ISSN-2815-5823

Sai lệch chỉ số công tơ tại Điện lực Phú Thọ: Lỗi vô tình hay cố ý?

(KDPT) – Thời gian qua, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển nhận được phản ánh của người dân tổ 23, khu 4A, phường Vân Phú, TP Việt Trì (Phú Thọ), về việc bị ghi sai chỉ số công tơ điện, gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đời sống bà con khu dân cư. Phóng viên tòa soạn đã tìm hiểu, ghi nhận thực tế, nắm bắt thông tin, nhằm đánh giá, đưa ra những nhận định khách quan về sự việc này.

Theo xác nhận của ông Lại Hợp Đào – Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Việt Trì (trực thuộc Công ty Điện lực Phú Thọ), việc người dân tổ 23 (khu 4A, phường Vân Phú) bị ghi sai chỉ số công tơ điện là đúng, vấn đề này đã được thể hiện trong biên bản làm việc ngày 26/10/2019 giữa đại diện Công ty Điện lực Việt Trì với ông Nguyễn Văn Thụ và ông Nguyễn Hùng Mạnh (đại diện các hộ dân bị ghi sai chỉ số công tơ điện).

Ngày 15/10/2019, gia đình ông Thụ nhận được tin nhắn điện thoại thông báo chỉ số điện tính đến tháng 10 là 768 kWh, thấy bất thường, gia đình đã thông báo cho điện lực đến kiểm tra. Ngày 25/10/2019, công nhân điện lực kiểm tra cho thấy chỉ số điện năng chỉ là 587 kWh, sau đó kiểm tra trên trang chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc số điện tiêu thụ gia đình ông là 557 kWh; như vậy, số điện bị sai lệch là 211 kWh. Còn với gia đình ông Mạnh, chỉ số điện năng được thông báo là 439 kWh, nhưng tại thời điểm kiểm tra chỉ là 313 kWh, số điện bị sai lệch là 126 kWh.

Đây chỉ là 2 trong số gần 30 hộ dân tại phường Vân Phú bị ghi sai chỉ số công tơ điện, có những người đã đóng đầy đủ cả số tiền sai lệch.

Biên bản làm việc giữa Công ty Điện lực TP Việt Trì với các hộ dân.

Giải thích về sự chênh lệch này, ông Lại Hợp Đào cho biết: “Do lỗi của nhân viên là bà Nguyễn Thị Thanh nhập sai hệ số nhân từ 1 thành 1,5 dẫn đến sai về mặt sản lượng điện và tiền điện”. Ông Đào đề xuất giải pháp là sửa lại hóa đơn sai cho các hộ dân và hoàn tiền lại cho các hộ dân đã thanh toán.

Cũng theo phản ánh của người dân, 1 hộ dân tại khu 4A được tính điện rất “kỳ quặc”, không theo quy định của nhà nước. Cụ thể, với chỉ số điện tháng 4/2019 là 187 kWh, điện lực tại đây tính 05 số đầu tiên với giá 1.549đ, 05 số tiếp theo với giá 1.600đ, 08 số tiếp theo là 1.858đ, 45 số kế tiếp là 1.678đ, 45 số tiếp là 1.734đ và 78 số cuối với giá 2.014đ thì số tiền hộ dân trên phải đóng là 343.255đ. Tuy nhiên, trên hóa đơn đã ghi tiêu thụ hết 237 kWh với số tiền thông báo phải đóng là 531.768đ. Được biết, hộ này chỉ có 2 người già, vậy thử hỏi, cơ quan điện lực nơi đây tính toán tiền điện theo quy định nào?

Nhằm nắm bắt công tác quản lý từ phía Công ty Điện lực Phú Thọ, phóng viên đã liên hệ đặt lịch và nội dung làm việc trực tiếp với ông Phương – Phó Chánh Văn phòng, phụ trách truyền thông – báo chí của Công ty. Tuy nhiên, từ ngày 9/7 đến 16/7, chúng tôi cố gắng liên lạc nhiều lần qua điện thoại, nhưng ông Phương luôn thoái thác không gặp. Vụ việc đang được người dân quan tâm, bởi ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi chính đáng của họ, song, những động thái từ phía cơ quan chức năng đã làm chậm đi sự phản hồi đến bạn đọc, dư luận đặt nghi vấn, liệu có những “khuất tất” hay “bao che” gì tại Công ty Điện lực Phú Thọ?

Tính đến tháng 6/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%), với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa và trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí với 0,65 triệu được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera. Nếu việc thiếu kiểm soát trong công tác quản lý để xảy ra tình trạng “cố tình” ghi sai chỉ số công tơ, thì số tiền thu lợi bất chính được từ việc này sẽ không hề nhỏ.

Về vấn đề diễn ra tại Công ty Điện lực Phú Thọ, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ, minh bạch vấn đề, bảo đảm sự công bằng cho người dân – họ chính là khách hàng đem lại doanh thu cho cả ngành Điện; đồng thời, có phương án xử lý những cán bộ sai phạm (nếu có).

Ngày 14/7/2020, theo thông cáo báo chí kết quả kiểm tra của đoàn công tác liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN có nêu: Việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt và nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xẩy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Các đơn vị đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan, EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

Bên cạnh việc ghi sai chỉ số công tơ điện, Ban Biên tập Kinh doanh & Phát triển còn nhận được nhiều phản ánh liên quan đến Công ty Điện lực Phú Thọ, về sự thiếu minh bạch trong công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu tại một số dự án, xuất hiện những gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm gần như bằng 0… Vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thế Hiển



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/12/2024