Thông qua việc tổ chức thành công 27 lần Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam; 17 lần Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam; 17 lần Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc; cùng hội thảo khoa học và triển lãm quốc tế thường niên, VIFOTEC đã trở thành một thương hiệu đối với những người làm khoa học.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải Nhất cho đại diện các nhóm tác giả đạt giải VIFOTEC 2021.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải Nhất cho đại diện các nhóm tác giả đạt giải VIFOTEC lần thứ 16.

Hàng nghìn giải pháp được trao giải

Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc cho thấy phong trào hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong cả nước ngày càng sâu rộng. Số lượng các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tổ chức Hội thi ngày càng tăng lên. Số lượng các giải pháp kỹ thuật tham dự thi cũng ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng tốt hơn.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc đã trải qua 30 năm (1989 - 2019) với 15 lần tổ chức (2 năm/1 lần). Hội thi đã đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học công nghệ và góp phần phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Hội thi luôn nhận được sự tham gia tích cực của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố. được tổ chức ở 2 cấp: cấp toàn quốc và cấp Bộ, ngành, địa phương.

Số lượng các giải pháp dự thi Hội thi toàn quốc tăng lên đáng kể, trên cơ sở lựa chọn từ hàng ngàn giải pháp dự thi ở các địa phương. Đối tượng dự thi cũng ngày càng phong phú hơn, từ các nhà khoa học trong các Trường đại học, các Viện nghiên cứu đến các kỹ sư, các nhà kỹ thuật, công nghệ ở các nhà máy cũng như các bác nông dân, công nhân cũng có nhiều giải pháp dự thi và đạt được giải cao.

Chất lượng các giải pháp tham gia dự thi ngày càng cao. Các giải pháp dự thi đã và tiếp tục được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết những khó khăn trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho đất nước.

Trong 30 năm qua đã có 6.280 giải pháp dự thi và gần 1.000 giải pháp được trao giải. Các giải pháp đoạt giải đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Đối tượng dự thi cũng ngày càng phong phú hơn, từ các nhà khoa học, các nhà kỹ thuật đến các thành phần nông dân, công nhân cũng có giải pháp dự thi và đạt được giải cao.

"Giải thưởng VIFOTEC đang trở thành Giải thưởng đứng thứ Ba sau Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước. Uy tín của giải thưởng ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà sáng tạo công nghệ. Giải thưởng VIFOTEC đã khơi dậy được lòng đam mê khoa học của quần chúng lao động và nhân dân cả nước phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đạt hóa đất nước".

Công trình “Nghiên cứu, chế tạo thiết bị thi công khoan hạ cọc ống thép phù hợp với điều kiện thi công ở khu vực đảo Trường Sa” của Đại tá,TS Trần Hữu Lý và nhóm các nhà khoa học Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật- Bộ Quốc Phòng) đạt giải nhất VIFOTEC năm 2019.
Công trình “Nghiên cứu, chế tạo thiết bị thi công khoan hạ cọc ống thép phù hợp với điều kiện thi công ở khu vực đảo Trường Sa” của Đại tá,TS Trần Hữu Lý và nhóm các nhà khoa học Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật- Bộ Quốc Phòng) đạt giải nhất VIFOTEC năm 2019.

“Bà đỡ” mát tay

TS. Lê Xuân Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Quỹ VIFOTEC cho biết, trong 30 năm qua kể từ khi đi vào hoạt động, Qũy VIFOTEC về cơ bản hoạt động theo đúng tôn chỉ mục địch đã đặt ra: Đã hỗ trợ được cho các đối tượng là các nhà khoa học, các nhà sáng tạo trong cả nước thông qua việc tổ chức các Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc, Cuộc thi sáng tạo Thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc, góp phần quan trong trọng việc thực hiện các nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho Qũy và Liên hiệp hội Việt Nam cũng như các Liên hiệp hội địa phương. Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam VIFOTEC thực sự đã trở thành một phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân lao động và trong các em học sinh, nhi đồng cả nước.

Các hoạt động này đã trở thành “bà đỡ” mát tay cho các nhà khoa học cả nước ứng dụng thành công và hiệu quả hàng nghìn sáng kiến sáng chế vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt làm cho sáng tạo khoa học công nghệ trở thành phong trào tích cực trong các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, trong nhân dân và các cháu thiếu niên, nhi đồng. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đã được tặng thưởng trong nước và quốc tế.

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam dành cho các công nghệ ưu tiên: Cơ khí tự động hóa; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông; công nghệ vật liệu mới; tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới; công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên.

Trong số các đề tài được trao giải có thể kể đến một số điển hình như: GS Huỳnh Phương Liên với công trình “Hoàn thiện công nghệ sản xuất và đánh giá hiệu quả của vắc xin viêm não Nhật Bản”; GS.TS Nguyễn Thu Vân với công trình “Công nghệ sản xuất và hiệu quả của bộ sinh phẩm chẩn đoán HBsAg micro - Elisa và vắc xin viêm gan B; TS Lê Văn Tri với công trình “Áp dụng công nghệ sản xuất chế phẩm Fito - Biomix RR xử lý rơm rạ tại ruộng thành phân bón hữu cơ cho cây trồng nhằm bảo vệ môi trường; Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo với công trình “Nghiên cứu ứng dụng giếng thăm bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn liên hệ mối nối cống trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường…

Đa số các công trình khoa học đoạt giải thưởng đã được áp dụng vào sản xuất và đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, giữ vững an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và chuyển giao công nghệ vào cuộc sống.