ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ sáu, 10h19 10/05/2024

Thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đón nhận nhiều tin vui

(KDPT) - Ngoài việc có chi phí thi công thấp nhất khu vực, thị trường văn phòng Việt Nam còn đang được hỗ trợ bởi nhu cầu duy trì ổn định, giá tăng theo năm, nhất là từ khối doanh nghiệp năng lượng, sản xuất và tư vấn.

Có thể thấy, văn phòng cho thuê đang là phân khúc có “sức đề kháng” tốt với những biến động của thị trường khi ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Tại Hà Nội, dữ liệu từ các đơn vị nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng, từ năm 2020, nguồn cung văn phòng hạng A ghi nhận mức tăng trung bình 5%/năm, hạng B tăng 4%/năm còn hạng C tăng 2%/năm.

Giới chuyên gia cho rằng, văn phòng cho thuê tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM nhiều năm qua luôn nằm trong nhóm thị trường có hiệu suất sinh lời cao so với thế giới. Với những điểm nhấn trong thu hút đầu tư, đặc biệt là dòng vốn FDI cùng việc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược với nhiều nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... thị trường văn phòng tại Việt Nam nói chung và Hà Nội, TP.HCM nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội.

Văn phòng cho thuê ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. (Ảnh minh họa)
Văn phòng cho thuê ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. (Ảnh minh họa)

KTS. Lê Trương - CEO & Founder Công ty TTA Partners, đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn và thiết kế cho dự án Grand Terra Cát Linh cho biết, việc có thêm nhiều tòa văn phòng là công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ đang mang đến nhiều sự lựa chọn cao cấp cho các khách thuê.

Bảng xếp hạng chi phí thi công văn phòng năm 2024 của Cushman & Wakefield chỉ ra rằng, Hà Nội và TP.HCM nằm trong nhóm thị trường có giá cả phải chăng nhất, lần lượt ở mức 16.014,557 đồng/m2 và 15.506,159 đồng/m2.

Cushman & Wakefield cũng lưu ý rằng, mặc dù phải vật lộn với những thách thức về chi phí cũng như sự giám sát chặt chẽ hơn về chất lượng chi tiêu, nhưng các doanh nghiệp vẫn ưu tiên tạo ra một không gian làm việc hiệu quả cho người lao động, nâng cao phúc lợi và giúp đạt được các mục tiêu bền vững. Những yếu tố quan trọng trong việc định hình chiến lược không gian làm việc của các doanh nghiệp là chi phí thuê, mức phát thải carbon và văn hóa doanh nghiệp.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, chưa bao giờ việc đầu tư vào một văn phòng bền vững, lành mạnh và hiệu quả lại trở nên quan trọng với các doanh nghiệp như hiện nay. Vị chuyên gia cho biết, tin vui là việc này cũng trở nên dễ dàng hơn khi các chủ tòa nhà cũng ngày càng nỗ lực đưa tòa nhà của họ đạt được các mục tiêu ESG. Cả chủ tòa nhà và doanh nghiệp có thể cân nhắc việc cộng tác với nhau ngay từ lúc bắt tay phát triển dự án, điều này sẽ cùng tạo ra lợi ích cho các bên tham gia và cả cộng đồng.

Văn phòng xanh thu hút khách thuê

Ngoài việc có chi phí thi công thấp nhất khu vực, thị trường văn phòng Việt Nam còn đang được hỗ trợ bởi nhu cầu duy trì ổn định, giá tăng theo năm, nhất là từ khối doanh nghiệp năng lượng, sản xuất và tư vấn. Đặc biệt, phân khúc văn phòng cho thuê tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đang mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư nước ngoài có năng lực đầu tư cũng như định vị sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh quốc tế như LEED, WELL, BREEAM…

Một đại diện của Vinhomes Office Leasing - chủ đầu tư dự án Tòa nhà văn phòng TechnoPark (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, nhờ làn sóng đầu tư FDI sôi động, bất động sản khu vực phía Đông Hà Nội đang chứng kiến sự quan tâm đáng kể của khách thuê phân khúc văn phòng. 

Còn theo ông Nguyễn Trọng Toàn, Quản lý Bộ phận Đầu tư, Savills Hà Nội cho hay, tại Hà Nội, các nhà đầu tư nước ngoài đang bắt đầu mở rộng phạm vi đầu tư tại các khu vực đang phát triển, thay vì tập trung tại các quận trung tâm, nhằm đón đầu xu hướng dịch chuyển của các nhóm văn phòng cơ quan hành chính công - tư, sự phát triển của hạ tầng giao thông cũng như xu hướng tập trung dân cư tại các dự án đại đô thị bao quanh Thành phố.

Nhu cầu lớn cùng với việc các tòa văn phòng mới được đầu tư nhiều về chất lượng,... là yếu tố đẩy giá thuê tăng. Tại TP.HCM, giá thuê trung bình của phân khúc hạng A trong quý I/2024 đạt 47,2 USD/m2/tháng, tăng 2,6% so với quý trước, đây cũng là giá thuê hạng A cao nhất trong vòng 15 năm trở lại đây, còn hạng B đạt 26 USD/m2/tháng, tăng 1% so với quý trước và 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tại Hà Nội, mức tăng diễn ra với tốc độ chậm hơn, giá thuê trung bình của phân khúc hạng A đạt 29,2 USD/m2/tháng, tăng 0,7% so với quý trước. Trong khi giá thuê hạng B không có sự thay đổi theo quý, ở mức khoảng 14,5 USD/m2/tháng. Đáng chú ý, giá thuê hạng A tăng lên do có một dự án tại khu vực trung tâm nâng cấp lên để đạt chứng chỉ LEED Platinum cùng một dự án khác tại khu vực phía Tây đạt tỷ lệ hấp thụ cao.

Các dự án có chứng chỉ xanh đang rất thu hút khách thuê. (Ảnh minh họa)
Các dự án có chứng chỉ xanh đang rất thu hút khách thuê. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, một xu hướng quan trọng không thể không nhắc đến trên thị trường văn phòng cho thuê là phát triển bền vững. Theo Savills Việt Nam, các dự án có chứng chỉ xanh đang rất thu hút khách thuê cũng như ghi nhận nhiều giao dịch nhất trong năm 2023. Được biết, các doanh nghiệp quốc tế từ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Singapore… hiện đang tích cực tìm kiếm các dự án văn phòng thân thiện với môi trường và sẵn sàng trả mức giá thuê cao hơn với các tòa nhà có chứng chỉ xanh.

Bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao Khối Tư vấn và Nghiên cứu JLL Việt Nam nhận định, diễn biến trên cho thấy xu hướng khách thuê bắt đầu chuyển từ các tòa nhà cũ sang tòa nhà mới với chất lượng cao hơn, thể hiện sự ưu tiên của họ đối với không gian cao cấp trong các tòa nhà đạt chứng nhận xanh. 

Trong quý I/2024, nguồn cung văn phòng trên thị trường, gồm cả các dự án cho thuê và sử dụng tự quản giữ nguyên tại mức 551.573 m2, trong đó khu vực trung tâm chiếm tới 90% diện tích này, còn lại 10% thuộc khu vực ngoài trung tâm. Mức giá thuê thuần hiệu quả của văn phòng hạng A tại khu trung tâm tăng 1,8% so với quý trước, chủ yếu ghi nhận sự tăng giá thuê tại các tòa nhà văn phòng hiện hữu.

Giá thuê dự kiến tiếp tục tăng trong dài hạn

Báo cáo của Công ty Tư vấn Bất động sản Avison Young Việt Nam cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM trong quý I/2024 trở nên sôi động hơn về nguồn cung khi nhiều dự án đang dần hoàn thiện và được đưa vào hoạt động trong năm nay.

Bà Nhung Vũ, Giám đốc Dịch vụ văn phòng tại Avison Young Việt Nam cho biết, những diễn biến ở thị trường văn phòng TP.HCM đang có sự thay đổi cán cân lợi thế, khách thuê có lợi thế đàm phán trong ngắn hạn. Tuy nhiên, dự kiến giá thuê sẽ tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Do đó, khách thuê cần có chiến lược dài hạn về nơi làm việc, dù là thuê mới, di dời, mở rộng văn phòng hay thậm chí đầu tư vào tòa nhà của riêng họ.

Dự kiến giá thuê sẽ tiếp tục tăng trong trung và dài hại. (Ảnh minh họa)
Dự kiến giá thuê sẽ tiếp tục tăng trong trung và dài hại. (Ảnh minh họa)

Dự báo của Savills Việt Nam cũng cho thấy, nhu cầu mặt bằng thuê sẽ tăng khoảng 7% trong năm 2024. Khách thuê đang ngày càng hướng đến các tòa nhà mới cao cấp, đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững, chứng chỉ xanh... Trong đó, nhóm ngành như tài chính, sản xuất hiện vẫn là khách thuê chính dẫn dắt thị trường trong bối cảnh nền kinh tế biến động.

Về đối tượng khách thuê, ghi nhận của Knight Frank Việt Nam cho biết, đa phần các giao dịch lớn trong quý I/2024 đến từ khách thuê ngành công nghệ (75%), bán lẻ (9%) và dược phẩm (6%). Đa phần là chuyển địa điểm văn phòng (94%) với diện tích mặt bằng thuê lớn hơn 2.000m2 (72%). Nhiều doanh nghiệp dịch chuyển văn phòng cũng lựa chọn thuê diện tích lớn hơn so với địa điểm cũ.

Về tình hình các quý tiếp theo, CBRE Việt Nam dự báo, trong bối cảnh thị trường TP.HCM không có nguồn cung hạng A mới tại khu vực trung tâm trong năm 2024, giá thuê văn phòng hạng A hiện hữu, đặc biệt là tại khu vực trung tâm sẽ được hưởng lợi từ điều này và tiếp tục tăng. 

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của CBRE tại TP.HCM cho biết, thị trường văn phòng TP.HCM đang ghi nhận nhiều hoạt động cho thuê tích cực hơn so với thị trường văn phòng Hà Nội và được dẫn dắt bởi các giao dịch cho thuê diện tích lớn tại các tòa nhà mới hoàn thành./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024