TIR lens mới với giá thành thấp và chiếu sáng đồng đều

Với nhiều ưu điểm vượt trội về hiệu suất, tuổi thọ, độ bền, tiết kiệm điện năng và thân thiện với môi trường, đèn LED được coi là một sự thay thế đầy tiềm năng cho công nghệ chiếu sáng trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên để công nghệ đèn LED phát triển và ứng dụng rộng rãi hơn, việc đưa ra các giải pháp làm tăng chất lượng ánh sáng và giảm giá thành của đèn LED là rất cần thiết.

Công nghệ TIR lens mới có thể hiệu chỉnh hướng đi của tia sáng để tăng đồng dạng phát sáng, tăng đồng dạng màu vẫn giữ hiệu suất cao. Ngoài chiếu sáng công cộng TIR lens mới có thể ứng dụng trong các đèn ô tô hoặc đèn xe máy, tạo ra ánh sáng chất lượng cao mà có giá thành rẻ.

Một số giải pháp đó là: sử dụng kết hợp lens hình trụ, lens dạng tự do, lens cho đèn pha. Trong đó, giải pháp TIR lens (lens phản xạ trong toàn phần) với đèn LED được cho là có nhiều ưu điểm như: thuật toán đơn giản, hiệu suất cao, nên được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng đèn LED. Ngoài ra, TIR lens có thể hiệu chỉnh tia sáng tới với góc rộng hơn các gương phản xạ truyền thống hay các loại lens khác. Tuy nhiên, khi đường biên của TIR lens không đạt được phản xạ trong toàn phần, ánh sáng vẫn thoát ra được, gây giảm hiệu suất phát sáng. Vì vậy, để hoàn thiện TIR lens với hiệu suất cao, một vòng giữ bao quanh TIR lens thường được sử dụng để giữ ánh sáng thoát ra.

Là sáng kiến mang tính ứng dụng thực tiễn cao

Vấn đề sử dụng đèn LED chiếu sáng dân dụng và công nghiệp đang gặp khó khăn bởi các lí do như: giá thành đầu tư cao, quang hiệu thấp, đồng dạng phát sáng thấp. Do vậy, công nghệ TIR lens mới này giúp giảm giá thành, tăng hiệu suất và đồng dạng phát sáng có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, ứng dụng đèn LED. Vấn đề về phân bố cường độ ánh sáng và đồng dạng màu ánh sáng trắng của đèn LED đang là vấn đề cấp thiết và khó khăn thực hiện. Sáng kiến khoa học này của TS Nguyễn Đoàn Quốc Anh thực sự quan trọng trong công nghệ chiếu sáng.

Tác giả giành Giải Nhất cuộc thi với đề tài "TIR lens mới cho đèn LED công suất cao với giá thành thấp và chiếu sáng đồng đều." (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hiện nay, nước ta có nhiều trường đại học và công ty nghiên cứu ứng dụng đèn LED. Nhìn chung, mục tiêu các nghiên cứu là tăng hiệu quả chiếu sáng và giảm chi phí vận hành. Với mục tiêu đó, phương pháp mà các nghiên cứu đưa ra đó là thay đổi sự phân bố đèn; khảo sát sự thay đổi màu sắc; hoặc độ rọi của đèn. Tuy nhiên, sản phẩm công nghệ về lens để tăng quang hiệu và tiết kiệm chi phí vẫn là lĩnh vực mới ở Việt Nam. Do đó, công nghệ TIR lens mới này chính là sản phẩm có triển vọng kinh doanh, sử dụng đơn giản, dễ dàng triển khai có thể áp dụng rộng rãi, đem lại giá trị kinh tế cho xã hội và cho cộng đồng.

Giải thưởng đã mang đến động lực, khơi dậy tinh thần đam mê lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong mọi tầng lớp nhân dân, khơi dậy niềm tự hào trí tuệ Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ nhằm góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ khoa học công nghệ tương lai.