ISSN-2815-5823
Thứ hai, 08h41 01/03/2021

Singapore cấp thị thực Tech.Pass thu hút nhân lực công nghệ

(KDPT) – Singapore vừa ra mắt thị thực lao động (work visa) mới với tên gọi Tech.Pass nhằm thu hút nhân tài hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ.

Theo Nikkei, thị thực lao động Tech.Pass được ra mắt khi Singapore muốn định hình lại lực lượng lao động nước ngoài với hy vọng phát triển đất nước thành một trung tâm công nghệ.

Hồ sơ đăng ký chương trình Tech.Pass phải đáp ứng 2 trong 3 yêu cầu, trong đó có bằng chứng lương hàng tháng tối thiểu 20.000 SGD (15.145 USD, gần 350 triệu đồng) trong năm qua. Visa có thời hạn 2 năm.

Singapore bước đầu sẽ cấp visa Tech.Pass cho 500 người nước ngoài. (Ảnh: Nikkei).

Chính phủ Singapore mở đơn đăng ký cho 500 vị trí từ ngày 19/1. Những người được nhận visa có thể bao gồm các doanh nhân thành công, chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu.

Chủ sở hữu visa Tech.Pass có mức độ tự do cao hơn. Nếu người có visa lao động bình thường chỉ được làm cho một số nhà tuyển dụng nhất định, người có visa Tech.Pass có thể kinh doanh hoặc trở thành nhân viên, cố vấn cho nhiều công ty.

Singapore tìm kiếm chuyên môn kỹ thuật và khả năng kết nối ở các cá nhân này. Các dịch vụ hiện đại hay doanh nghiệp mới cuối cùng sẽ tạo ra vô số việc làm trong nước. Julian Artope, một người quốc tịch Đức vừa tới quốc đảo để khởi nghiệp, đánh giá Tech.Pass là sáng kiến tuyệt vời để thu hút các nhà sáng lập và bảo đảm Singapore có thể cạnh tranh trên sàn đấu nhân tài và doanh nghiệp toàn cầu.

Các sinh viên mới tốt nghiệp Đại học của quốc đảo nhỏ bé Singapore không thể đáp ứng đủ nhu cầu nhân tài công nghệ lớn ở đây.

Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của một tập đoàn công nghệ đa quốc gia cho biết: “Có sự thiếu hụt rõ ràng về nguồn nhân lực thông thạo về AI và các công nghệ tiên tiến hàng đầu khác”.

Singapore hy vọng người giữ visa Tech.Pass sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong việc nâng cao năng lực kỹ thuật của lực lượng lao động nội địa.

Trong khi đó, nước này thu hẹp cơ hội cho các lao động nước ngoài có trình độ thấp hơn. Tuần trước, chính phủ thông báo giảm hạn mức visa trong lĩnh vực sản xuất. Hiện tại, doanh nghiệp được phép thu hút 20% nhân viên từ chương trình visa S Pass dành cho lao động bậc trung. Tuy nhiên, từ tháng 1/2022, tỉ lệ giảm còn 18% và từ tháng 1/2023 là 15%.

Bảo vệ việc làm trong bối cảnh suy thoái kinh tế do dịch Covid-19 là chủ đề nóng trong cuộc tổng tuyển cử tại Singapore tháng 7/2020. Năm nay, dường như các quan chức đang tìm cách giữ chân nhân tài, những người sẽ đưa đất nước vào thời kỳ kỹ thuật số hậu Covid-19.

Theo Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing, sức cạnh tranh của họ đến từ khả năng tập hợp nhân tài từ khắp thế giới. Ông nói: “Sự cạnh tranh thực sự không bao giờ chỉ nằm trong phạm vi Singapore mà còn vượt ra ngoài thế giới”.

THÚY HIỀN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine