ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 14h35 10/04/2024

“Ông lớn” Thế giới Di động, Hoa Sen, Bamboo Capital khởi động lại cuộc chơi IPO

(KDPT) - Trong năm 2023, Việt Nam chỉ có 3 thương vụ IPO, con số này thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Indonesia.

Nhiều ông lớn lên kế hoạch IPO

Có thể thấy, sau một năm đầy thách thức thì nhiều ông lớn đã bắt đầu manh nha lại kế hoạch IPO. Vào ngày 9/4, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) đã thông báo bán thành công 5% vốn ở Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh - đây là đơn vị sở hữu chuỗi Bách Hóa Xanh cho chủ đầu tư Trung Quốc là Quỹ đầu tư CDH Investments.

Ghi nhận, tỷ lệ bán 5% - thấp hơn khá nhiều so với kế hoạch lúc đầu của MWG là dự kiến chào bán 20%. Đối với thương vụ này, giá bán không được tiết lộ. Số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được MWG dùng để tài trợ nhu cầu hoạt động cũng như phát triển kinh doanh nói chung của Bách Hóa Xanh. 

Được biết, kế hoạch IPO được MWG lần đầu đề cập là năm 2022 và đã gây chú ý khi lộ thông tin định giá Bách Hóa Xanh từ quỹ ngoại lên đến 1,7 tỷ USD (theo nguồn tin từ Reuters vào hồi tháng 2/2024).

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Trước thềm IPO, vào hồi tháng 12/2023, Bách Hóa Xanh đã tiếp tục gây bất ngờ khi tuyên bố đã đạt được mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động cốt lõi không có bao gồm các chi phí phát sinh một lần đã hạch toán hết trong quý IV, một phần chi phí khấu hao liên quan đến nâng hạ diện tích cửa hàng bởi tái cấu trúc sẽ giảm dần. Theo thời gian, Bách Hóa Xanh tự tin sẽ bù đắp được phần này để có lợi nhuận ròng cả năm 2024. 

Vào đầu năm 2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land) cũng đã tiến hành đưa cổ phiếu lên giao dịch ở trên sàn UPCoM với mã chứng khoán là TAL, giá tham chiếu là 21.000 đồng/cp.

Ghi nhận, Taseco Land là thành viên của trùm BOT Tasco - hiện nay là chủ đầu tư dự án khách sạn và căn hộ cao cấp À La Carte Halong Bay, dự án khu nhà ở Riverview Lương Sơn - Hòa Bình và dự án Tòa nhà N01-T6 Khu ngoại giao đoàn cùng dự án Số 4 Khu đô thị trung tâm TP. Thanh Hóa,...

Cũng theo đó, ở tài họp Đại hội đồng cổ đông của Bamboo Capital (mã chứng khoán: BCG) không chỉ để mục tiêu tăng trưởng mạnh và doanh nghiệp còn dự trình phương án tăng vốn điều lệ đối với Bảo hiểm AAA cũng như đăng ký giao dịch ở trên sàn UPCoM. 

Theo tìm hiểu, vào hồi cuối năm 2023, BCG đã IPO thành công Taseco Land. Và quá trình IPO BCG Land cũng đã bắt đầu từ giữa năm 2022, tuy nhiên thị trường bất động sản cũng như kinh tế Việt Nam trong thời gian qua có nhiều biến động đã khiến cho tiến độ IPO đã kéo dài hơn so với kế hoạch đề ra. 

Ghi nhận, BCG Land là công ty trụ cột mảng bất động sản của BCG. Kh mới thành lập vào thời điểm năm 2008 thì BCG Land đã có vốn điều lệ là 600 tỷ đồng. Sau nhiều đợt tăng vốn thì vốn điều lệ của BCG Land hiện tại ghi nhận là 4.600 tỷ đồng. 

Ngay sau khi lên sàn thì BCG đã tiếp tục muốn tăng vốn cho BCG Land theo 2 hình thức đó là chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư với mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị chào bán dự kiến là 4.000 tỷ đồng. Nếu như quá trình tăng gần gấp đôi so với hiện tại thì đạt khoảng 8.600 tỷ đồng. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Hay như Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán: HSG) cũng vừa trình kế hoạch IPO Nhựa Hoa Sen và Ống thép Hoa Sen ở Đại hội diễn ra vào hôm 18/3/2024. 

Được biết, Hoa Sen đã và đang sắp xếp lại những hoạt động kinh doanh. Chi tiết, sau khi mảng phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Hom và mảng ống nhựa do Công ty Cổ phần Nhựa Hoa Sen đảm nhiệm kinh doanh ổn định thì Tập đoàn dự kiến chuyển giao toàn bộ mảng sản xuất kinh doanh ống thép cho Công ty Cổ phần Ống thép Hoa Sen trong thời gian 5 năm tới. 

Trong đó thì Công ty Cổ phần Ống thép Hoa Sen sẽ được xem xét thành lập dựa trên việc chuyển đổi Công ty TNHH MTV Hoa Sen Phú Mỹ do Tập đoàn Hoa Sen sở hữu 99% vốn điều lệ. Sau quá trình chuyển đổi thì Công ty Cổ phần Ống thép Hoa Sen sẽ trở thành đơn vị chủ lực trong sản xuất kinh doanh ống thép. 

Việt Nam chỉ có 3 thương vụ IPO trong năm 2023

IPO (Initial Public Offering) tức là phát hành lần đầu ra công chúng. Thuật ngữ này được dùng để chỉ hoạt động đầu tư phát hành cổ phiếu cũng như đưa lên sàn chứng khoán một công ty với mục đích để có thể huy động vốn từ những nhà đầu tư. Công ty sau khi IPO sẽ được gọi là một công ty đại chúng. 

Ngoài chức năng huy động vốn thì IPO còn cung cấp thanh khoản cho những cổ đông sáng lập và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những giao dịch sáp nhập và mua lại (M&A), tăng tính minh bạch thông qua những hoạt động công bố thông tin. 

Song song với đó, hoạt động này còn khẳng định nguồn lực cũng như vị thế của doanh nghiệp trước công chúng, giúp đẩy mạnh trong việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Cũng trong năm qua, theo chia sẻ của Giám đốc Mekong Capital - ông Chad Ovel thì Việt Nam chỉ có 3 thương vụ IPO trong năm 2023, con số này thấp hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia. 

Ông Chad Ovel nói rằng, 2023 là một năm khó khăn đối với Việt Nam. Lần đầu tiên chúng ta chứng kiến sự suy giảm về xuất khẩu trong một thời gian dài, từ đó đã gây ra ảnh hưởng dây chuyền đến loạt ngành nghề liên quan khác nhau. Chưa kể, năm qua thị trường bất động sản đã có nhiều biến động và chính sách vẫn còn có nhiều vướng mắc. Ở thị trường tài chính, trong năm qua cũng chỉ có 3 thương vụ IPO diễn ra ở Việt Nam với giá trị rất thấp, con số này rất nhỏ khi so với những thị trường lân cận như Thái Lan và Indonesia. Tốc độ phê duyệt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước một phần cũng đã tác động đến toàn bộ thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024