Ngay sau khi nội dung bài viết về Chuyên đề Kinh doanh quảng cáo, một số tồn tại và những vấn đề đặt ra tại Vĩnh Phúc được đăng tải, trong đó có nhiều nội dung liên quan tới hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc về biển quảng cáo tại hai thành phố Vĩnh Yên và thành phố Phúc Yên, phóng viên Tòa soạn Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển đã nhận thấy nhiều thay đổi tích cực.

Biển bảng vi phạm trong hoạt động quảng cáo với thông tin bị cấm quảng cáo, khiến dư luận Vĩnh Phúc bất bình đã được gỡ bỏ

Xử lý nghiêm tình trạng biển quảng cáo chứa thông tin “xấu, độc”

Biển quảng cáo "khủng" mang tính chất “xấu, độc” có nội dung quảng cáo cho một trang web cá độ bóng đá với cái tên QH88 trái phép tại Trung tâm thành phố Vĩnh Yên rộng từ 20-40m2 trên tuyến đường Nguyễn Viết Xuân, đối diện chợ trung tâm thành phố Vĩnh Yên, phường Đống Đa đã bị gỡ bỏ.

Theo đại diện thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngay sau khi có nội dung chia sẻ của cơ quan báo chí về nội dung các biển quảng cáo, Thanh tra Sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng gỡ bỏ biển bảng vi phạm có nội dung cá độ bóng đá trái phép. Đồng thời, mời chủ nhà lên làm việc để làm rõ hành vi cho thuê biển bảng theo quy định, từ đó, làm rõ đối tượng có hành vi, mục đích thuê địa điểm, treo biển trái phép để xử lý vi phạm.

Có thể thấy được trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc xử lý các vi phạm về nội dung quảng cáo trái quy định, kịp thời khắc phục tồn tại trong công tác quản lý, thanh kiểm tra lĩnh vực quảng cáo bằng việc gỡ bỏ biển quảng cáo cá độ bóng đá trái phép.

Một số quan điểm của các tầng lớp nhân dân về hoạt động quảng cáo

Dư luận Vĩnh Phúc đánh giá cao việc xử lý nhanh trường hợp biển bảng chứa nội dung thông tin “xấu, độc” trang cá độ bóng đá, thể thao, trò chơi điện tử QH88 tại đường Nguyễn Viết Xuân, thành phố Vĩnh Yên. Đồng thời cho rằng, tỉnh Vĩnh Phúc cần có sự rà soát lại toàn bộ hệ thống biển bảng quảng cáo trên địa bàn để tránh tình trạng xảy ra những vụ việc tương tự, gây hoang mang dư luận.

Bên cạnh đó, sau khi nội dung bài 1 Chuyên đề ““Nhận diện hoạt động quảng cáo tại Vĩnh Phúc – Thực trạng và những vấn đề đặt ra” dư luận tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao nội dung Chuyên đề của Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển đúng với thực tiễn hiện nay. Bởi việc quảng cáo bằng các biển hiệu, pano, áp phích, phướn… đang tràn lan, không được kiểm soát chặt chẽ.

Sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo tại Vĩnh Phúc

Nhiều ý kiến người dân băn khoăn, việc cho thuê biển bảng của đơn vị doanh nghiệp xã hội hóa đó còn thiếu minh bạch, với số tiền từ hàng trăm biển bảng cho thuê như vậy thì nguồn kinh phí đó “đi đâu về đâu”? Và đặt ra câu hỏi tại sao cơ quan quản lý nhà nước không trực tiếp quản lý, vận hành, cho doanh nghiệp thuê để lấy nguồn kinh tế về cho địa phương phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế khác?

Sớm khắc phục những tồn tại hạn chế, vì mục tiêu xây dựng và phát triển

Đại diện phòng Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc cũng nghiêm túc nhìn nhận, hoạt động quảng cáo hiện nay tập trung nhiều vào quảng cáo cho các doanh nghiệp mà nhiều địa điểm quan trọng, tập trung đông người thì nội dung tuyên truyền chính trị lại ít, thiếu hiệu quả. Bên cạnh đó, đại diện Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng mong muốn cơ quan báo chí tiếp tục có những phản ánh khách quan để hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, tuyên truyền được hiệu quả hơn.

Sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo tại Vĩnh Phúc

Tại thành phố Phúc Yên, bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Trưởng phòng Văn hóa -Thông tin Tp. Phúc Yên cho biết, ngay sau khi làm việc với phóng viên, đơn vị này sẽ có phương án phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc để làm rõ việc phân cấp, phân quyền quản lý các biển bảng quảng cáo trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn thành phố Phúc Yên. Nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực phụ trách, và xây dựng cơ chế xã hội hóa biển bảng quảng cáo hiệu quả nhất theo quy định. Đồng thời, Bà Nguyễn Thị Thúy Hà cũng cảm ơn cơ quan báo chí đã chia sẻ thông tin, đóng góp ý kiến để phòng khắc phục những tồn tại, làm tốt hơn nữa hoạt động tuyên truyền trên địa bàn thành phố.

Sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo tại Vĩnh Phúc
Những tuyến đường lớn thể hiện nội dung tuyên truyền chính trị là cần thiết

Tại thành phố Vĩnh Yên, trên các tuyến đường chính, đặc biệt các vị trí trung tâm thành phố như Tỉnh ủy, Bưu điện tỉnh, ngã 4 dốc Láp, tuyến đường song song đường sắt Lý Thái Tổ cơ bản đã thực hiện công tác tuyên truyền cổ động chính trị, các biển bảng quảng cáo cho doanh nghiệp trong những ngày lễ như dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được chú trọng hơn. Trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, đã không còn hình ảnh hàng chục biển hộp quảng cáo trong dải phân cách nối tiếp nhau nữa, mà thay vào đó là xen ghép kết hợp giữa tuyên truyền chính trị và quảng cáo doanh nghiệp.

Sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo tại Vĩnh Phúc
Vĩnh Yên là trung tâm chính trị của tỉnh Vĩnh Phúc nên cần có kế hoạch tuyên truyền cụ thể, cố định ở những địa điểm quan trọng để mang lại hiệu quả

Trên cơ sở nhìn nhận khách quan sự việc, cũng như việc tổng hợp ý kiến của các cơ quan chức năng, và nhận xét, đánh giá của người dân, Chuyên đề “Nhận diện hoạt động quảng cáo tại Vĩnh Phúc – Thực trạng và những vấn đề đặt ra” của Tòa soạn Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển phần nào đã có những đóng góp làm hoàn thiện hơn hoạt động quản lý nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo, tuyên truyền chính trị của Vĩnh Phúc. Và cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bên cạnh đó, khẳng định vai trò của công tác tuyên truyền chính trị trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Đề xuất những phương án, giải pháp tối ưu nhất để các cơ quan liên quan có những nhìn nhận khách quan, áp dụng vào công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo, tuyên truyền trên địa bàn./.