ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ năm, 11h24 16/05/2024

Sự hấp dẫn của cổ phiếu công nghệ đến từ đâu?

(KDPT) - Hàng loạt cổ phiếu ngành công nghệ - viễn thông thời gian gần đây đã có nhịp tăng tích cực về cả giá và số lượng trên thị trường. Đơn cử như FPT (CTCP FPT), FOX (CTCP Viễn thông FPT), CMG (CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC), VGI (Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel)... 

Mã cổ phiếu đầu ngành FPT của CTCP FPT gây chú ý khi liên tục xô đổ các kỷ lục về giá. Bất chấp VN-Index biến động mạnh, FPT vẫn thẳng tiến xác lập kỷ lục mới với mức giá hiện tại dao động quanh vùng 131.000 đồng/cp - mức cao nhất kể từ khi niêm yết trên sàn HoSE năm 2006.

Mã FPT đã tăng 37% kể từ đầu năm 2024 đến nay. Giá trị vốn hóa công ty cũng lập kỷ lục gần 167.000 tỷ đồng (~7 tỷ USD), cao gấp đôi so với một năm trước, từ đó giúp FPT lọt vào top 10 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thị trường.

FPT là một trong những cổ phiếu hiếm hoi được khối ngoại mua vào trong bối cảnh vốn ngoại bị hút ròng
FPT là một trong những cổ phiếu hiếm hoi được khối ngoại mua vào trong bối cảnh vốn ngoại bị hút ròng

Đặc biệt hơn khi đây là mã cổ phiếu được cả quỹ mở và quỹ đóng quy mô hàng đầu thị trường trong nước như IPA Asset Management (IPAAM), VOF – VinaCapital, DCVFM VNDiamond ETF, VEIL nắm số lượng lớn trong danh mục. Đây còn là cổ phiếu hiếm hoi thường xuyên được khối ngoại mua vào trên kênh thỏa thuận qua sàn, kể cả khi phải trả một khoản premium (chênh lệch) khoảng 7%, đơn cử như Quỹ ngoại Pyn Elite Fund.

Tương tự, cổ phiếu CMG của Tập đoàn Công nghệ CMC cũng đang là “điểm sáng” khi liên tiếp có 2 phiên tăng trần trong chuỗi tăng 6 phiên gần nhất, chinh phục mức đỉnh lịch sử 58.900 đồng/cp vào phiên 10/5. Thị giá tăng gần 30% chỉ sau 5 phiên giao dịch.

Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này cũng lập kỷ lục khi đạt gần 10.530 tỷ đồng, tăng khoảng 71% so với 1 năm trước đó và tăng gấp 5 lần thời điểm mới lên sàn, cổ đông công ty hiện đang trong giai đoạn hạnh phúc nhất.

Bên cạnh đó, hàng loạt cổ phiếu công nghệ - viễn thông khác thuộc “họ FPT” và “họ Viettel” cũng đang rần rần tạo sóng và giao dịch ở vùng giá cao nhất lịch sử. Theo đó, một cổ phiếu thuộc "họ FPT" là FOX đã tăng 40,2% chỉ sau nửa tháng, đạt đỉnh lịch sử ở mức 78.500 đồng/cp.

Một cổ phiếu "họ Viettel" là VGI vừa đạt 69.600 đồng/cp - mức giá cao nhất từ trước đến nay. Thị giá của VGI cũng tăng gấp 2,4 lần sau hơn 2 tháng rưỡi.

Nhận nhiều thông tin hỗ trợ

Trước đây, có thể thấy rằng bức tranh doanh nghiệp ngành công nghệ niêm yết không đồng nhất, cũng chưa tạo được điểm nhấn ấn tượng với giới đầu tư chứng khoán, dù nhóm ngành này được nhận định là rất tiềm năng.

Bên cạnh đó, vì chưa có nhiều cái tên trên sàn và vốn hóa thấp khiến nhóm cổ phiếu công nghệ khá ẩn mình. Kể cả trong năm 2021 - giai đoạn được cho là nổi sóng với cả các ngành vốn im ắng hàng chục năm như thủy điện, than… nhưng công nghệ vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Nhóm ngành công nghệ đang trong giai đoạn
Nhóm ngành công nghệ đang trong giai đoạn "bứt phá"

Tuy nhiên, xu hướng thị trường đang dần thay đổi khi có những “làn gió” mới thổi vào ngành công nghệ - viễn thông. Ở thời điểm hiện tại, ngành công nghệ thông tin của Việt Nam đã cho thấy những bước tiến đột phá, phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế đem về doanh thu cao, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.

Bao quát lại, cổ phiếu công nghệ hiện nay là tâm điểm đầu tư trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Vì vậy, dù không có nhiều sự lựa chọn nhưng hầu hết các cổ phiếu nhóm ngành này trên thị trường chứng khoán trong nước đều được chú ý.

Trên thực tế, hai mã cổ phiếu công nghệ lớn là FPT và CMG đang hưởng nhiều lợi ích từ chủ đề "hot" trí tuệ nhân tạo (AI), nhất là sau khi bắt tay với “ông lớn” NVIDIA hay các mảng kinh doanh truyền thống như chuyển đổi số, xuất khẩu phần mềm… Trong khi đó, FOX lại hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ.

Theo đánh giá của giới phân tích, cổ phiếu công nghệ đang nhận sự hỗ trợ từ nhiều câu chuyện tích cực.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, hiện trong nước có 14 dự án FDI đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ tương lai, công nghệ bán dẫn, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; dự án hợp tác Mỹ - Hàn Quốc - Việt Nam về khai thác, chế biến đất hiếm đang trong quá trình thương thảo, bao gồm một số dự án sẽ được thực hiện trong năm 2024.

Dẫn dự báo của Gartner, Chứng khoán KBSV cho biết, chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ thông tin trên toàn cầu trong năm nay sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 8%, đạt 5.100 tỷ USD nhờ kỳ vọng đầu tư Cloud, AI, tự động hóa, bảo mật thông tin. Lĩnh vực phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin năm 2024 có thể sẽ tăng trưởng lần lượt là 13,8% và 10,4%.

Tiềm năng tăng trưởng của Trung tâm dữ liệu và Cloud ở Việt Nam là rất lớn
Tiềm năng tăng trưởng của Trung tâm dữ liệu và Cloud ở Việt Nam là rất lớn

Theo Chứng khoán KBSV, tiềm năng tăng trưởng của Trung tâm dữ liệu và Cloud ở Việt Nam rất lớn nhờ còn nhiều dư địa để phát triển. Báo cáo của Savills Châu Á Thái Bình Dương chỉ ra rằng, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan có ít trung tâm dữ liệu hơn Hong Kong và Singapore, dù 4 nước này có dân số gấp hơn 30 lần. Việt Nam đã đặt mục tiêu trở thành trung tâm kỹ thuật số quan trọng trong khu vực và thế giới.

Về dài hạn, công ty chứng khoán cho rằng chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ thông tin vẫn tăng trưởng đều đặn do sự phát triển của công nghệ. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức mạnh tay hơn nữa trong việc đầu tư nhằm cạnh tranh, thích nghi với xu thế; Người tiêu dùng cũng dần thay đổi thói quen, phụ thuộc hơn vào các sản phẩm công nghệ; Chính phủ các nước ưu tiên phát triển công nghệ theo xu thế toàn cầu. 

Nhóm phân tích của KBSV dự báo, với triển vọng vững chắc về nhu cầu, các công ty công nghệ có thể duy trì đà tăng trưởng kết quả kinh doanh 2 chữ số.

Tổng giám đốc Chứng khoán KIS Việt Nam - ông Park Won Sang nhận định: “Bên cạnh ngân hàng và bán lẻ, ngành công nghệ cũng sẽ là nhóm ngành hưởng lợi từ nền tảng vĩ mô được cải thiện và triển vọng kinh doanh hấp dẫn”./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024