ISSN-2815-5823

“Ôn cố tri tân”: Mua xương ngựa

(KDPT) – Ngày xưa, có một ông vua rất thích ngựa thiên lý nhưng binh lính đã đi khắp nơi mà không mua được con ngựa nào. Một vị đại thần đã dùng hàng trăm lượng vàng để mua một bộ xương ngựa thiên lý dâng cho vua … Hành động của vị đại thần khiến ai cũng không khỏi ngạc nhiên.

Ngày xưa, có một ông vua rất thích ngựa thiên lý nhưng binh lính đã đi khắp nơi mà không mua được con ngựa nào. Một vị đại thần tâu với vua:
– Tâu bệ hạ, bệ hạ giao cho thần một nghìn hai trăm lượng vàng, thần sẽ mua về cho bệ hạ một con ngựa thiên lý.
Nhà vua rất vui mừng, liền giao vàng cho ông. Vị đại thần đi khắp nơi, hỏi thăm nhiều người, cuối cùng cũng có tin về một con ngựa thiên lý. Nhưng khi vị đại thần tìm được đến nơi thì con ngựa đã chết. Vị đại thần nghĩ ngợi hồi lâu rồi bỏ ra 500 lượng vàng để mua xương của con ngựa chết.

Trở về hoàng cung, vị đại thần tâu với nhà vua rằng ông ta đã mua được ngựa thiên lý và mở chiếc bao lấy xương ngựa ra dâng lên vua. Nhà vua nổi giận đùng đùng đòi đem vị quan kia ra chém. Vị đại thần bình tĩnh nói:
– Nếu người ta biết bệ hạ dám bỏ 500 lượng vàng ra để mua xương của một con ngựa thiên lý đã chết, thì lo gì không có người mang ngựa thiên lý đến dâng cho bệ hạ.
Nhà vua không tin lắm, nhưng cũng không trách tội vị đại thần nữa. Tin đó được truyền đi, người ta đều tin đức vua là một người yêu ngựa thiên lý thật sự. Chẳng bao lâu sau, nhà vua đã được dâng tặng những con ngựa thiên lý tốt nhất.

Lời bàn: Làm bất kỳ điều gì cũng không nên chỉ nói miệng, mà phải thể hiện thành ý và có hành động cụ thể, như thế mới được người khác tin tưởng và nể phục.

Minh Hạnh (truyện sưu tầm)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024