ISSN-2815-5823
Thứ hai, 03h12 03/05/2021

Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV tại Việt Nam

(KDPT) – Việc sản xuất TV của Panasonic sẽ kết thúc trong năm tài chính 2021 tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam. Đây là một phần trong kế hoạch thu hẹp mảng sản xuất, kinh doanh TV của tập đoàn điện tử Nhật Bản.

Theo Nikkei Asia, Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV trong năm tài chính 2021 tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam. Việc phát triển TV dòng bình dân, vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp, cũng sẽ được tập đoàn này thuê ngoài để cắt giảm chi phí.

Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV giá rẻ tại nhà máy Việt Nam để cắt giảm thua lỗ. (Ảnh: Bloomberg).

Cũng theo Nikkei, Panasonic đã sẵn sàng gia công sản xuất TV cho đối thủ Trung Quốc TCL – nhà sản xuất TV lớn thứ ba thế giới. Đây là động thái nhằm cắt giảm chi phí cho mảng TV, thị trường mà Panasonic đã đánh mất vị thế.

Được biết Panasonic và TCL đang đàm phán về phạm vi của hợp đồng sản xuất. Panasonic đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận ngay trong tháng tới.

Không chỉ Panasonic, nhiều thương hiệu Nhật Bản cũng thu hẹp hoặc rút khỏi thị trường sản xuất TV. Đây từng là lĩnh vực cạnh tranh chủ chốt của các hãng điện tử Nhật.

Panasonic sẽ tiếp tục sản xuất TV cao cấp mang thương hiệu của riêng họ, nhưng chủ yếu để bán tại thị trường Nhật Bản. Panasonic sẽ xem xét việc hợp nhất hoặc thu hẹp các địa điểm sản xuất ở Nhật Bản và nước ngoài.

Nguồn tin cho biết phạm vi hợp đồng đang được 2 bên đàm phán. Panasonic đặt mục tiêu đạt thỏa thuận ngay trong tháng 6. Công ty vẫn tự sản xuất một số dòng TV cao cấp, chủ yếu phục vụ thị trường Nhật.

Trước đó vào năm 2019, Panasonic cho biết sẽ hợp tác với một số công ty sản xuất TV nhằm cắt giảm chi phí. Sau khi xem xét nhiều hãng, Panasonic quyết định chọn TCL. Đây đang là nhà sản xuất TV lớn thứ 3 thế giới.

Panasonic từng nắm giữ trên 10% thị phần TV toàn cầu, nhưng thị phần đã giảm với sự xuất hiện của các đối thủ Trung Quốc có giá rẻ hơn. Panasonic rút khỏi TV plasma, sau đó rút khỏi hoạt động sản xuất ở Mỹ và Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu Omdia của Anh, công ty này chiếm 1,8% thị phần vào năm ngoái, xếp ở vị trí thứ 12.

Mảng TV ước tính chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu của Panasonic. Trong năm tài chính 2020, bộ phận này mang đến lợi nhuận chủ yếu nhờ thị trường nội địa, tuy nhiên công ty cho rằng doanh thu TV không ổn định về lâu dài.

Trước Panasonic, hãng Hitachi của Nhật cũng không còn tự sản xuất TV vào năm 2012, trước khi ngừng bán hoàn toàn TV sau 6 năm. Trong năm 2018, Toshiba cũng bán toàn bộ mảng kinh doanh TV cho tập đoàn Hisense của Trung Quốc. Với Sony, hãng này đã rút gọn một số dòng sản phẩm, kênh bán hàng để đảm bảo mảng TV kinh doanh ổn định.

Panasonic đã và đang thoái vốn các hoạt động thua lỗ. Công ty này đã bán mảng kinh doanh bán dẫn cho Nuvoton Technology của Đài Loan và quyết định rút khỏi lĩnh vực sản xuất màn hình tinh thể lỏng (LCD) và pin mặt trời.

Một giám đốc điều hành của Panasonic cho biết: “Chúng tôi đang hoàn tất kế hoạch tái cơ cấu các bộ phận chịu lỗ lớn”.

THUÝ HIỀN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024