ISSN-2815-5823
Thứ hai, 02h16 24/06/2019

Những tín hiệu thuận lợi cho bất động sản nghỉ dưỡng

(KDPT) – Thông tin từ Bộ xây dựng cho biết, trong quý 1-2019 thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt nam đạt khoảng 1,7 tỉ USD, (tăng 36% so với cùng kỳ năm 2018). Riêng thu hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản trong 3 năm trở lại đây luôn đứng thứ 2 trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2018 có hơn 8.000 căn hộ codotel đủ điều kiện mở bán tại hơn 12 địa phương, chủ yếu là các địa phương có cơ hội phát triển du lịch nhiều như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, Phan Thiết, Quảng Ninh, trong đó đặc biệt là Quảng Ninh ( 19%), Đà Nẵng ( 14%), Khánh Hòa ( hơn 26%).

Lượng giao dịch năm 2018 cũng đến hơn 7.800 căn hộ được giao dịch, tỷ lệ hấp thụ hơn 92%. Điều này đã chứng tỏ năm 2018 lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm rất nhiều. Sang năm 2019, chỉ tính riêng trong quý 1/2019 số lượng codotel mở bán tại các thị trường phía Nam chiếm nhiều hơn phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh ven biển thuộc khu vực phía Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc thì lượng giao dịch tăng nhiều hơn.

Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có nhiều cơ hội phát triển ( ảnh minh họa).

Dự báo, nửa cuối năm 2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều thuận lợi do nhiều lý do. Thứ nhất là tiềm năng còn rất lớn do nhu cầu vẫn tiếp tục tăng. Thứ hai là hiện nay tại Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện thêm một số loại hình du lịch nghỉ dưỡng như du lịch chữa bệnh, du lịch tham quan kết hợp hội thảo, du lịch tâm linh…, đây đều là những xu hướng du lịch mới. Lợi thế thứ ba là tính pháp lý về loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đã rõ ràng hơn so với sự chưa đầy đủ của hệ thống pháp lý trước đây. Thuận lợi tiếp theo là sự tham gia vào cuộc của hệ thống chính quyền địa phương nhằm thu hút đầu tư tại địa phương mình trong lĩnh vực này.Thuận lợi thứ năm là xu hướng đầu tư kinh doanh của các nhà đầu tư – đặc biệt trong lĩnh vực này – là còn rất lớn. Thuận lợi cuối cùng liên quan đến thể chế chính sách khi hiện nay Chính phủ đang rất coi trọng ngành Du lịch, coi nó như là một nền kinh tế mũi nhọn để phát triển đất nước.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC:
>>> Doanh nghiệp bất động sản ồ ạt phát hành trái phiếu
>>> Dự án căn hộ cao cấp hâm nóng thị trường bất động sản Quy Nhơn
>>> Kỳ vọng về một quá trình minh bạch hóa thị trường bất động sản

Đặc biệt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phát triển theo 03 xu thế : một số sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như codotel, căn hộ khách sạn vẫn còn nhiều tiềm năng để đầu tư; xuất hiện xu hướng đầu tư an toàn, tính toán hơn về các sản phẩm nghỉ dưỡng; có nhiều địa điểm, khu vực phát triển bất động sản phong phú hơn, đa dạng sản phẩm hơn.

Bên cạnh đó , thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng còn một số khó khăn như: không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu rõ về cách thức, quy định pháp lý của các loại hình này. Hiện nay một số quy định mang tính pháp lý chưa rõ ràng, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ ngành liên quan xem xét sửa đổi một số điều khoản của Luật đất đai nên sẽ phải phụ thuộc vào thời gian triển khai. Hơn nữa, trong thời gian sắp tới dự báo nguồn vốn sử dụng để đầu tư vào bất động sản cũng có thể bị siết chặt hơn. Một khó khăn nữa là vấn đề phát triển du lịch của Việt nam sẽ bước vào giai đoạn phát triển theo xu hướng bền vững để bảo vệ môi trường nên sẽ có rất nhiều vấn đề liên quan cần xử lý.

Mới đây, Thủ tướng Chính Phủ đã có chỉ thị số 11/CT- TTg về một số giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Trong chỉ thị này đã yêu cầu Bộ xây dựng phải bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng đối với các loại hình chung cư, căn hộ nghỉ dưỡng ( codotel), biệt thự du lịch ( resort villa), văn phòng làm việc kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel)…..

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu để sửa đổi một số nội dung, quy định của Thông tư 02/2016/TT- BXD về quy chế quản lý sử dụng chung cư, các quy chuẩn về xây dựng, quy chế quản lý các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng như codotel, officetel…. Dự kiến cuối năm 2019 Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt để ban hành.

Đinh Khương

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024