Trong năm 2021, Việt Nam dự kiến cần 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng kinh phí ước tính hơn 25 nghìn tỷ đồng. Chính phủ đã quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 với mục tiêu tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, bằng vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước, cũng như các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Quĩ VFVC là nguồn lực bổ sung cùng với nguồn ngân sách Nhà nước nhằm triển khai hiệu quả “chiến lược vaccine”.

Cuộc chiến COVID-19 có thể còn kéo dài, nên rõ ràng việc thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 là chủ trương không chỉ đúng đắn, mà còn rất kịp thời của Đảng và Nhà nước. Chiến lược vaccine là đi đường dài và người dân phải tiêm hàng năm. Đảng, Nhà nước hiểu và trân trọng mỗi đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp, không kể ít hay nhiều, đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng và sẻ chia với Nhà nước, nên đảm bảo sẽ quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ một cách minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của toàn thể nhân dân.

Chủ trương đúng đắn này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng của cộng đồng và xã hội. Hàng loạt bộ, ban ngành từ trung ương tới địa phương, nhiều tổ chức, cá nhân đã nhanh chóng thu xếp các khoản tài chính chuyển tới Quỹ như theo cam kết. Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Quỹ Vaccine phòng COVID-19, tính đến thời điểm trưa 8/6, Quỹ đã nhận được từ 231.471 tổ chức và cá nhân tham gia đóng góp với tổng giá trị 4.168 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có hơn 3.252 tỷ đồng nhà tài trợ đã cam kết nhưng chưa chuyển tiền. Như vậy, tổng số tiền mà Quỹ vaccine phòng COVID-19 nhận được là hơn 7.420 tỷ đồng.

Không chỉ nhân dân trong nước, chủ trương đúng đắn thành lập Quỹ Vaccine phòng COVID-19 cũng nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ mạnh mẽ của cán bộ và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19. Tại Đức và Ai Cập, đông đảo kiều bào ta tổ chức quyên góp và kêu gọi các cá nhân, hội đoàn ủng hộ hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đang phải gồng mình ứng phó với đại dịch.

Bạn bè và cộng đồng quốc tế đánh giá cao sáng kiến này của Chính phủ Việt Nam. Theo Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, việc huy động nhiều nguồn lực để nâng cao khả năng tiếp cận vaccine COVID-19 của Chính phủ Việt Nam là rất kịp thời, phù hợp với sáng kiến vaccine toàn cầu. Chia sẻ quan điểm trên, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng: “Đây là một sáng kiến hay, là điều Liên hợp quốc đã ủng hộ trong nhiều tháng nay”.

Là người Việt Nam, làm sao có thể không tự hào trước những hành động chạm đến trái tim, ấm áp và lấp lánh tình người như thế. Diễn biến trên thực tế càng giúp chúng ta tin tưởng hơn vào chủ trương và chiến lược chống “Giặc COVID-19” của Đảng và Nhà nước.

Việc thành lập Quỹ Vaccine phòng COVID-19 là một minh chứng nữa cho thấy, mỗi khi dân tộc ta đối mặt với thử thách, khó khăn, thì truyền thống đoàn kết, đồng lòng triệu người như một, lại tỏa sáng rực rỡ. Đó là bản sắc, là sức mạnh vô song.

Nhớ lại những ngày tháng lịch sử ngay sau Cách mạng tháng Tám (9/1945), trước vô vàn khó khăn chồng chất mà nhà nước non trẻ phải đối mặt, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã vận động đồng bào tham gia “Tuần lễ Vàng” và xây dựng “Quỹ Độc lập”. Kết quả là chỉ trong một thời gian ngắn, nhân dân cả nước đã quyên góp được 20 triệu tiền đồng và 370 kg vàng, qua đó giúp Chính phủ Cách mạng vượt qua những thiếu thốn về tài chính và là minh chứng cho sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân. Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hiện nay, truyền thống ấy một lần nữa tỏa sáng rực rỡ. Hơn 1 năm qua, hình ảnh những suất cơm, cân gạo miền phí tay chuyền tay; hình ảnh những cây “ATM gạo” hỗ trợ người nghèo… khiến trái tim mỗi người Việt Nam rung lên hai tiếng tự hào.

Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Trong cuộc chiến COVID-19, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa để chúng ta thoát khỏi đại dịch. Truyền thống “Thương người như thể thương thân” hay “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng” đã chảy trong huyết quản mỗi người con đất Việt và được gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này.

Quỹ Vaccine phòng COVID-19 chính là quỹ của lòng nhân ái, của tinh thần đoàn kết dân tộc, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim, để chúng ta nắm chặt tay nhau vượt qua khó khăn, thử thách. Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công. Chắc chắn chúng ta sẽ thành công, sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này – Cuộc chiến chống “Giặc COVID-19”.

TRẦN THANH TUẤN