Nhiều cơ sở đăng kiểm hiện nay tạm thời đóng cửa gây nên tình trạng đăng kiểm xe cơ giới quá tải. Ảnh VGP/LS
Nhiều cơ sở đăng kiểm hiện nay tạm thời đóng cửa gây nên tình trạng đăng kiểm xe cơ giới quá tải. Ảnh VGP/LS

Thời gian qua ghi nhận tình trạng người dân Thủ đô hay ở một số tỉnh phải xếp hàng từ đêm, ăn mì tôm, ngủ trên xe từ tối hôm trước để chờ đăng kiểm. Có những chủ phương tiện lái xe qua 3 tỉnh, thành phố tới 5 trung tâm mà không thể đăng kiểm được.

Thời điểm đó, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, lượng xe ngoại tỉnh, chủ yếu xe biển Hà Nội đổ về đăng kiểm khá đông. Địa phương đã tính đến phương án mua thiết bị công nghệ về bấm số điện tử nhằm hỗ trợ người dân không phải chờ đợi. Tuy nhiên, phương án này cũng bất khả thi khi nhiều chủ phương tiện chấp nhận chờ ngay trước cổng trung tâm đăng kiểm, có bấm số cũng không thể đưa xe vào.

Nhận thấy những tồn tại đó, Cục Đăng kiểm đã chỉ đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới phát triển phần mềm đăng ký lịch hẹn kiểm định từ xa, cho phép đặt lịch kiểm định trên cả nền tảng website và mobile app (IOS và Android). Ngày 12/1, Cục Đăng kiểm đã đưa vào vận hành thí điểm hệ thống website và phần mềm Trung tâm đăng kiểm (ttdk.com.vn) về đăng ký lịch hẹn kiểm định. Theo đó, có 136 trung tâm đăng kiểm ở 53 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm. Tính đến hết ngày 6/2, hệ thống ghi nhận 3.508 khách hàng đăng ký tài khoản để đặt lịch kiểm định, 2.028 lịch hẹn thực hiện thành công.

Việc chậm đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm để xảy ra tình trạng quá tải gây bức xúc cho người dân. Trong khi, nếu đưa công nghệ vào hoạt động đăng kiểm sẽ mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất, công nghệ giúp giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm nhờ vào hệ thống đăng ký lịch đăng kiểm online, tránh tình trạng quá tải ở một số trung tâm vì người dân sẽ đăng ký trước. Hệ thống sẽ cảnh báo cho người dân biết số lượng đơn đăng ký đăng kiểm đã xếp lịch trong ngày, đồng thời gợi ý những trung tâm đăng kiểm khác có số lượng người sẽ đăng ký trước.

Theo đó, ứng dụng công nghệ kết hợp với quy trình và pháp lý chuẩn sẽ xử lý được yêu cầu đặt ra là minh bạch hóa thông tin, giám sát sự liêm chính của cán bộ đăng kiểm. Cụ thể, nếu hệ thống camera được lắp đặt tại các trung tâm đăng kiểm có kết nối đồng bộ, được truyền dữ liệu về Cục theo thời gian thực sẽ theo dõi được toàn bộ quá trình test một phương tiện và kết quả của máy báo. Như thế, công nghệ thông tin sẽ giám sát được việc gian lận, bỏ qua các lỗi của xe khi đăng kiểm… Cán bộ đăng kiểm sẽ không dám nhận hối lộ để bỏ qua những sai phạm

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng bắt buộc của nhiều ngành nghề khác nhau chứ không riêng lĩnh vực đăng kiểm do đó thời điểm này cần triển khai nhanh chóng, chắc chắn từng bước thì lĩnh vực đăng kiểm mới có những chuyển biến tích cực.