Đòn bẩy giúp thị trường văn phòng bất động sản tăng nhiệtVăn phòng cho thuê đối mặt “khủng hoảng thừa”Diễn biến thị trường văn phòng bất động sản cho thuê trong bối cảnh nguồn cung dự báo tăng mạnh

Theo báo cáo thị trường văn phòng bất động sản TP.HCM quý I/2024 của hãng dịch vụ bất động sản Knight Frank (Anh), tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A và B đều có tín hiệu khả quan. Tỷ lệ trống ở phân khúc hạng A và 16,7%, và giá chào thuê trung bình tháng 58,06 USD mỗi m2, tăng 1,98% so với quý IV năm ngoái, và 0,3% so với cùng kỳ.

Mức hấp thụ cao đến từ hoạt động cho thuê trước khi khai chương chính thức tòa nhà The Nexus. Đó là một trong 2 tòa nhà hạng A vừa tham gia thị trường quý này. Cùng với VP Bank Saigon Tower, cả hai đã bổ sung tổng cộng 55.371 m2 diện tích sàn.

Phân khúc hạng B cũng khả quan khi trung bình giá chào thuê tháng là 34,31 USD mỗi m2, và tỷ lệ trống 9%. Ở các tòa nhà hạng B, giá chào thuê khá ổn định, tăng 0,5%, trong khi tỷ lệ trống giảm 2,3 điểm phần trăm so với quý trước.

Nhu cầu thuê văn phòng hạng sang tăng mạnh tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)
Nhu cầu thuê văn phòng hạng sang tăng mạnh tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Hầu hết các giao dịch lớn trong quý này đều tới từ khách thuê ngành công nghệ (75%), dược phẩm (6%) và bán lẻ (9%). Đa số đều chuyển văn phòng và nhiều đơn vị chọn thuê diện tích lớn hơn so với nơi cũ.

Ngoài nhu cầu tốt ở phân khúc trung và cao cấp, thị trường văn phòng bất động sản TP.HCM cũng ghi nhận xu hướng nhiều khách thuê ký các hợp đồng diện tích lớn. Các giao dịch ở tòa The Nexus đều có diện tích từ 2.000 đến 10.000 m2.

Tòa OfficeHaus ở phân khúc hạng B cũng mới chốt giao dịch cho thuê 10.000 m2. Tất cả có 3 giao dịch thuê trên 10.000 m2 tại các tòa nhà mới khai trương dịp đầu năm. Ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược & Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam cho rằng đó là dịp rất hiếm khi xảy ra.

Theo ông, điều đó chỉ ra nhu cầu cho diện tích văn phòng lớn đang tăng mạnh bởi các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng quy mô. Theo vị này, nhu cầu tăng đột biến phản ánh triển vọng hoạt động kinh doanh tích cực và khả quan cho thị trường bất động sản thương mại Việt Nam.

Thực tế cho thấy thời gian qua, tỷ lệ lấp đầy của các văn phòng rộng và sang mới trong thành phố đã tăng nhanh. Đơn cử như tòa The Nexus tại trung tâm quận 1, The Hallmark ở bán đảo Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức), hay OfficeHaus ở một khu đô thị cao cấp tại quận Tân Phú đều có tỷ lệ hấp thụ trung bình 70-80% chỉ trong thời gian ngắn từ khi ra mắt.

Văn phòng hạng A tại TP.HCM cuối năm nay sẽ được bổ sung 80.000 m2 nguồn cung mới từ dự án The Sun Tower (quận 1). Còn hạng B sẽ bổ sung 52.780 m2 từ các dự án D’Saint Raffles (quận 1) và Etown Central (quận 4).

Theo dự báo của Knight Frank, giá chào thuê phân khúc hạng A tăng lên 60 USD/m2 hàng tháng và tỷ lệ trống 27%. Mặt khác, giá chào thuê phân khúc hạng B sẽ giảm còn 33 USD/m2 hàng tháng và tỷ lệ trống ghi nhận ở mức 13%.

Ông Leo cho biết tại TP.HCM, nhiều tòa nhà văn phòng đã và đang ghi nhận tỷ lệ lấp đầy hơn 90% suốt vài năm qua. Thế nhưng, nguồn cung mặt bằng tăng sẽ khiến tỷ lệ này được cho là sụt giảm dần ở những tòa nhà đã lâu năm vì khách thuê đã chuyển tới các dự án mới./.