ISSN-2815-5823

Thế hệ Gen Z nên đầu tư vào kênh nào để “sinh lời” hiệu quả khi vàng, USD “tăng nóng”?

(KDPT) - Thế hệ Gen Z ngày nay có xu hướng dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư sinh lời hoặc là để đồng tiền không bị mất giá. Tuy nhiên thì trong bối cảnh giá vàng đã tăng cao, lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp, đâu sẽ là kênh sinh lời hấp dẫn?

Việc đầu tư để đạt được tự do tài chính hoặc nghỉ hưu sớm chính là xu hướng nổi bật của người trẻ ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Và với việc được tiếp xúc những nền tảng tri thức, công nghệ hiện đại thì thế hệ Gen Z dần quan tâm đến các kênh đầu tư. 

Ở trên nhiều diễn đàn, không thiếu các bài đăng của người dùng trẻ xin ý kiến tư vấn về việc lựa chọn các kênh đầu tư, hầu hết họ đều phân vân giữa vàng, chứng khoán, bất động sản, gửi tiền tiết kiệm ở những nền tảng ứng dụng khác nhau,... Đầu tư vào đâu để sinh lời hoặc là để khoản tiền nhàn rỗi không bị mất giá chính là câu hỏi mà nhiều người đặt ra ở trong bối cảnh hầu hết các kênh đầu tư đều, đã tăng quá cao hoặc là có những diễn biến khó lường. 

Thế hệ Gen Z ngày nay có xu hướng dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư sinh lời hoặc là để đồng tiền không bị mất giá. (Ảnh minh họa)
Thế hệ Gen Z ngày nay có xu hướng dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư sinh lời hoặc là để đồng tiền không bị mất giá. (Ảnh minh họa)

Có thể thấy, thị trường vàng luôn được xem là tài sản phòng thủ nhận sự quan tâm cao của mọi người. Mặc dù vậy, đà tăng khá cao của thị trường vàng trong thời gian qua đã khiến cho thế hệ Gen Z trở nên thận trọng. Chốt phiên ngày 5/4 (tính theo giờ địa phương) thì giá vàng thế giới đã tiếp tục lập kỷ lục mới lên mức 2.366 USD/oz. Giá vàng ở trong nước cũng tăng theo với giá vàng miếng SJC đã vượt 82 triệu đồng/lượng (tính đến hết phiên sáng ngày 8/4). 

Cùng với giá vàng thì tỷ giá USD/VND cũng tiếp tục neo ở mức cao. Sáng ngày 8/4, giá USD ở các ngân hàng thương mại như Vietcombank đã tiếp tục mua vào 24.750 đồng còn bán ra 25.120 đồng; BIDV mua vào là 24.805 đồng còn bán ra là 25.115 đồng. Tỷ giá trung tâm giữa VND với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố cũng đã duy trì ở mức 24.038 đồng như thời điểm cuối tuần qua. Ngân hàng Nhà nước cũng đã giữ được giá mua giao ngay không đổi ở mức 23.400 đồng còn bán ra 25.189 đồng.

Trong khi đó thì lãi suất tiền gửi lại liên tục giảm trong thời gian qua, xuống mức thấp lịch sử đã khiến cho lượng tiền gửi vào hệ thống đã có dấu hiệu suy giảm. Theo số liệu Tổng cục Thống kê (GSO) công bố mới đây, tính đến ngày 25/3/3024 thì huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với thời điểm cuối năm 2023. 

Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam - ông Nguyễn Thế Minh nói rằng, giá vàng và tỷ giá USD/VND tăng mạnh là bởi những rủi ro đến từ căng thẳng địa chính trị giữa Israel - Palestine, Nga - Ukraine vẫn tiếp tục leo thang. Song song với đó, giá của nhiều hàng hóa đã tăng mạnh dẫn đến tâm lý đầu tư càng đẩy giá nhiều mặt hàng tăng cao, trong đó đặc biệt là giá dầu. Chính vì thế, việc giá vàng tăng cũng đã phần nào cho thấy đây là kênh trú ẩn an toàn nhất. 

Ông Nguyễn Thế Minh nhìn nhận rằng: “Quan điểm của tôi là vàng thường tăng khi mà nền kinh tế bất ổn, căng thẳng địa chính trị, tuy nhiên những ảnh hưởng này thường chỉ mang tính chất ngắn hạn. Bối cảnh hiện tại, có thể thấy kinh tế vĩ mô Việt Nam khỏe và có sự hồi phục cho nên vàng không phải là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn trong năm 2024”. 

Còn đối với tỷ giá USD/VND thì ông Minh đánh giá Ngân hàng Nhà nước sẽ có những động thái để tránh việc tỷ giá diễn biến quá nóng. 

Vị chuyên gia này cho biết thêm: “Ngân hàng Nhà nước vừa rồi đã dùng công vụ nghiệp vụ thị trường mở (OMO), tuy nhiên tôi nghĩ đây là hoạt động thông dòng tiền giữa Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước. Trong trường hợp mức tỷ giá vượt mốc 25.000 đồng thì Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm có động thái kéo tỷ giá trở lại. Còn về ngắn hạn thì Ngân hàng Nhà nước sẽ chưa kiểm soát vì đồng USD vẫn mạnh. Còn về phía ngân hàng thương mại, những đơn vị này có thể có động thái bổ sung thanh khoản bằng cách tăng lãi suất tiết kiệm, ít nhiều sẽ kìm bớt tốc độ tăng của tỷ giá. Tôi dự đoán tỷ giá sẽ hạ nhiệt từ tháng 6 trở đi khi mà Fed có động thái nới lỏng lãi suất”.  

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Đâu sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn cho Gen Z?

Trong bối cảnh vàng cũng như tỷ giá neo ở mức cao, đầu tư vào kênh nào để sinh lời hiệu quả hoặc là để đồng tiền không bị mất giá? Điều này còn phải phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của chính thế hệ Gen Z. 

Theo các chuyên gia, nếu như Gen Z có xu hướng đầu tư an toàn thì vàng vẫn là một kênh gửi tiền tiềm năng. Theo dữ liệu cho thấy, giá vàng so với đồng USD riêng trong năm 2024 đã tăng 12,8% và duy trì được hiệu suất 7,2%/năm trong giai đoạn 2009-2024. Chính vì thế, đầu tư vào vàng trong thời gian dài vẫn là phương pháp đầu tư để bảo vệ tài sản khỏi lạm phát. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Mặc dù vậy thì không nên giải ngân toàn bộ dòng tiền nhàn rỗi vào vàng mà cần phải có sự đa dạng hóa ở trong danh mục. 

Ngoài ra thì thị trường chứng khoán cũng được đánh giá cao, với tiêu chí đầu tiên cũng như quan trọng nhất đó là thanh khoản. Cùng với việc lãi suất tiết kiệm ở mức khá thấp, thị trường chứng khoán sẽ là kênh dễ hút dòng tiền trong năm 2024. 

Tiếp đó, thị trường chứng khoán được hỗ trợ bởi nhiều câu chuyện khác như là nền kinh tế vĩ mô hồi phục, nâng hạng thị trường cũng như vận hành hệ thống KRX.

Mặc dù vậy thì ông Minh cũng lưu ý dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ có sự phân hóa, các nhà đầu tư cũng nên lựa chọn các cổ phiếu bluechips với câu chuyện phục hồi và triển vọng ngành tích cực để cho hiệu suất danh mục đạt được mức tốt. Các nhà đầu tư nên ưu tiên giải ngân vào các nhóm vốn hóa lớn như bất động sản, ngân hàng, sản xuất thực phẩm, hóa chất, thép, bán lẻ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024