông báo, đã mua 70% cá của mình cho món sushi ở nước ngoài và cảnh báo những người đi du lịch trong đại dịch hiện nay, cần có những lựa chọn thông thái. Ứng dụng này giúp các đại lý địa phương có thể thực hiện việc đánh giá tại chỗ nhanh chóng hơn.

Theo Richard Cann, một giám đốc bán hàng tại T&S Enterprises, trong khi việc tự động hóa này có thể thưc hiện trong một chuỗi cửa hàng lớn như Kura Sushi, nhưng nó sẽ không đáp ứng nhu cầu của các đầu bếp cao cấp và người hâm mộ sushi. “Chúng tôi luôn luôn làm điều đó bằng mắt. Tôi không nghĩ là tôi có nhu cầu để phân loại cá ngừ với một ứng dụng.”

Điều này một phần là do sự khác biệt trong quy trình mua sắm giữa các chuỗi và nhà hàng cao cấp. Trong tài liệu tiếp thị của Tuna Scope, người mua sử dụng ứng dụng để đánh giá chất lượng cá ngừ đông lạnh bằng cách chụp ảnh phần đuôi. Nhưng Richard Cann nói rằng, các trang phục như T&S Enterprises mua toàn bộ cá ngừ và không đông lạnh và tự chia thành các phần cắt cụ thể. Trong thời gian bận rộn, Cann nói rằng nhóm của anh nhận được hai chuyến hàng mỗi tuần với khoảng bốn con cá ngừ tươi, mỗi con có thể nặng tới 500 pound (226 kg) và phải được làm thủ công. Đánh giá chất lượng của cá không phải chuyện chỉ cần làm một lần, mà đó là cả một quá trình.

Richard Cann nói rằng T&S có mối quan hệ với các đầu bếp xung quanh thành phố, những người tin tưởng vào công nhân của mình và luôn muốn nâng cao chất lượng cá. Cố gắng tự động hóa ngay cả một phần của trải nghiệm mua hàng sẽ phá vỡ chuỗi niềm tin đó. Bởi vì, mặc dù chuyện buôn bán có thể chỉ là bán cá, nhưng “chúng tôi sẽ là người kinh doanh mọi thứ chúng tôi làm. Chúng tôi không bao giờ sử dụng một ứng dụng vì chúng tôi khá thích con người. Nhưng vẫn thật tốt khi có chúng xung quanh.”

THUÝ HIỀN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/12/2025