Ông Micheal Lohscheller, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu.

Ông Micheal Lohscheller, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô, từng là Phó Chủ tịch Volkswagen Mỹ và Tổng giám đốc Opel toàn cầu. Không chỉ là người có kinh nghiệm trong ngành ô tô, ông Micheal Lohscheller còn được đánh giá là một chuyên gia về tài chính khi đưa thương hiệu Opel từ nhiều năm thua lỗ trở thành có lãi trong 3 năm liên tiếp. Sự kiện ông gia nhập VinFast đã đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu xe Việt, thúc đẩy sức mạnh, sự tự tin vươn ra thế giới sau 3 năm tập trung làm sản phẩm và gây dựng thương hiệu.

Michael Lohscheller sinh năm 1968, 53 tuổi, quốc tịch Đức. Ông tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh năm 1992, sau thời gian theo học tại Đại học Khoa học Ứng dụng Osnabrück (Đức) và Đại học Barcelona (Tây Ban Nha). Bốn năm sau khi ra trường, năm 1996, trong khi đi làm, Michael Lohscheller còn theo học và nhận bằng thạc sĩ Quản trị Marketing châu Âu năm 1996 tại Đại học Brunel (London).

Ông Lohscheller bắt đầu làm việc trong ngành ôtô từ đầu những năm 2000. Với hơn 20 năm trong ngành bốn bánh, ông từng giữ những chức vụ quản lý cấp cao như Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc tài chính tại Mitsubishi Motors châu Âu, Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc tài chính tại Volkswagen Mỹ và gần đây nhất là Tổng giám đốc Opel toàn cầu (thuộc tập đoàn PSA, hiện đã sáp nhập với Chryler trở thành liên minh Stellantis).

Michael Lohscheller được biết đến với kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu trong các vấn đề: hoạch định chiến lược kinh doanh, tái cơ cấu, mua bán và sáp nhập, quản lý và phân tích tài chính, định giá sản phẩm.

Đặc biệt thời điểm năm 2019, ông liên tiếp giành những giải thưởng cho nhà điều hành hãng xe xuất sắc như giải thưởng Eurostar 2019 của Tạp chí ô tô Automotive News Europe, giải thưởng MANBEST 2019 được bình chọn bởi Hội đồng giám khảo của Tổ chức AUTOBEST và giải Manager of the Year 2019 của Tạp chí Autozeitung.

Những giải thưởng danh giá này là minh chứng cho những cống hiến tuyệt vời của ông vào năm 2018. Chỉ khoảng một năm sau khi nhậm chức, ông đã giúp Opel ghi nhận khoản lãi kỷ lục 1,3 tỷ USD, mặc dù nhiều năm trước đó thương hiệu này thua lỗ cả tỷ USD – riêng năm 2016 là 344 triệu USD.

Ông Lohscheller đảm nhiệm vị trí CEO tại Opel trong 4 năm, từ tháng 7/2017 khi thương hiệu này bị thâu tóm bởi PSA Group. Trước đó, ông là Giám đốc tài chính (CFO) của Opel từ năm 2012.

Đến hết năm 2020 là năm thứ 3 liên tiếp Opel, dưới sự điều hành của Michael Lohscheller, ghi nhận lãi (mức của năm 2020 là 627 triệu USD). Theo Automotive News, thương hiệu Opel được khôi phục nhanh chóng một phần nhờ chiến lược quyết đoán của ông Lohscheller khi khai tử các mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu quá cao của GM, chuyển dịch nhanh sang ô tô điện với các mẫu xe như Corsa và Mokka.

Nói về quyết định làm Tổng giám đốc cho VinFast, ông Micheal Lohscheller cho biết: “Trong suốt sự nghiệp, tôi luôn bị thu hút bởi những thử thách mới. Khi có cơ hội được làm việc với VinFast, ngay lập tức tôi đã bị thu hút bởi những cơ hội tăng trưởng của hãng xe Việt”.

Mặc dù vậy, ông cũng nhìn nhận thực tế rằng, sẽ có nhiều việc phải làm để ô tô điện trở thành phổ thông. “Các khung pháp lý cần thiết sẽ thúc đẩy doanh số ô tô điện lên cao hơn. Để làm được điều đó, cần phải có rất nhiều thứ khác diễn ra. Mối lo ngại của tôi là hạ tầng vẫn chưa sẵn sàng và doanh số sẽ không tăng nhanh như một vài người trong chúng ta mong đợi”.

DUY NGỌC