ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ bảy, 11h33 20/04/2024

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đón nhận thêm thương vụ IPO tỷ USD

Cover image
(KDPT) - Trong thời gian sắp tới, có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, sản xuất hàng tiêu dùng, bán lẻ tạp hóa,... của Việt Nam đang lên kế hoạch IPO.

Theo Bloomberg‏‏, một công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn của Việt Nam đang cân nhắc niêm yết ở trên sàn chứng khoán. Đây là công ty hoạt động ở lĩnh vực sản xuất các loại thực phẩm, đồ uống.

Có khả năng, thương vụ này sẽ trở thành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất từ trước đến nay của thị trường Việt Nam.

Cũng theo nguồn tin cho hay, công ty này đang hợp tác với các nhà đầu tư tài chính liên quan đến vấn đề IPO và thương vụ này có thể huy động được từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ USD. Các nguồn tin này cho biết thêm, đợt bán cổ phiếu có thể sẽ diễn ra vào thời điểm đầu năm sau nếu như điều kiện thị trường được thuận lợi. 

Trong thời gian sắp tới, có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, sản xuất hàng tiêu dùng, bán lẻ tạp hóa,... của Việt Nam đang lên kế hoạch IPO. (Ảnh minh họa)
Trong thời gian sắp tới, có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, sản xuất hàng tiêu dùng, bán lẻ tạp hóa,... của Việt Nam đang lên kế hoạch IPO. (Ảnh minh họa)

Và các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra, các chi tiết như là quy mô, thời gian cũng có thể sẽ thay đổi. 

Cũng theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg, một đợt IPO huy động được 1,5 tỷ USD sẽ là cú hích cho thị trường chứng khoán Việt Nam và vượt qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu có trị giá là 1,4 tỷ USD của Vinhomes vào năm 2018. ‏

Và chỉ số VN-Index hiện nay cũng tăng khoảng 8% từ đầu năm đến nay.‏

Trên thực tế,  có nhiều doanh nghiệp lớn trên thị trường cũng có kế hoạch IPO trong thời gian sắp tới. Điển hình như Vinpearl - đây chính là công ty con của Vingroup, theo như nguồn tin cho biết, công ty cũng có kế hoạch chuẩn bị niêm yết trong năm 2024.

Ghi nhận, Vinpearl là một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam về du lịch và nghỉ dưỡng, trong đó bao gồm cả tổ hợp khách sạn, biệt thự biển đẳng cấp 5 sao trên năm sao quốc tế. Theo như đánh giá của Brand Finance, Vinpearl thuộc trong top 50 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam trong năm 2023.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

‏Thời điểm trước đó, chuỗi Bách Hóa Xanh của Đầu tư Thế Giới Di Động cũng đang có kế hoạch IPO trong năm 2023. Tuy nhiên thì công ty đã bỏ ngỏ khả năng này sau khi tiến hành tái cấu trúc chuỗi bán lẻ cũng như đạt được dấu hiệu khả quan trong bối cảnh thị trường chung đang gặp khó khăn. Và chuỗi này cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số, đạt điểm hòa vốn đối với chuỗi này vào cuối năm 2024. 

Còn về kế hoạch IPO, tại cuộc họp thường niên mới đây, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, Bách Hóa Xanh đã bước sang giai đoạn không phải bù lỗ cho nên thời gian tới sẽ cố gắng để phát triển đến quy mô đủ lớn, niêm yết trên sàn chứng khoán đúng theo cam kết với cổ đông lẫn nhà đầu tư. Khi nào lợi nhuận của Bách Hóa Xanh đạt vài nghìn tỷ thì đó sẽ là thời điểm công ty IPO./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024