ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ tư, 11h29 08/05/2024

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

(KDPT) - Theo FiinTrade, tính đến ngày 5/5/2024, ngành hàng không đang dẫn đầu toàn thị trường chứng khoán về mức độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ.

Có thể thấy, lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành hàng không đang ghi nhận đà tăng trưởng trở lại sau giai đoạn lao dốc vì dịch Covid-19. Cập nhật mới nhất của FiinTrade cho biết, tính đến ngày 5/5/2024, ngành hàng không dẫn đầu toàn thị trường chứng khoán về mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ, cụ thể mức tăng là 1.962,7%.

Đơn cử, với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã: HVN), lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt xấp xỉ 1.500 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 137 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I năm nay lên tới 4.400 tỷ đồng, trong khi đó, các quý liền trước của năm 2023 đều lỗ.

Cổ phiếu hàng không đang được dòng tiền liên tục tìm đến. (Ảnh minh họa)
Cổ phiếu hàng không đang được dòng tiền liên tục tìm đến. (Ảnh minh họa)

Tương tự, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) cũng công bố khoản lãi kỷ lục với hơn 2.900 tỷ đồng, tương ứng tăng 79% so với cùng kỳ trong quý I/2024.

Mặc dù không thu về lợi nhuận kỷ lục, nhưng hãng hàng không giá rẻ CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air, mã: VJC) vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng vượt trội trong quý đầu năm 2024.

Trong báo cáo tài chính quý I/2024 của Vietjet cho biết, doanh thu vận chuyển hàng không đạt 17.765 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 520 tỷ đồng, lần lượt tăng 38% và 209% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, Vietjet cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt là 17.792 tỷ đồng và 539 tỷ đồng, tăng 38% và 212% so với cùng kỳ năm 2023. Với mức lợi nhuận trên, Vietjet đã trở lại thời kỳ trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Một hãng hàng không khác cũng lần đầu đạt kết quả kinh doanh “cất cánh” đó là Pacific Airlines. Được biết, đây là quý đầu tiên sau đại dịch mà đơn vị thành viên của Vietnam Airlines có lãi.

Thậm chí, ngay cả tân binh trên thị trường là hãng hàng không lữ hành Vietravel Airlines cũng lần đầu tiên ghi nhận lãi sau thuế hơn 10 tỷ đồng trong quý I/2024 sau thời gian hơn 3 năm đi vào khai thác.

Hầu hết các hãng hàng không đều có kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2024 rất tích cực. (Ảnh minh họa)
Hầu hết các hãng hàng không đều có kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2024 rất tích cực. (Ảnh minh họa)

Nhìn chung, hầu hết các hãng hàng không đều có kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2024 rất tích cực, bất chấp thị trường chung gặp khó khăn do thiếu máy bay.

Doanh thu của các hãng hàng không nội địa tăng mạnh trong giai đoạn cao điểm Tết, khi giá vé neo cao đối với một số chặng “nóng”. Tình trạng giá vé cao thậm chí kéo dài đến cả tháng sau Tết Nguyên đán. Mặt khác, các hạng vé giá 0 đồng, 9.000 đồng, 14.000 đồng hay 99.000 đồng,... để kích cầu du lịch gần như cũng biến mất kể từ đầu năm nay, khi giá trần vé máy bay bị áp, du lịch dần hồi phục và các hãng hàng không cần tăng trưởng đề bù đắp nguồn thu giai đoạn sau dịch.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác giúp các doanh nghiệp hàng không trong nước cải thiện doanh thu còn đến từ việc thị trường quốc tế phục hồi. Sau 3 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các hãng hàng không đang co kéo nguồn lực để cân đối hiệu quả giữa đường bay nội địa và quốc tế. Kể từ cuối năm 2023 tới nay, một số hãng đã giảm tần suất hoặc cắt các đường bay nội địa ít khách để dồn lực cho những chặng bay quốc tế.

Nếu như trong năm 2023, nhóm cổ phiếu hàng không diễn biến kém tích cực hơn thị trường chung, thì kể từ đầu năm 2024 đến nay, nhóm cổ phiếu hàng không, đặc biệt là cổ phiếu Dịch vụ hàng không đã ghi nhận diễn biến tích cực hơn hẳn, nhất là sau thông tin tăng trần vé máy bay nội địa từ ngày 1/3/2024 theo Thông tư số 34/2023/TT- BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

Nhóm cổ phiếu hàng không như được tiếp thêm “nhiên liệu” bật tăng mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)
Nhóm cổ phiếu hàng không như được tiếp thêm “nhiên liệu” bật tăng mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)

Nhờ những kết quả kinh doanh khởi sắc, nhóm cổ phiếu hàng không như được tiếp thêm “nhiên liệu” bật tăng mạnh mẽ trong vài phiên gần đây. Chẳng hạn, với cổ phiếu HVN, mặc dù trong diện hạn chế giao dịch trên HoSE nhưng cổ phiếu này vẫn “bay cao” khi tiếp tục tăng trần vào phiên ngày 6/5 vừa qua. Trước đó, trong phiên cuối tuần 3/5, cổ phiếu này cũng “tím lịm” với khối lượng giao dịch tăng mạnh lên 6,7 triệu đơn vị, sau thông tin kết quả kinh doanh đột biến. 

Tương tự, cổ phiếu VJC cũng tiếp nối đà tăng khi bật lên mức trần 113.400 đồng/cp (phiên 6/5). Một cổ phiếu hàng không khác ghi nhận 4 phiên tăng điểm liên tiếp là ACV khi đang ở mức 98.200 đồng/cp, tăng hơn 20% chỉ trong thời gian ngắn.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo, thị trường hàng không toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm nay. Trong đó, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực phục hồi chậm nhất, có thể ngắt mạch lỗ và đạt lợi nhuận khoảng 1,1 tỷ USD trong năm 2024.

Hay như trong báo cáo phân tích ngành hàng không của Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng cho rằng các hãng hàng không đang đứng trước cơ hội phục hồi cũng như gia tăng lợi nhuận khi thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng so với thời điểm trước đại dịch Covid-19, thị trường quốc tế đang trên đà phục hồi và trở lại.

Trong báo cáo phân tích dự báo thị trường hàng không Việt Nam cũng nằm trong xu thế của thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024.

Về định giá, Yuanta cho rằng, định giá của ngành Dịch vụ hàng không vẫn đang ở mức EV/EBITDA 39.x, cao hơn nhiều so với giai đoạn 2018-2019, trong khi đó, nhóm kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng EV/EBITDA vẫn ngang ở mức trước dịch là khoảng 15.x.

Với kỳ vọng nhu cầu du lịch hồi phục, Chứng khoán Yuanta cho rằng định giá của các doanh nghiệp kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng đang ở mức hấp dẫn, trong khi các doanh nghiệp hàng không cần thêm thời gian hồi phục.

Mặt khác, công ty chứng khoán này cũng lưu ý việc tăng trần giá vé máy bay sẽ tạo điều kiện cho các hãng bù đắp chi phí đầu vào, đặc biệt là giá nhiên liệu, có dư địa để điều chỉnh giá vé trên đường bay nội địa. Tuy nhiên, các hãng hàng không phải cân đối giá vé để đảm bảo hiệu quả hoạt động cũng như quyền lợi của khách hàng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024