ISSN-2815-5823
HÀ THU
Thứ tư, 14h24 20/09/2023

Thị trường đất nền đang trong giai đoạn tốt để "xuống tiền"

(KDPT) - Giới chuyên gia nhận định, thị trường đất nền đang trong giai đoạn chiết khấu tốt nhất, cùng với đó là lãi suất giảm, thời kỳ của tiền rẻ lên ngôi, thị trường tiền tệ được nới lỏng kéo theo đó là dòng tiền được khơi thông, … là những yếu tố tác động mạnh vào thị trường bất động sản. Đây sẽ là thời điểm tốt nhất để nhà đầu tư mở hầu bao đầu tư đất nền.

Tín hiệu tích cực xuất hiện vào đúng thời điểm

Hiện nay, mức lãi suất vay ở các ngân hàng đã giảm khá mạnh, một số ngân hàng đã tung ra nhiều gói ưu đãi giảm lãi suất khoản vay mới để kích cầu tín dụng. So với thời điểm đầu năm, lãi suất vay ngân hàng cho các khoản vay hiện hữu đã giảm từ 1-2%, thậm chí, các khoản vay mua nhà mới được nhiều ngân hàng chào mời chỉ 6 - 8%/năm.

Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất với nhà đầu tư đó là mức giá của phân khúc này cũng đang trong giai đoạn được điều chỉnh sát giá trị thực. Điều này sẽ tạo ra cơ hội cho nhà đầu tư và người mua có nhu cầu ở thực biết nắm bắt. Chưa kể, nhiều chủ đầu tư còn áp dụng các chính sách hỗ trợ thanh toán nhẹ nhàng, cam kết lợi nhuận, ưu đãi lãi suất ở mức cao… giúp giảm áp lực gánh nặng về tài chính cho khách hàng. Còn đối với nhà đầu tư cá nhân thì muốn thoái hàng nhanh chóng giảm bớt gánh nặng tài chính do sử dụng đòn bẩy.

Thời điểm tốt để nhà đầu tư xuống tiền mua đất nền
Thời điểm tốt để nhà đầu tư xuống tiền mua đất nền.

Xét về lâu dài, sức hút đất nền rất khó giảm. Tâm lý chuộng nhà gắn với đất, cùng với nhu cầu tích lũy tài sản an toàn và khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn cao là yếu tố khiến phân khúc này được lòng giới đầu tư. Khi những khó khăn được tháo gỡ, thị trường phục hồi trở lại hoàn toàn, các kênh huy động vốn được khơi thông, thì nhu cầu với phân khúc này sẽ lại tăng lên, kéo theo đó là giá bán tiếp tục biến động.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Group đánh giá: “Thời điểm thị trường bắt đầu giai đoạn phục hồi là lúc nên "xuống tiền" để mua bất động sản. Bởi đây là giai đoạn mà các chủ đầu tư tung chính sách bán hàng tốt với nhiều ưu đãi để kích cầu. Nếu tiếp tục chờ, người mua có thể sẽ đánh mất cơ hội sở hữu bất động sản giá tốt”.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm đất nền nào giảm giá sâu cũng là cơ hội của người mua. Nhà đầu tư cần tỉnh táo xác định được các tiêu chí của một dự án tiềm năng để lựa chọn.

Đất nền đã trải qua giai đoạn đóng băng giao dịch

Hiện nay, thị trường bất động sản đã trải qua nhiều thay đổi có tính chất "chất xúc tác" như việc giảm lãi suất, tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án, và giá bán trở nên hợp lý hơn. Tuy nhiên, tâm lý giữ lại vẫn còn tồn tại trên thị trường, khiến thanh khoản chưa thể tăng lên ngay lập tức. Dù vậy, dữ liệu của DKRA Group cho thấy, tính riêng trong tháng 8/2023, phân khúc đất nền có 95 sản phẩm chào bán, song tiêu thụ mới chỉ đạt 5 nền.

Nguồn: DKRA Group
Nguồn: DKRA Group

Các chuyên gia DKRA Group cho hay dù chỉ tiêu thụ được 5 nền nhưng cho đến nay xem như đã thoát khỏi tình trạng "đóng băng" giao dịch. Xu hướng cắt lỗ cũng đã giảm, mức giá cắt lỗ phổ biến từ 10-15% (đầu năm 2023 giá cắt lỗ phổ biến 20-30%, thậm chí có trường hợp 40%). Khách quan mà đánh giá, dấu hiệu phục hồi của loại hình đất nền đã nhen nhóm.

Ở góc nhìn của chuyên gia, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS - FERI, cho rằng "Khi thị trường đang ở trong tình trạng xấu nhất, đó chính là thời điểm tốt nhất cho những người mua, những người sẵn sàng có nguồn tiền để tham gia thị trường." Ông này cho rằng, người mua không nên quá quan tâm đến việc thị trường sẽ trở nên sôi động lại vào thời điểm nào. Thay vào đó, chiến lược hợp lý là "luôn mua với giá tương lai."

"Chúng ta cần đặt một mức giá mua vào thời điểm này mà có thể mong đợi lời lãi vào tháng hoặc năm sau. Những người đầu tư sẵn sàng vào thị trường lúc này thường là nhóm có kỳ vọng lợi nhuận cao nhất, dựa trên kinh nghiệm lịch sử của những giai đoạn khó khăn như năm 2008-2009 và 2011-2012," ông Khôi nhận định.

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, sau 2 năm sốt nóng, đây là giai đoạn thích hợp, cơ hội "có một không hai" để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, nắm bắt thông tin thị trường hoặc có tiềm lực tài chính mạnh, dòng tiền nhàn rỗi, sẵn sàng đầu tư 3-5 năm với kỳ vọng lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng có thể "gom hàng" do giá bán đã dần ổn định và có nhiều lựa chọn, đặc biệt là ở thị trường thứ cấp.

Đối với những người dân có nhu cầu ở thực, ông Đính cho rằng, đây là cơ hội để "an cư" bởi giai đoạn này chính là thời điểm mà doanh nghiệp buộc phải tái cơ cấu, điều chỉnh giá bán ở điểm cân bằng nói trên để "sinh tồn". Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế khả quan, bất động sản chắc chắn sẽ tăng giá nhanh hơn so với tốc độ tăng thu nhập của xã hội.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024