ISSN-2815-5823
Thứ hai, 10h46 09/08/2021

Tăng cường công tác chống dịch tại KCN Nam Cầu Kiền

(KDPT) – Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường. Đặc biệt, tại các cụm, khu công nghiệp (KCN), nơi tập trung nhiều lao động, người nước ngoài và người dân từ các địa phương, được đánh giá là những vùng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Do vậy, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, ổn định sản xuất kinh doanh, nhà quản lý cùng các doanh nghiệp trong KCN cần có những biện pháp tăng cường phòng chống dịch, ứng phó trước mọi tình huống.

Chốt kiểm soát tại cổng KCN Nam Cầu Kiền

Là thành phố cảng, trung tâm kinh tế, dịch vụ với số lượng lớn cụm, KCN, thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế, vì vậy, số lượng lao động đang làm việc trong các KCN, cụm công nghiệp tại Hải Phòng rất lớn, bao gồm cả chuyên gia và người lao động nước ngoài. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, xuất hiện nhiều chủng vi-rút mới với tốc độ lây lan nhanh hơn, đặc biệt tại một số KCN trên địa bàn các tỉnh, để bảo đảm mục tiêu kép, TP Hải Phòng đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch tại các cụm, KCN.

Luôn là một trong những đơn vị đi đầu về việc chấp hành tốt các yêu cầu, chỉ thị kịp thời của thành phố, KCN Nam Cầu Kiền xác định, nhiệm vụ phòng chống Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và thường xuyên của doanh nghiệp. Chủ đầu tư hạ tầng KCN, các doanh nghiệp hoạt động trong KCN, cùng toàn thể người lao động chấp hành nghiêm chỉ đạo của của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, các Bộ, ngành Trung ương và Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên,….

Lãnh đạo KCN lắng nghe ý kiến chỉ đạo của Thành phố

Theo đó, KCN Nam Cầu Kiền đã thành lập tổ công tác phòng chống dịch và lập kế hoạch, chuẩn bị tư trang vật chất ứng phó “3 tại chỗ”. Tại mỗi doanh nghiệp, nghiêm túc chấp hành các quy tắc chung, đảm bảo thực hiện tốt 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tổ công tác phòng chống dịch tại Nam Cầu Kiền thường xuyên tập trung kiểm tra, giám sát và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch tại nơi làm việc của người lao động tại các doanh nghiệp. Thực hiện khử trùng, sát khuẩn toàn bộ các nhà máy xí nghiệp trong KCN.

Tổ phản ứng nhanh tại từng DN trong KCN với nhiệm vụ: Tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; Thực hiện việc theo dõi sức khỏe đầu giờ, trong giờ làm việc của CBNV Công ty, khách đến làm việc; Giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo khi phát hiện các trường hợp người lao động nghi ngờ bị mắc bệnh phát hiện được lúc đầu giờ làm việc hoặc trong lúc đang làm việc: sốt, ho, đau họng, hội chứng cúm; biểu hiện viêm đường hô hấp để tổ chức cách ly, giám sát tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc kịp thời; Hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết F1, F2 và các hoạt động phòng chống dịch trong trường hợp trong công ty xuất hiện ca bệnh Covid-19.

Chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng cho việc cách ly tại KCN

Đồng thời, lập chốt giám sát xe, người ra vào tại ngay khu vực đầu cổng, cổng phụ KCN. Người ra vào cần khai báo y tế đầy đủ và đảm bảo có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19. Lực lượng an ninh bảo vệ phát huy tối đa vai trò trong công tác phòng chống dịch.

Cùng với đó, KCN Nam Cầu Kiền phối hợp với công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (đơn vị Nhà đầu tư có số lượng lao động lớn nhất KCN – hơn 1000 lao động) lên kế hoạch phòng chống dịch và phương án xử trí khi có ca bệnh tại Nam Cầu Kiền, với mục đích: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp theo các nguyên tắc phòng chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, hạn chế thấp nhất số ca bệnh và số người lây nhiễm; Đảm bảo thực hiện mục tiêu: vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và các doanh nghiệp trong tòa nhà Nam Cầu Kiền; Sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp người lao động trong đơn vị bị lây nhiễm; Chỉ dẫn và hướng xử lý đối với trường hợp đã xác định nhiễm Covid- 19 (trường hợp bệnh đã xác định).

Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, công nhân viên tại KCN

Tại Công ty Việt Nhật, thành lập các tổ công tác xử trí khi có người nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19 và chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất phục vụ việc cách ly và thường xuyên tổ chức diễn tập đầy đủ theo đúng quy trình, kế hoạch đề ra dưới sự giám sát của lãnh đạo huyện, Thành phố.

Có thể nói, tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã được lan tỏa mạnh mẽ, cùng những hành động thiết thực tại KCN Nam Cầu Kiền nói riêng và TP Hải Phòng nói chung, góp phần giảm thiểu nguy cơ bùng phát trên diện rộng, đảm bảo an toàn sức khỏe của người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế trong thời kỳ khó khăn chung của đất nước.

PHAN LY

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024