RCEP là hiệp định thương mại tự do có quy mô lớn nhất thế giới.

Theo dự kiến, dự luật này sẽ được đệ trình lên Quốc hội để thông qua trong kỳ họp hiện nay.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama nhấn mạnh, RCEP sẽ là “nền tảng cho hoạt động thương mại ở châu Á”. Ông bày tỏ hy vọng, Quốc hội Nhật Bản sẽ sớm thông qua dự luật này để “thiết lập trật tự kinh tế mong muốn trong khu vực” thông qua việc thực hiện RCEP.

Được ký vào tháng 11/2020, RCEP sẽ là hiệp định thương mại đầu tiên của Nhật Bản với cả Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này và Hàn Quốc, đối tác thương mại lớn thứ ba, trong lúc các cuộc thương lượng về hiệp định thương mại ba bên giữa các nước này vẫn chưa ngã ngũ.

RCEP có sự tham gia của Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và 10 nước thành viên ASEAN gồm Brunei, Capuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

RCEP được khởi xướng vào năm 2012 từ Campuchia, như một sáng kiến của ASEAN nhằm thúc đẩy thương mại giữa các nước trong khối và 6 đối tác thương mại lớn gồm Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, New Zealand và Hàn Quốc.

16 nước bắt đầu đàm phán RCEP vào năm 2013, trong khi một thỏa thuận thương mại lớn khác là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng đang được đàm phán. Do Trung Quốc tham gia RCEP và Mỹ đang dẫn đầu TPP – thỏa thuận khi đó được kỳ vọng sẽ trở thành FTA lớn nhất thế giới – đã có nhiều ý kiến cho rằng RCEP sẽ là một cách để Bắc Kinh đối trọng với ảnh hưởng gia tăng của Washington trong khu vực.

Tuy nhiên, sau khi cầm quyền, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi TPP vì cho rằng đây là một thỏa thuận không có lợi cho Mỹ. Các nước còn lại trong thỏa thuận, gồm Việt Nam và Nhật Bản, tiếp tục đàm phán, đi đến ký kết, và thực thi TPP từ cuối năm 2018. Thỏa thuận này đã được đổi tên thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Ấn Độ tham gia đàm phán RCEP từ đầu, nhưng sau đó đã rút khỏi do lo ngại không bảo vệ được các nhà sản xuất trong nước.

RCEP sẽ giúp loại bỏ 91% thuế hàng hóa và hình thành các quy tắc chung về đầu tư, sở hữu trí tuệ và thương mại điện tử. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ giúp phục hồi các chuỗi cung ứng trong khu vực và nâng cao hiệu quả của các chuỗi cung ứng đó cho doanh nghiệp.

Theo quy định, hiệp định này sẽ có hiệu lực sau khi được ít nhất 6 nước thành viên ASEAN và 3 nước khác phê chuẩn.

Cùng với RCEP, các nước tham gia ký kết hiệp định này còn ký kết thỏa thuận đặc biệt nhằm tạo điều kiện cho sự quay lại của Ấn Độ bất chấp việc nước này rút khỏi tiến trình đàm phán về RCEP từ tháng 11/2019. Ấn Độ sẽ không bị áp dụng quy tắc cấm kết nạp thêm thành viên mới trong 18 tháng sau khi hiệp định bắt đầu có hiệu lực.

MINH ANH

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản thông qua dự luật phê chuẩn RCEP
tại chuyên mục Thế giới.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]