ISSN-2815-5823

Thực trạng quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội: Công trình “khủng” đâm thủng quy hoạch

(KDPT) – Trong quá trình khảo sát thực tế, triển khai chuyên đề “Thực trạng quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thành phố Hà Nội”, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh về tình trạng chủ đầu tư các công trình xây dựng cố ý vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, như sai thiết kế, vượt chiều cao, số tầng, mật độ xây dựng, làm biến tướng, phá vỡ quy hoạch phố cổ, ảnh hưởng môi trường đô thị… Đặc biệt, thực trạng này đang trở thành điểm nóng trên một số địa bàn quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Ngày 24/10/2013, UBND TP Hà Nội ra Quyết định số 6398/QĐ-UBND về việc “Ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội”. Trong đó vai trò của Khu phố cổ được nhấn mạnh: “Là di tích cấp Quốc gia có giá trị về cấu trúc không gian đô thị gắn với các phố nghề, phường nghề và lễ hội truyền thống, hệ thống di sản, di tích kiến trúc có ý nghĩa văn hóa qua các giai đoạn lịch sử. Phần lớn nhà ở có tổ chức không gian hình ống, với các lớp công trình có sân xen kẽ, có mái dốc lợp ngói”. Các công trình xây dựng đối với lớp nhà mặt phố chỉ được phép từ 1-3 tầng, chiều cao 6-12m; đối với lớp phía sau chỉ từ 2- 4 tầng, chiều cao 10-16m; khoảng lùi tối thiểu của lớp phía sau là 4-6m.

Bên cạnh đó, trong khu phố cổ, có rất ít tuyến phố các công trình được phép cao 16-20m như ở Phan Đình Phùng, Trần Nhật Duật,… Ngoài ra, trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình.

Thế nhưng, bất chấp các quy định, các quy chế quản lý trên, tại các tuyến phố địa bàn quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, tình trạng nhiều công trình “khủng” được xây dựng có dấu hiệu vi phạm TTXD tràn lan, ảnh hưởng tới môi trường đô thị và quy hoạch kiến trúc phổ cố. Thời gian qua, vấn đề này đang là điểm nóng, được báo chí phản ánh nhiều, nhưng vẫn chưa bị xử lý theo quy định pháp luật, gây bức xúc trong dư luận.

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, vẫn đang tồn tại nhiều công trình vi phạm TTXD.

Đối chiếu với Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội, nhiều tuyến phố chỉ được phép xây dựng mặt ngoài là 1-3 tầng, mặt trong là 2-4 tầng, khoảng lùi từ 3m đến 6m, mật độ xây dựng 60-70%, nhưng nhiều công trình ở Tây Hồ, Hoàn Kiếm hiện đang xây dựng vượt quy hoạch khu phố cổ.

Trước đó, tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 25/3/2019, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tình trạng vi phạm TTXD tại Hà Nội còn kéo dài, một phần do lực lượng thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm.

“Một gia đình đẩy xe cát vào nhà, thanh tra xây dựng biết, nhưng tại sao nhà xây to như con voi mà các đồng chí lại không biết? Ở đây, các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy, chứ chưa xử lý”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Tại sao những công trình cao tầng mọc lên, phá vỡ quy hoạch khu phố cổ, nhưng UBND Hoàn Kiếm vẫn không xử lý? Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm kéo dài, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và để kiến trúc phổ cổ được bảo tồn, trả về đúng giá trị.

NHÓM PV

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024