Quý IV/2021: ‘Thế khó’ vẫn kéo dài với thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh?
Trong làn sóng Covid – 19 lần 4, thị trường TP Hồ Chí Minh chứng kiến nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ phải kết thúc hoặc ngưng tái kí hợp đồng thuê mặt bằng vì kinh doanh khó khăn. Theo Cục Thống Kê TP Hồ Chí Minh, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh đạt 4 tỷ USD, giảm -64% theo quý và -71% theo năm trong quý 3/2021. Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa kéo dài khiến công suất thuê mặt bằng nhà phố tại khu vực này giảm 2 điểm phần trăm và giá chào thuê giảm 2% theo quý. Chỉ có một số ít khách thuê vẫn hoạt động trong suốt quá trình giãn cách nghiêm ngặt tại TP Hồ Chí Minh và phần lớn là chuổi cửa hàng bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…
Nhận định về thị trường bán lẻ trong những ngày đầu tháng 10 khi yêu cầu giãn cách tại TP Hồ Chí Minh được nới lỏng, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết, trong thời gian một tuần kể từ ngày các trung tâm thương mại bắt đầu mở cửa trở lại, khi thực hiện những khảo sát đối với các khách thuê, doanh thu trong thời gian vừa qua chỉ ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm tháng 4-5 khi mà việc giãn cách chưa quá nghiêm ngặt. Đối với nhóm khách thuê mới, trong ngắn hạn, các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường bằng hình thức phân phối trực tiếp có thể sẽ trì hoãn do những hạn chế trong vấn đề đóng cửa biên giới. Các thương hiệu có kế hoạch sẽ thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước như Sephora và %Arabica dự kiến sẽ phải đến năm 2022 mới trở lại.
Về phía chủ cho thuê, hầu hết chủ cho thuê vẫn duy trì giá chào thuê và không chấp nhận giảm giá thuê sâu thêm. Giá thuê trung bình tương đối ổn định 49 USD/m2/tháng. Dù không giảm giá trên giá chào thuê, nhưng nhiều chủ nhà đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới. “Chủ nhà kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng kí mới từ 3-5 năm. Ngoài ra, với khách thuê hiện hữu, chủ nhà cũng có những hỗ trợ rất tích cực thông qua nhiều dự án giảm giá đến 70% giá thuê mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại hoặc trực tiếp miễn phí các tháng vừa qua khi mà các khách thuê không thể mở cửa, song song đó là giảm 50% giá dịch vụ”, bà Trang cho hay.
Với ngành nghề ăn uống F&B – một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất do tác động của các chính sách giãn cách xã hội, thị trường đang tiếp tục chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả những thương hiệu nổi tiếng, luôn thu hút được nhiều khách hàng trong thời điểm trước đây như Starbucks, The Coffee House.
Bà Trang cho biết thêm, “chi phí mặt bằng là một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, kế tiếp đó là về nhân lực. Thêm vào đó, trong thời gian qua, để đảm bảo được an toàn trong mùa dịch, các cơ quan chức năng yêu cầu các nhân viên muốn đi làm lại bình thường thì ít nhất là phải được tiêm ngừa vắc xin đầy đủ cũng là một trong những trở ngại đối với doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc trả mặt bằng sớm là giải pháp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng để giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm chừng trong thời gian ít nhất là ba tháng tới tức là quý 4/2021, sau đó sẽ có động thái để mở rộng các chuỗi trong 2022.”
Về kỳ vọng phục hồi trong 3 tháng cuối năm, chuyên gia Savills cho rằng, với điều kiện dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu mua sắm tiêu dùng bị dồn nén trong sốt thời gian giãn cách vừa qua. Quý 4/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành F&B có các dấu hiệu tích cực hơn.
Mặc dù vậy, các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơn và hiệu quả hơn, thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong việc mua bán online. Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới.
MINH ĐỨC