ISSN-2815-5823
Thứ năm, 05h27 06/08/2020

Thủ tướng: Chính phủ sẽ làm vai trò kiến tạo, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội EVFTA mang lại

(KDPT) – Sáng nay (6/8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về “Triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA” với lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh cùng các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp. Nếu thực thi hiệu quả, EVFTA cùng với CPTPP sẽ là cú hích quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới mà nhiều quốc gia Đông Nam Á chưa có được.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Với việc Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, Hội nghị là cam kết của Việt Nam đối với đối tác thương mại hàng đầu – Liên minh châu Âu, cũng như của Chính phủ đối với người dân, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có trách nhiệm các cam kết của Việt Nam trong Hiệp định EVFTA.

Để Kế hoạch thực sự đi vào cuộc sống, Chính phủ và Bộ Công Thương sẽ cần có những bước triển khai cụ thể, thiết thực, vững chắc, không vội vàng, nôn nóng, song cũng không chậm chễ để kịp thời năm bắt cơ hội, vượt qua thách thức. Có thể thấy, cùng với Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA cũng là một Hiệp định FTA thế hệ mới với những tiêu chuẩn cao, đặt ra không ít thách thức trong quá trình thực thi. Kinh nghiệm thực thi Hiệp định CPTPP sau hơn một năm mặc dù bước đầu đã gặt hái được những kết quả khả quan về hoàn thiện hệ thống pháp lý, thể chế, về tăng cường xuất khẩu, nhưng dư địa để tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định này vẫn còn nhiều.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương cũng đã trình bày về sự chuẩn bị của cơ quan, địa phương mình đối với việc thực thi Hiệp định EVFTA. Bên cạnh đó, trên cơ sở định hướng của Thủ tướng Chính phủ, Hội nghị cũng thảo luận, trao đổi nhằm đề xuất giải pháp về 6 nhóm vấn đề lớn liên quan đến công tác truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và FTA nói riêng, như: Đề ra các giải pháp để tận dụng hiệu quả cam kết; có các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp; các yêu cầu về phát triển bền vững; vấn đề về phát triển hạ tầng cơ sở để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả và vấn đề về cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm của EU.

Về phía doanh nghiệp, cần thể hiện tinh thần chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu về Hiệp định EVFTA, vì chỉ khi hiểu chúng ta mới có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống những cam kết này. Bản thân doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác, học hỏi lẫn nhau, thay đổi tư duy quản lý và kinh doanh, liên kết tạo thành chuỗi sản xuất, kinh doanh để có thể tụ hội đủ nguồn lực đối mặt với áp lực cạnh tranh. Doanh nghiệp cũng cần hết sức lưu ý những cam kết về phát triển bền vững như các nguyên tắc, tiêu chuẩn về lao động, về bảo vệ môi trường do đây là những nội dung mà phía EU đặc biệt quan tâm.

Toàn cảnh Hội nghị.

Trên cơ sở nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ xây dựng Kế hoạch thực hiện cụ thể của cơ quan, địa phương mình.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương chủ động, tích cực hành động hơn nữa trong việc triển khai Kế hoạch thực thi EVFTA; tăng cường cơ chế phối hợp, bảo đảm sự thống nhất trong quá trình áp dụng và triển khai các cam kết theo Hiệp định; chú trọng khâu đào tạo nguồn nhân lực về quản lý Nhà nước trong hội nhập kinh tế quốc tế; đẩy mạnh công tác phổ biến tuyên truyền; và ban hành kịp thời các văn bản pháp luật, nội luật hóa các cam kết, hướng dẫn thực thi Hiệp định EVFTA. Đối với các hiệp hội, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ khuyến nghị doanh nghiệp cần thay đổi tư duy quản lý và kinh doanh, chú ý hơn đến việc bảo đảm các nghĩa vụ xã hội, tiêu chuẩn lao động và nguyên tắc bảo vệ môi trường. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ làm vai trò kiến tạo phát triển, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi, định hướng, khuyến khích doanh nghiệp nỗ lực hành động để có thể nắm bắt được các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại.

TRƯỜNG MINH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024