ISSN-2815-5823

Toả hương từ chén trà thơm sạch

(KDPT) – Trà là một trong những nét văn hóa đặc sắc nhất của người Á Đông, dù là thị thành hay làng quê, chỉ cần có khách đến chơi nhà, thì đều “bưng trà rót nước” để mời như một cách để mở đầu câu chuyện. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử và thay đổi của văn hóa, đến nay, việc uống trà vẫn mang vẻ đẹp riêng, vừa phản ánh được lịch sử của cha ông, vừa cởi mở, giao thoa, phù hợp với đời sống hiện đại, tiện nghi.

Trà sạch đến từ “tâm sạch”

Theo các bậc tiền nhân, khác với rượu, trà được dùng vào bất kỳ khoảng thời gian nào trong ngày, nhưng thời điểm sáng sớm là thích hợp nhất; đó là chân lý giao lưu trà giữa khí của đất trời và thần của con người. Ngày nay y học hiện đại cho thấy, trà là một trong những hỗ trợ chống ung thư. Tuy nhiên, trong thời đại mà thực phẩm bẩn trở thành một vấn nạn như hiện nay, sử dụng loại trà nào để vừa giữ vẹn nguyên được nét đẹp văn hóa của người Việt, vừa đảm bảo lợi ích cho sức khỏe cũng trở thành một câu hỏi khó.

Trà ô long nhài của OrGarden với thành phần hoa nhài tự nhiên, có tác dụng ngăn ngừa lão hoá, làm sạch máu, chống gốc tự do.

Ở Việt Nam, khái niệm thực phẩm hữu cơ ‘organic’ không còn mới mẻ, nhưng cũng chưa được phổ cập rộng rãi. Hầu hết, mọi người chưa hiểu hết được ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của nó đối với đời sống và sức khỏe, và thường hiểu đơn thuần chỉ là thực phẩm sạch. Nhưng câu chuyện về thực phẩm hữu cơ ‘organic’ rất dài, là cả một quá trình sản xuất, chế biến, kiểm nghiệm thực tế, và hơn hết nó đến từ những đôi bàn tay và cái “tâm” của những nhà nghiên cứu thực phẩm đã làm ra. Trà hữu cơ của OrGarden (Organic Garden – sản phẩm từ khu vườn hữu cơ) là một trong những sản phẩm ‘organic’ chứa đựng đủ đầy những “tâm” và “tầm”, nhằm đưa đến người tiêu dùng sự toàn vẹn nhất trong việc thưởng trà.

Sản xuất thực phẩm hữu cơ đòi hỏi thực hiện trong một hệ sinh thái đảm bảo, không được gần các nhà máy công nghiệp, không gần quốc lộ, tại vùng đất nền và nguồn nước có dư lượng kim loại và các chất độc tự nhiên thấp. Nguồn nước tưới và chăn nuôi phải là nước giếng sạch, không phải nước sông.

Trà hữu cơ của OrGarden được sản xuất theo quy trình khép kín, tuân thủ chặt chẽ theo các quy định về an toàn thực phẩm. Đơn vị đã cùng đồng hành với những người nông dân từ khâu chăm sóc cho đến khâu chế biến thành phẩm. Quy trình này không sử dụng các chất hóa học như: phân hóa học, thuốc trừ sâu hay thuốc trừ cỏ. Nông dân sử dụng các chất thải tự nhiên ví dụ như phân ủ để tạo chất màu cho đất và dùng các phương pháp tự nhiên để kiểm soát sâu bệnh và cỏ dại.

Từ cách trồng trà truyền thống qua bao đời của người dân vùng cao kết hợp với định hướng chăm sóc hữu cơ ‘organic’, những cây trà mà OrGarden sử dụng được gia tăng giá trị khi có tỷ lệ búp trà nhiều hơn, lá trà dày và bóng hơn, khỏe hơn, cho chất lượng tốt hơn. Đặc biệt, việc không dùng các chất hóa học để giữ lại những hương vị thơm ngon đặc trưng, cũng như những hoạt chất có lợi có sức khỏe là lời khẳng định về sự an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trên thực tế, bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của thực phẩm bẩn bởi các nguy cơ tiềm ẩn từ nó luôn trực chờ. Giữa “ma trận” thực phẩm bẩn nói chung, các sản phẩm trà nói riêng, thì khó lòng người tiêu dùng nào có thể đủ “thông thái” để lựa chọn cho mình những thực phẩm an toàn. Nhưng nếu để ý, khi pha gói “trà bẩn” thì nước thường đục, nhiều cặn, thường không có mùi, nước uống có vị chát đắng, hơi gắt, uống xong cảm thấy khé cổ. Còn trà của OrGarden khi pha nước đặc biệt rất trong. Trà sau khi uống vào sẽ có cảm nhận ngay ở đầu lưỡi về vị hơi chát rất thanh, rồi sau một lúc thì mới thấy vị ngọt hậu ở cổ họng. Vị ngọt này thể hiện chất dinh dưỡng của trà, hàm lượng chất này càng cao thì càng chứng tỏ trà có “phẩm chất” tốt.

Theo quy định, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn ‘organic’ sẽ được gắn nhãn “Certified Organic Foods”. Chứng nhận này được gắn trên sản phẩm khi và chỉ khi sản phẩm đó: không chứa hormone, không chứa thuốc trừ cỏ, không chứa phân bón hóa học, không bị biến đổi gen, không bị chiếu xạ tiệt trùng, không có hương liệu, phẩm màu và chất bảo quản. Điều này có nghĩa là tất cả các thực phẩm ‘organic’ đều chịu sự kiểm soát liên tục, gắt gao từ khâu đầu đến khâu cuối cùng. Ngoài ra, nó còn được kiểm soát và kiểm nghiệm bởi các tổ chức có thẩm quyền và uy tín về lĩnh vực này.

Thức uống chứa chan văn hóa

Các sản phẩm trà của OrGarden kế thừa công thức ướp trà hoa nổi tiếng lâu đời của cha ông, những nghệ nhân bậc thầy về trà. Điều đáng nói là toàn bộ các loại hoa sử dụng để ướp trà được trồng từ vườn nhà 100% ‘organic’. Hiện nay, OrGarden cung cấp 3 loại sản phẩm trà là: trà quế cam vàng, trà hoa nhiệt đới và trà ô long nhài.

Trà quế cam vàng, thức trà giúp giảm đau, giảm viêm và giảm thiểu các triệu chứng do cúm gây ra.

Trà quế cam vàng với thành phần: cam vàng Mỹ, quế chi, hồng trà Shan Tuyết cổ thụ, gừng, sả, hoa hồng cổ,… giúp cân bằng âm dương cơ thể, điều hoà khí huyết, thải độc, làm sạch phổi, làm ấm cơ thể, phù hợp uống vào buổi chiều hoặc khi thời tiết thay đổi. Quế luôn được giới y học đánh giá cao, là một loại thảo dược bổ dưỡng sức khỏe. Trong quế chứa chất tanin có tác dụng chống khuẩn, giải độc rất tốt. Đây là thức trà giúp giảm đau, giảm viêm và giảm thiểu các triệu chứng do cúm gây ra.

Trà hoa nhiệt đới với thành phần có cúc chi trắng, cúc chi vàng,… được ướp với những loại hoa tự nhiên, không tinh dầu, không hóa chất. Điều độc đáo là tất cả các loại trà và thảo mộc hòa quyện lại, giao hòa với nhau, người nghệ nhân ướp trà phải đạt đến sự thiền định, tinh tế trong vị giác. Trà hoa nhiệt đới của OrGarden giúp an thần, dễ ngủ, làm đẹp da và sáng mắt.

Trà hoa nhiệt đới giúp an thần, dễ ngủ, làm đẹp da và sáng mắt.

Trà ô long nhài với thành phần hoa nhài tự nhiên, có tác dụng ngăn ngừa lão hoá, làm sạch máu, chống gốc tự do. Để sản xuất được trà ô long, người ta phải tuyển chọn kỹ lưỡng từ những búp trà xanh chất lượng. Trà phải được hái bằng tay, đảm bảo mỗi nhánh phải còn đủ một nụ và hai lá non trên búp. Sau đó, những đọt trà non sẽ được mang đi làm héo, và làm héo liên tục với quá trình chế biến nhiệt để tạo nên đặc trưng của trà ô long. Chính nhờ phương pháp bán lên men độc đáo này, trà ô long dù không sử dụng hương hay bất cứ phụ gia nào trong chế biến vẫn cho ra hương vị thanh khiết rất riêng và mang nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, tinh chất hoa nhài còn hỗ trợ đắc lực trong việc làm đẹp, thư giãn và ngăn ngừa tiểu đường.

Cả bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, người ta uống trà để “phản quan tự kỷ”, đưa tâm hồn con người hoà quyện vào cuộc sống. Tâm tình ra sao cũng sử dụng trà như một thức uống để tìm thấy chính mình, để mở lòng sẻ chia. Nói chính xác, trà khởi nguồn cho sự giao tiếp tình cảm trong đời sống thường nhật, một thứ nước uống khó thiếu của người Việt.

Làm ra những sản phẩm trà thông thường truyền thống thì bất cứ ai trong vùng trà đặc sản đều có thể làm được, nhưng trồng theo một quy trình vòng tròn khép kín, theo hướng nông nghiệp sạch hữu cơ ‘organic’ thì có mấy đơn vị làm được. Nhưng OrGarden đã dùng “tâm”, dùng tình cảm đối với cây trà và các loài hoa của dân tộc để đem lại một sự kết hợp thành công mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam trong từng gói trà.

MINH HẠ

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024