Bài toán đầu tư bất động sản 2024: Không phải mọi sản phẩm đều an toàn và sinh lời hấp dẫnCổ phiếu đua nhau vượt đỉnh: Nhà đầu tư nên “đu” tiếp hay dừng lại?Vợ chồng trẻ mua chung cư để ở, chẳng màng chuyện đầu tư sinh lời: Bất ngờ lãi 1,5 tỷ sau gần 3 năm

Không sợ lỗ khi đầu tư vào bản thân

Hiện nay, giới trẻ ngày càng hiểu được rằng phát triển bản thân chính là chìa khóa để thành công hơn trong cuộc sống. Họ cũng nhận thức được việc phát triển bản thân giúp có được cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. Đối với thế hệ Gen Z thì luôn muốn phát triển bản thân ở nhiều khía cạnh như tri thức, kỹ năng, phẩm chất.

Thúy Vy (là sinh viên năm cuối ở trường Đại học Xã hội và Nhân văn - TP.HCM) cho biết: “Hiện nay, mình đã đi gần hết quãng đời sinh viên. Chính vì thế, năm mới 2024 mục tiêu của mình chính là có thật nhiều bứt phá. Đó là hoàn thành chứng chỉ ngoại ngữ cũng như hoàn thành các nghiên cứu khoa học, bảo vệ thành công khóa luận cũng như tốt nghiệp đại học với xếp loại giỏi, được nhận vào làm công ty mà mình hằng mơ ước”. 

Và cô nàng cũng mong muốn có thể tiếp tục cải thiện được khả năng chỉnh sửa video, sáng tạo nội dung ở trên mạng xã hội: “Mình dự định trong năm tới sẽ trau dồi thêm kiến thức bổ trợ cho việc học cũng như trau dồi thêm về kỹ năng cần thiết cho đam mê làm truyền thông của mình như nhiếp ảnh, thiết kế”. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Hiểu rằng, đầu tư cho bản thân chính là khoản đầu tư không bao giờ lỗ, cho nên thế hệ Gen Z bên cạnh tập trung phát triển tri thức, kỹ năng... họ cũng không ngừng nắm bắt cơ hội kiếm tiền và gia tăng thu nhập để có thể tự do về tài chính.

Thành Trung (24 tuổi) hiện nay đang làm việc ở một công ty truyền thông nói rằng, để có thể gia tăng thu nhập của bản thân, bên cạnh thu nhập chính làm từ công việc văn phòng thì anh chàng còn nhận làm thêm công việc freelance cho các dự án nhỏ bên ngoài.

Và Trung cũng lựa chọn những kênh an toàn để đầu tư như là gửi tiết kiệm online. Theo đó, chỉ với 10.000 đồng thì cậu có thể dễ dàng tích lũy mỗi ngày với số tiền để đó sinh lời đều đặn 3,5%/năm. Cùng với vòng lặp đó thì nguồn tiền vẫn không ngừng tăng lên và bản thân cậu thấy đây chính là hướng đi đúng trong công việc đầu tư của bản thân.

Mở shop online và chọn đầu tư để cho tiền đẻ ra tiền

Không giống với thế hệ X-Y thì Gen Z luôn muốn đầu tư để sinh lời chứ không chỉ đơn thuần là tích lũy. Những bạn trẻ hiện đại phần lớn đều muốn tìm các ngành nghề tiền đẻ ra tiền cho nên không ngừng thử sức ở các lĩnh vực đầu tư mới mẻ. 

Việc tìm kiếm đầu tư lợi nhuận cao và sẵn sàng bỏ vốn là những gì mà thế hệ này đang hướng đến. Gen Z là thế hệ sẵn sàng thay đổi để phát triển và dần tham gia vào nhiều kênh đầu tư sáng tạo nhằm thu về lợi nhuận. Đối với giới trẻ thời đại hiện nay, tiền không phải là mục tiêu duy nhất, cái họ cần đó chính là hướng đi phù hợp cho tương lai ổn định hơn.

Có kinh nghiệm làm việc ở một đơn vị truyền thông và hiện tại đang làm quản lý hình ảnh cho người nổi tiếng, Bích Ngọc (28 tuổi) sống tại TP.HCM đã có cơ hội tiếp xúc cũng như mở mang kiến thức trong lĩnh vực đầu tư. Gen Z đời đầu chia sẻ rằng, đầu tư không chỉ mang đến lợi nhuận mà còn rèn luyện để phát triển bản thân.

Và trong khoảng thời gian 4 năm tập tành đầu tư, Bích Ngọc cũng thu được cho mình một số lợi nhuận bên cạnh giá trị về dòng tiền. Cũng nhờ vào kiến thức, khả năng của bản thân mà cô chưa để âm tài khoản lần nào. Cô chia sẻ rằng: “Một khi chúng ta xác định đầu tư thì cần phải chuẩn bị thật kỹ về kiến thức cũng như tạo tính kỷ luật cho bản thân của mình”. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Với tư duy không bao giờ để dòng tiền chết, Thục Anh (28 tuổi, Freelancer) cũng quyết định cùng với người yêu đầu tư vào một shop thời trang. Lúc bắt đầu thì cô nàng cũng gặp không ít khó khăn, từ loay hoay trong cách nhập đồ, quảng cáo sản phẩm cho đến tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng. 

Thục Anh nói rằng: “Mình mong muốn đa dạng thu nhập hơn để có thể kiếm được 100 triệu đồng đầu tiên. Trong đó bao gồm tiền lương hàng tháng và khoản gia tăng từ đầu tư và công việc freelance". 

Bên cạnh việc mở shop thời trang và kiếm tiền từ công việc freelance, cô còn sử dụng những ứng dụng quản lý chi tiêu giúp cho tiền đẻ ra tiền. Thục Anh cho biết, cô lựa chọn cho mình dịch vụ tích lũy tài sản tại những app uy tín. Với việc gửi tiết kiệm số vốn siêu nhỏ, chẳng bỏ như một buổi trà sữa với bạn bè thì cô cũng có thể dễ dàng tích lũy tài sản mỗi ngày và số tiền đó đều đặn sinh lời.

Thục Anh tâm sự: “Những vấn đề khác như thanh khoản, quy trình và thủ tục chuyên nghiệp trong chính sách ưu đãi, lãi suất rõ ràng cũng như gửi tiết kiệm tích lũy đảm bảo được tính minh bạch, độ an toàn cao cho nên có thể dễ dàng theo dõi được số tiền đã gửi hàng ngày và khoản sinh lời từ phần tiết kiệm này. Theo mình đánh giá thì đây là kênh đầu tư khá hay ho, phù hợp với Gen Z chưa có quá nhiều tiền. Việc gửi tiền tiết kiệm kiểu sinh lời này cũng an toàn hơn nhiều so với chơi hụi mà mẹ mình vẫn thường bảo”. 

Những nhà đầu tư là thế hệ Gen Z 

Thực tập ở một công ty chứng khoán, Nguyễn Lê Thái Bảo (22 tuổi, TP.HCM) có cơ hội tiếp xúc cũng như mở mang kiến thức trong lĩnh vực đầu tư. Cậu chia sẻ rằng, đầu tư không chỉ mang đến lợi nhuận mà còn rèn luyện bản tính của con người. Thái Bảo cho biết: “Khi đầu tư mình phải biết nhìn xa trông rộng, nếu như thị trường vào đúng những gì mà mình dự đoán thì phải làm được những gì đã đề ra. Chỉ có mình chịu trách nhiệm cho phần tài sản mà bản thân đầu tư mà thôi”. 

Và trong thời gian 2 năm tập tành đầu tư, Thái Bảo cũng đã thu được cho mình một số lợi nhuận ngoài giá trị về đồng tiền. Và nhờ vào kiến thức cũng như khả năng của bản thân, Bảo chưa để âm tài khoản lần nào. Cậu bạn chia sẻ rằng: “Một khi chúng ta xác định đầu tư thì cần phải chuẩn bị thật kỹ về kiến thức cũng như kỹ năng kỷ luật cho bản thân mình”. 

Trong khi đó thì Nguyễn Đình Hưng (sinh sống ở Hà Nội) lại lựa chọn kênh đầu tư là bất động sản. Để có thể bắt đầu công việc, Hưng đã xin vào vị trí môi giới để có thể hiểu hơn về thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng. Đình Hưng cho biết: “Ở mảng bất động sản, không phải cứ làm ra là được tiền luôn cho nên chi tiêu hàng ngày mới đầu đều phải nhờ vào nguồn thu nhập khác”. 

Với số tiền tiết kiệm của mình thì Hưng chung vốn làm ăn với một số anh chị quen biết để tiến hành mở homestay, chung cư mini cho sinh viên thuê. Khó khăn lớn nhất ở trong quá trình đầu tư của Hưng chính là gặp phải dịch bệnh COVID-19, có khi cả mấy tháng trời không có ai đến thuê nhà, sinh viên thì bỏ trọ về quê khiến cho cậu bạn rất nản.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Mặc dù vậy, Đình Hưng cũng xác định rằng: “Kênh đầu tư bất động sản đòi hỏi phải kiên nhẫn, một khi đã tạo ra được nguồn thu nhập thì số tiền thu được sẽ vô cùng lớn” Sau cùng thì Hưng thấy đây là một kênh đầu tư có giá trị bền vững và khả năng phát triển theo thị trường là rất tốt. 

Phan Linh Chi (sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã quyết định đầu tư nhỏ vào một shop thời trang online. Lúc bắt đầu thì cô cũng gặp không ít khó khăn và loay hoay tìm cách nhập đồ, quảng cáo sản phẩm cũng như tiếp cận khách hàng. Nhưng cứ làm thì quen dần và hiện nay Linh Chi thấy việc đầu tư này giúp cho cô có thể trả được nhiều khoản phí trong cuộc sống.

Linh Chi cho rằng, mặc dù đây không phải là một kênh đầu tư mang lại lợi nhuận nhanh chóng tuy nhiên khá an toàn, phù hợp với nhu cầu cũng như hoàn cảnh của một sinh viên.

Có quan tâm đến đầu tư tài chính từ sớm là một dấu hiệu tích cực và không chỉ ở thế hệ Gen Z mà còn là tín hiệu mừng cho Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới trong thời buổi hiện đại hóa. Là một Gen Z chính hiệu thì hãy nhanh chóng hòa mình vào vòng xoáy tài chính tích cực để thay đổi, phát triển, hoàn thiện bản thân hơn nhé!