ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ ba, 14h47 19/03/2024

Pacific Airlines kinh doanh ra sao trước khi tạm ngừng bay?

(KDPT) - Theo tìm hiểu, Pacific Airlines chính thức ra đời năm 1991 và là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam. Hiện tại, hơn 99% vốn của hãng bay này thuộc về Vietnam Airlines. Từ đầu những năm 2000, kết quả kinh doanh của Pacific Airlines liên tục thua lỗ.

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ Online, Pacific Airlines hiện đang tạm ngưng khai thác đội bay của hãng, đồng thời chờ đợi công ty mẹ của mình là Vietnam Airlines đưa tàu bay sang để duy trì hoạt động. 

Trước đó, hoạt động khai thác của Pacific Airlines từ ngày 15/3 đến ngày 18/3 đã bị ngưng trệ vì thiếu máy bay. Nguyên nhân bởi, hãng bay này phải hoàn tất việc thanh toán cũng như trả nợ cho các chủ tàu bay. Áp lực từ những khoản nợ của giai đoạn trước ngày càng thêm căng thẳng khi dịch bệnh ập đến đã khiến Pacific Airlines chật vật, thu không đủ chi, càng bay lại càng lỗ. 

Pacific Airlines hiện đang tạm ngưng khai thác đội bay của hãng, đồng thời chờ đợi công ty mẹ của mình là Vietnam Airlines đưa tàu bay sang để duy trì hoạt động. 
Pacific Airlines hiện đang tạm ngưng khai thác đội bay của hãng, đồng thời chờ đợi công ty mẹ của mình là Vietnam Airlines đưa tàu bay sang để duy trì hoạt động. 

Trong thời gian qua, lãnh đạo của hãng bay này đã liên tục đàm phán nhằm giãn và hoãn nợ với chủ tàu bay, về cơ bản đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng và giảm được áp lực nợ.

Theo thỏa thuận, đến ngày 15/3 hai bên thống nhất ngừng hoạt động của 5 máy bay mang thương hiệu Pacific Airlines tại Việt Nam, đồng thời hoàn tất trả tàu bay dự kiến từ ngày 22/3. 

Hiện tại, những khách hàng tìm kiếm chuyến bay đã không thấy bất kỳ lịch trình nào của Pacific Airlines nữa. Việc trả toàn bộ máy bay về cho đối tác giúp hãng bay xóa được một số khoản nợ vay đã thỏa thuận và giảm được gánh nặng tài chính.  

Theo thông tin của một lãnh đạo Vietnam Airlines, vị này xác nhận rằng Pacific Airlines đang tiến hành tái cấu trúc đội bay với mục đích gia tăng hiệu quả và tối ưu chi phí. Vietnam Airlines trong giai đoạn này sẽ duy trì hỗ trợ cần thiết thông qua việc hỗ trợ máy bay, bao gồm cả việc có khả năng điều máy bay thuê ướt (thuê máy bay cùng với phi hành đoàn) của Vietnam Airlines để hỗ trợ cho khách của Pacific Airlines.

Pacific Airlines liên tục thua lỗ trong nhiều năm

Theo tìm hiểu, Pacific Airlines chính thức ra đời năm 1991 và là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam. Hiện tại, hơn 99% vốn của hãng bay này thuộc về Vietnam Airlines. Từ đầu những năm 2000, kết quả kinh doanh của Pacific Airlines liên tục thua lỗ. 

Đến tháng 4/2007, Pacific Airlines bất ngờ "bén duyên" cùng Qantas Airways. Vào thời điểm đó, hãng hàng không đến từ Australia đã ký kết hợp đồng đầu tư với SCIC để mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines và trở thành cổ đông chiến lược. Tham vọng của Qantas Airway khi ấy là đưa hãng hàng không giá trẻ của mình - Jetstar Airways - xuất hiện trên bản đồ Châu Á.

Nhờ số tiền của ‘cổ đông ngoại’, Pacific Airlines đã có thể cắt lỗ, nhưng sẽ phải chuyển sang sử dụng thương hiệu Jetstar Pacific Airlines.
Nhờ số tiền của ‘cổ đông ngoại’, Pacific Airlines đã có thể cắt lỗ, nhưng sẽ phải chuyển sang sử dụng thương hiệu Jetstar Pacific Airlines.

Thỏa thuận ban đầu có nêu rõ, Qantas Airway sẽ "rót" khoảng 50 triệu USD để nắm giữ 18% cổ phần của Pacific Airlines. Sau đó, hãng hàng không của Australia sẽ đầu tư thêm để nắm giữ 30% cổ phần của Pacific Airlines. Nhờ số tiền của ‘cổ đông ngoại’, Pacific Airlines đã có thể cắt lỗ, nhưng sẽ phải chuyển sang sử dụng thương hiệu Jetstar Pacific Airlines.

Tính đến cuối năm 2011, Jetstar Pacific Airlines mới chỉ chiếm khoảng 17% thị phần của hàng không nội địa Việt Nam. Hãng này phải tái cơ cấu sở hữu, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động của mình vì nhiều năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ. 

Cũng trong năm nay, Vietnam Airlines cũng nhận tiếp nhận quyền đại diện phần vốn Nhà nước của Jetstar Pacific từ SCIC, sở hữu gần 69% cổ phần. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng một lần nữa trở thành công ty mẹ của Pacific Airlines. Nhiệm vụ của Vietnam Airlines là đưa Jetstar Pacific trở lại đà phục hồi cũng như phát triển đội bay.

Nhờ quá trình tái cơ cấu của "công ty mẹ", Pacific Airlines đã dần giảm lỗ, đến năm 2018 và 2019 đã bắt đầu có lãi. Nhưng niềm vui không kéo dài được bao lâu, dịch bệnh Covid-19 bất ngờ ập đến đã giáng một đòn mạnh mẽ xuống ngành hàng không nói chung. Hầu hết đội bay đều phải dừng hoạt động, Pacific Airlines cũng quay trở về tình trạng thua lỗ như trước.

Đến tháng 10/2020, Qantas Group đã quyết định rút toàn bộ vốn khỏi Pacific Airlines và tiến hành chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines thông qua hình thức tặng lại.

Báo cáo thường niên của Vietnam Airline cho thấy, Pacific Airlines trong năm 2022 đã ghi nhận tổng doanh thu là gần 3.487 tỷ đồng, đồng thời lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng, so với năm 2021 đã giảm lỗ 212 tỷ đồng.

Báo cáo thường niên của Vietnam Airline cho thấy, Pacific Airlines trong năm 2022 đã ghi nhận tổng doanh thu là gần 3.487 tỷ đồng và lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng
Báo cáo thường niên của Vietnam Airline cho thấy, Pacific Airlines trong năm 2022 đã ghi nhận tổng doanh thu là gần 3.487 tỷ đồng và lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng

Như vậy, Pacific Airlines trong giai đoạn 2009-2022 chỉ có lãi duy nhất 3 năm, 11 năm còn lại đều kinh doanh thua lỗ. Từ sau giai đoạn Covid-19, hãng bay này đã có 3 năm liền lỗ hơn 2.000 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2022, ước tính khoản lỗ lũy kế của Pacific Airlines đã lên đến hơn 10.700 tỷ đồng, ngoài ra vốn chủ cũng âm 6.700 tỷ đồng.

Tình hình của Pacific Airlines ngày càng khó khăn, công ty mẹ Vietnam Airlines đề ra giải pháp và cho biết sẽ tiếp tục triển khai loạt giải pháp phối hợp nguồn lực, tiến hành đàm phán với nhà cung cấp về việc giãn/hoãn thanh toán, ngoài ra còn hỗ trợ giảm giá để giúp hãng hàng không này có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Từ đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã thông báo về việc tìm kiếm nhà đầu tư quan tâm tới quá trình cơ cấu lại cổ đông của Pacific Airlines. Tuy nhiên, quy trình lựa chọn nhà đầu tư lại gặp nhiều vướng mắc về chính sách và quy chế theo những quy định hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024