ISSN-2815-5823
ĐÌNH LUYỆN
Thứ tư, 17h31 10/05/2023

Sản phẩm chè Hà Thái: Góp phần nâng cao giá trị của cây chè và người làm chè

(KDPT) - Với bất kì ai đã ghé qua mảnh đất Thái Nguyên đều ấn tượng với hương vị chè Thái Nguyên thơm ngon. Nhắc đến Thái Nguyên là nói đến cây chè và văn hóa trà, với các vùng chè nổi tiếng cả nước như Tân Cương, La Bằng (huyện Đại Từ), Trại Cài (huyện Đồng Hỷ), Khe Cốc, Tức Tranh (Phú Lương)… Nếu xưa kia miếng trầu được xem là bắt đầu câu chuyện thì nay, chén trà được xem là không thể thiếu cả trong sinh hoạt hàng ngày hay các cuộc gặp mặt về công việc, thăm hỏi...

Góp phần không nhỏ trong công cuộc đưa chè Thái “lên ngôi” chính là Công ty Cổ phần Chè Hà Thái (xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).

Công ty cổ phần Chè Hà Thái được thành lập năm 2001 với chức năng ngành nghề chính là trồng, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu chè xanh, chè đen các loại. Công ty có vùng nguyên liệu tại xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, liền kề với xưởng chế biến nằm cạnh chân núi Tam Đảo có khí hậu ẩm mát quanh năm. Chính điều này đã mang lại cho búp chè chất lượng tốt nhất, từ đó sản phẩm của Công ty chè Hà Thái được người tiêu dùng đánh giá cao.

Thu hái chè tại vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần Chè Hà Thái.
Thu hái chè tại vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần Chè Hà Thái.

Với đội ngũ tâm huyết của những người yêu trà, cùng với kinh nghiệm nhiều năm của quê hương trà nổi tiếng khắp cả nước. Chè Hà Thái luôn nỗ lực hết mình để khẳng định và nâng cao vị thế của mình trên thị trường Việt Nam và quốc tế. Nhờ có thiên nhiên ban tặng khí hậu và thổ nhưỡng, chè luôn có hương thơm tự nhiên, nước xanh sánh như mật ong, vị chát vừa đủ, vị ngọt lắng sâu trong cổ mỗi khi thưởng trà. Chè Hà Thái tạo và giữ vững niềm tin trong tâm trí khách hàng và đối tác.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần chè Hà Thái cho biết, người và chè se duyên chát ngọt tựa như định mệnh. Để phát triển Công ty là quá trình phấn đấu, học hỏi, tìm tòi sáng tạo không ngưng nghỉ. Chị luôn trăn trở đi tìm lời giải cho vấn đề: Làm thế nào để chè tăng năng suất, chất lượng cao? Phấn đấu thế nào để chè Thái Nguyên, Việt Nam là nguồn hàng hóa đặc biệt, có vị thế trên thị trường quốc tế…

Để làm được điều đó, chị Hiền dày công nghiên cứu nhiều tài liệu khoa học của các chuyên gia trong nước và quốc tế về ngành chè. Đồng thời tự mình ra nước ngoài, đến một số nước trồng chè, học hỏi, tìm “bí quyết” hương vị chè ngon… Bên cạnh đó, chị cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty dày công nghiên cứu, chọn nơi có thổ nhưỡng đất tốt, nguồn nước sạch, không ô nhiễm môi trường… liên kết với nông dân trồng chè chất lượng cao, bảo đảm 100% nguyên liệu chè an toàn.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Thái Nguyên thăm quan vùng chè sạch thực nghiệm của Công ty CP Chè Hà Thái (Ảnh: Thanh Hiếu)
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Thái Nguyên thăm quan vùng chè sạch thực nghiệm của Công ty CP Chè Hà Thái (Ảnh: Thanh Hiếu)

Đến nay, vùng quản lý chè liên kết của Công ty Hà Thái trải rộng ở các xã La Bằng, Phú Xuyên, Tân Linh (huyện Đại Từ). Tổng diện tích chè là 258 ha, trong đó lựa chọn được 65 ha đưa vào sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn JAS của Nhật và quốc tế. Diện tích chè của Công ty được chăm sóc bằng chế phẩm sinh học chiết xuất từ cá ngừ đại dương, phân bò ủ mục đúng quy trình kỹ thuật. Số chè còn lại đạt tiêu chuẩn VietGAP. Các loại sản phẩm chè của Công ty Cổ phần chè Hà Thái đáp ứng phân khúc theo thị trường nhập hàng, từ bình dân đến cao cấp trong cả nước và nước ngoài.

Chế biến chè tại Công ty cổ phần Chè Hà Thái.
Chế biến chè tại Công ty cổ phần Chè Hà Thái.

Công ty đã tạo việc làm ổn định, thu nhập cho người lao động, được Đảng bộ, chính quyền địa phương đánh giá cao. Chị Đào Thị Thoi, Chủ nhiệm liên kết, giám sát kỹ thuật ở Làng nghề sản xuất, chế biến chè Chính Phú, xã Phú Xuyên (Đại Từ) phấn khởi bật mí: “Làng nghề chúng tôi liên kết với Công ty Cổ phần chè Hà Thái trồng chè hữu cơ. Quá trình chăm sóc, chế biến theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Công ty, thế nên chè năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt. Riêng thu nhập của các hộ gia đình làm chè, trừ hết các khoản chi tiêu, tính trung bình còn dư ra trên 50 triệu đồng/hộ/năm”.

Chế biến chè tại Công ty cổ phần Chè Hà Thái.
Sản phẩm chè của Công ty cổ phần Chè Hà Thái.
Sản phẩm chè của Công ty cổ phần Chè Hà Thái.

Đặc biệt, năm 2016 được coi là một trong những dấu mốc quan trọng nhất trên hành trình phát triển của công ty khi lần đầu tiên chè Hà Thái mang vinh quang về cho Thái Nguyên và Việt Nam vì đã giành được giải cao tại một cuộc thi quốc tế. Bà Nguyễn Thị Hiền kể lại: “Khi được Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Ban quản lý chương trình giao nhiệm vụ gửi sản phẩm tham dự Cuộc thi chè Quốc tế Bắc Mỹ, Công ty Cổ phần chè Hà Thái đã mạnh dạn gửi mẫu sản phẩm chè Tôm Nõn nguyên thủy với hy vọng giới thiệu với thế giới một loại chè riêng có của quê hương, với cánh xoăn chắc, hương vị mộc mạc nhưng thơm ngậy, cuốn hút vô cùng. Và quả nhiên, cây chè đã không phụ bao tâm huyết của chúng tôi”.

Giải Bạc danh giá được trao cho sản phẩm chè Tôm Nõn đã khẳng định thương hiệu và giá trị đích thực của đặc sản chè Thái Nguyên - Việt Nam, là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả một tập thể, là câu trả lời cho một hướng đi đúng với bao nhiệt huyết, say mê của người đứng đầu và là động lực cho Hà Thái không ngừng cố gắng, đầu tư phát triển hơn nữa trong tương lai.

Cùng với đặc sản chè Tôm Nõn, hiện Công ty Cổ phần chè Hà Thái còn cung cấp hơn 16 loại chè đạt tiêu chuẩn quốc tế cho thị trường như: Chè Bát Tiên, Phúc Vân Tiên, Long Vân, Hà Thái, Ngũ sắc, Tiến Vua… Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng xưởng chế biến chè có quy mô lớn và đạt chất lượng cao, đồng thời tập trung hoàn thiện mô hình liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ để nâng cao giá trị của cây chè cũng như vị thế của người làm chè.

22 năm hình thành và phát triển, với tâm niệm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm “chè sạch”, theo “quy chuẩn Vietgap - UTZ”, bà Nguyễn Thị Hiền và toàn thể cán bộ nhân viên Công ty Cổ phần chè Hà Thái đã nỗ lực không ngừng nghỉ, không chỉ gìn giữ truyền thống ông cha mà còn luôn chủ động tìm tòi, học tập, tích lũy thêm nhiều kiến thức từ bạn bè quốc tế. “Thành công không đến với những lười biếng. Thành công sẽ bền vững khi ta biết áp dụng, thích nghi và cải tiến”. Đó chính là thông điệp mà doanh nhân Nguyễn Thị Hiền muốn nhắn gửi từ chính câu chuyện thành công của mình tới những ai đã và đang đam mê cây chè.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024