ISSN-2815-5823

Thị trường chưa hết khó, môi giới bất động sản cần được “giải cứu”?

(KDPT) - Từ giữa năm 2022 tới nay, thị trường bất động sản chứng kiến sự khó khăn chưa từng có trong khoảng 10 năm trở lại đây. Theo đó, lực lượng môi giới bất động sản chìm trong khó khăn, túng thiếu và thất nghiệp. Tuy nhiên, một cuộc “giải cứu” môi giới đang diễn ra khi nhiều đơn vị đã bắt đầu tuyển dụng môi giới trở lại.

Một năm “đau thương” của môi giới bất động sản

Theo dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), với việc thị trường rơi vào bế tắc, khan hiếm sản phẩm, thiếu hụt khách hàng các sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản bị đặt vào thế khó. Tình trạng khó khăn đến từ cả hai chiều, giống như 1 chốt chặn đầu và 1 chốt chặn sau, khiến cho các sàn giao dịch, và lực lượng giới không có cơ hội “trở mình”, bị dồn vào thế “hoang mang, vô định, khó có thể vùng vẫy”. Cùng với đó là khó khăn về dòng tiền, điều kiện cho vay bị siết chặt, sức mua chưa có dấu hiệu cải thiện...

Hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới bất động sản đã và đang gây khó cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, tại khắp các địa phương trên cả nước. Hiện nay, số lượng môi giới bất động sản hoạt động trên thị trường chỉ còn khoảng 30%-40% so với thời điểm cuối năm 2022 và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bản thân các môi giới viên trụ lại với nghề cũng đang phải vận dụng linh hoạt đủ mọi hình thức để có thể tồn tại như đa dạng hóa lĩnh vực, tìm kiếm việc làm thêm… Tuy nhiên, trên 95% các môi giới viên còn hoạt động cho biết vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực gắn bó với nghề cho dù thị trường còn khó khăn.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp môi giới hoặc chủ đầu tư có bố trí bộ phận môi giới bán hàng có tỉ trọng sa thải 50% nhân sự trở lên dưới nhiều hình thức như dừng ký hợp đồng tạm thời trong 3 - 6 tháng, cho thôi việc, giữ chế độ cộng tác viên…

Tình trạng sa thải nhân sự không chỉ riêng với các doanh nghiệp đầu ngành mà thậm chí với các doanh nghiệp nhỏ khác còn mạnh mẽ hơn.

VARs cho rằng đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản BHS (BHS Group) đã từng chia sẻ, một chương mới cho một giai đoạn bất động sản mới đang dần mở ra. Khó khăn trước mắt vẫn còn nhưng những gì khó khăn nhất thì đã ở phía sau lưng những người làm bất động sản. Tuy nhiên, khi nhìn đến nhân tố vô cùng quan trọng của thị trường, là các sàn giao dịch và lực lượng môi giới bất động sản, vị này lại thấy một thảm cảnh.

“Lực lượng môi giới đã biến mất một cách nhanh chóng. Cách đây hơn một năm, chỉ cần một sản phẩm mới ra thị trường đã có tới hàng ngàn sales tham gia. Nhưng hiện nay, đến 70% sales đã chuyển sang làm công việc khác. 30% còn lại là những người lành nghề, có sẵn tích luỹ tiền bạc mới chống chọi được trong thời gian khốc liệt vừa qua”, ông Tuyển nói thêm.

Chủ tịch BHS cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do thị trường mất thanh khoản đột ngột. Các chủ đầu tư rơi vào tình cảnh khó khăn, việc thanh toán công nợ cho Sàn và sales bị chậm.

Môi giới cần được “giải cứu”?

Kể từ thời điểm quý II/2023, thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hồi phục, đặc biệt rõ nét ở Hà Nội với nguồn cung mở mới đã tăng 153% so với quý I. Để thúc đẩy giao dịch, các chủ đầu tư ra nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn, lượng tiêu thụ của bất động sản cao tầng tại Hà Nội tăng 67% so với quý 1. Dự báo, từ nay đến cuối năm 2023, nguồn cung và lượng tiêu thụ tại thị trường Hà Nội tiếp tục đà hồi phục và là thời điểm tốt nhất cho các nhà đầu tư.

Môi giới bất động sản đang hoạt động trên thị trường còn rất ít (Ảnh minh họa).
Môi giới bất động sản cần được "giải cứu". (Ảnh minh họa)

Theo đó, thời gian qua, một lượng lớn môi giới cũng bắt đầu quay trở lại làm việc. Mặc dù không sôi động như trước đây nhưng đã túc tắc bán được một số sản phẩm. Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản cũng có động thái rục rịch tuyển quân.

Một môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết, sau thời gian thị trường trầm lắng, anh phải đi làm thêm công việc chạy xe ôm công nghệ. Gần đây, anh đã quay trở lại làm công việc môi giới, thời gian rảnh vẫn duy trì chạy xe để có thêm thu nhập.

“Tôi bắt đầu quay trở lại làm việc từ đầu tháng 8, khi thấy thị trường bất động sản ấm dần. Công ty tôi cũng đang liên tục tuyển người và liên lạc với nhân viên cũ có năng lực, động viên anh em quay lại làm việc. Tuy nhiên, lượng môi giới quay trở lại làm việc vẫn chưa ồ ạt.

Công ty cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút người tài. Công ty tôi đang làm việc có quy mô nhỏ, trước đây gần như không có lương cứng, chỉ sống bằng tiền hoa hồng. Nhưng nay, công ty cũng đã hộ trợ nhân viên một khoản lương nhỏ. Mặc dù ít nhưng cũng phần nào đỡ đần chi phí xăng xe, quảng cáo cho nhân viên”, môi giới này chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều sàn môi giới bất động sản hoạt động trở lại, tuyển thêm quân số để chuẩn bị cho các dự án mới và kế hoạch vào thời điểm cuối năm.

Theo ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, trong ba tháng qua, công ty đã bắt đầu chiến dịch tuyển thêm nhân viên. Mặc dù số lượng không ồ ạt nhưng so với thời điểm thị trường trầm lắng đã tăng lên rất nhiều.

“Ngày trước, thời điểm thị trường bất động sản trong thời kỳ hoàng kim, ở Hà Nội, công ty có khoảng 900 - 1.000 nhân viên. Thị trường trầm lắng, công ty chỉ còn vỏn vẹn khoảng 150 nhân viên. Tuy nhiên, ba tháng qua, công ty cũng đã tuyển thêm được hơn 200 nhân viên.

Hiện nay chủ yếu là “người cũ” - những môi giới từng làm việc - thấy thị trường khởi sắc nên quay lại. Có rất ít trường hợp môi giới mới vào nghề. Công ty cũng chỉ tập trung tuyển dụng những người đã có kinh nghiệm, kiến thức về bất động sản”, ông Quyết chia sẻ.

Hay như ngay từ giữa quý II vừa qua, OneHousing liên tục tổ chức các sự kiện tuyển dụng để mở rộng lực lượng môi giới chuyên nghiệp. Đại diện OneHousing cho biết, mỗi sự kiện thu hút hàng trăm lượt sales bất động sản đến tham dự, chuỗi hoạt động tuyển dụng và đào tạo sẽ được kéo dài tới tận cuối năm, để quy tụ lực lượng môi giới bất động sản giỏi nhất về Pro Agent (một thương hiệu đội ngũ môi giới bất động sản của OneHousing).

Đơn vị này dự tính, tới cuối 2023 lực lượng môi giới của OneHousing sẽ lên tới 1.000 sales tập trung cho thị trường Hà Nội chuyên bán loại hình nhà thổ cư, nhà dự án (bao gồm cao tầng và thấp tầng). Đồng thời đặt tham vọng trong 2024, mạng lưới môi giới của OneHousing trong cả nước sẽ đạt 10.000 sales.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024