Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm tại Đồng Nai sẽ được triển khai trong năm nay
Dự kiến trong năm 2022, Đồng Nai sẽ khởi công ba dự án trọng điểm gồm: Đường vành đai 1, TP Long Khánh; đường liên cảng huyện Nhơn Trạch (giai đoạn 1) và đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản), TP Biên Hòa.
Các dự án này có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Trong đó, đường ven sông Cái có tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng; đường liên cảng huyện Nhơn Trạch có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng và đường vành đai 1 có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Đồng Nai tiếp tục triển khai 10 dự án trọng điểm, bao gồm: dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành;Nâng cấp đường tỉnh 763; xây dựng cầu Vàm Cái Sứt; dự án Hương lộ 2 (đoạn 1 – giai đoạn 1); dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 768; xây dựng đường trục trung tâm TP Biên Hòa; đường ven sông Đồng Nai, TP Biên Hòa; xây dựng kè sông Đồng Nai, TP Biên Hòa; dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường ven sông Cái và dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường trục trung tâm TP Biên Hòa.
Cũng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, theo danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư FDI giai đoạn 2021-2025 đươc Thủ tướng Chính phủ đưa tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg, Đồng Nai có 5 dự án lớn có tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ USD, bao gồm đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, hệ thống cấp nước và xử lý chất thải TP Long Khánh.
Trong đó, dự án Đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng có vốn lớn nhất với gần 3 tỷ USD, chiều dài hơn 39 km, bắt đầu từ huyện Trảng Bom đi qua TP Biên Hòa, qua tỉnh Bình Dương và đến TP Hồ Chí Minh.
Dự án Đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối đường sắt quốc gia với cảng Cái Mép và các cảng biển khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài 84 km và tổng vốn đầu tư 2,47 tỷ USD và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành kết nối hành khách giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh với sân bay quốc tế Long Thành và ngược lại. Tuyến đường sắt nhẹ có chiều dài 37 km, vốn đầu tư 174 triệu USD.
UYỂN NHI