ISSN-2815-5823
Thứ năm, 02h10 24/01/2019

“Tôi có một giấc mơ”

(KDPT) – Cách đây hơn nửa thế kỉ, Martin Luther King đã có một bài diễn thuyết chấn động nước Mỹ với câu nói bất hủ “Tôi có một giấc mơ”. Giấc mơ của Martin Luther King ngày đó chính là “cơm ăn, áo mặc”, là tự do cho những người yếu thế trong xã hội Mỹ lúc bấy giờ. Nhưng điều để bài diễn thuyết của Martin còn đọng lại mãi với thời gian, đó là đánh thức được “giấc mơ” trong mỗi con người.

“Hôm nay, tôi muốn nói với các bạn rằng, dù hiện tại có muôn vàn khó khăn và nỗi bức xúc, tôi vẫn luôn mang trong mình một giấc mơ…”, Martin đã nói như vậy trước hàng vạn người ở Đài tưởng niệm Lincoln năm 1963. Đúng vậy, dù cho có hàng vạn nỗi khó khăn đang bủa vây chúng ta trong cuộc sống, nhưng một giấc mơ cho mỗi người là điều sẵn có. Nếu mỗi người không có trong mình một giấc mơ, dù bé nhỏ, cuộc sống sẽ trở nên thật vô nghĩa. Một quốc gia hay một con người cụ thể cũng vậy. Nếu không nuôi trong mình một giấc mơ, chúng ta sẽ tiến lên khi phía trước là muôn vàn chông gai bằng động lực nào?

Trước trận đấu ở vòng tứ kết giữa Việt Nam và Nhật Bản tại ASIAN Cup 2019 diễn ra vào ngày hôm nay, trên mạng xã hội facebook có nhiều bài viết phân tích về sức mạnh của đội tuyển Nhật Bản trong tương quan với Việt Nam. Hầu hết đều chỉ ra đội bóng đến từ Đông Á vượt trội so với các cầu thủ của HLV Park Hang Seo và lo lắng cho các tuyển thủ đội nhà. Nhưng cũng có những người không bi quan như thế. Một facebooker đã viết đại ý rằng nếu đánh bại các cầu thủ Nhật Bản, đội đang là ứng cử viên vô địch ở giải đấu này, chẳng phải chúng ta đã tạo ra “uy chấn thiên hạ” sao? Đó đơn giản là một giấc mơ. Bởi chính đội tuyển Nhật Bản đã từng như chúng ta, khi vô cùng chật vật để tiến ra châu lục rồi sau đó là thế giới.

Trong những ngày qua, khi đội tuyển đang thi đấu ở UAE và trước đó là AFF Cup, nhiều người đã cố giải mã tại sao bóng đá lại khiến con người ta cuồng si đến như vậy? Điều gì khiến cho cả thành phố cùng chung một câu nói, một tiếng cười? Câu trả lời thực ra rất đơn giản. Khi 11 cầu thủ đang thi đấu trên sân, họ là đại diện cho người dân của đất nước thi thố với đối thủ. Mỗi người sẽ nhìn ra bóng dáng của mình, của dân tộc mình ở trên sân. Mỗi một cầu thủ, một đội bóng cũng chính là những giấc mơ nhỏ đang diễn ra ngay trước mắt. Bởi vậy, bóng đá đã hút người ta vào trong giấc mơ của chính nó-hay là ngược lại.

Ai cũng có một giấc mơ cho riêng mình, cách đây 10 năm, những Duy Mạnh còn nhặt bóng bên lề sân Mỹ Đình, Quang Hải còn đang mơ ước sau này sẽ trở thành tuyển thủ quốc gia, còn Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn… vẫn đang đi chân đất đá bóng. Nhưng tất cả đều có chung cho mình một giấc mơ một ngày được khoác áo đội tuyển quốc gia, mang lại thành tích cho nước nhà. Và nay điều đó đã thành sự thực.

Bóng đá, vì thế đã khiến chúng ta nhìn rộng hơn bên ngoài sân cỏ. Trong bài phát biểu tại một diễn đàn hồi cuối năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói “Việt Nam không tham vọng là người giỏi nhất toàn cầu nhưng dân tộc Việt Nam có khát vọng mãnh liệt trở thành quốc gia hùng cường không kém bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”. Khát vọng của Thủ tướng cũng chính là giấc mơ của gần 95 triệu người dân Việt Nam. Khi ta có một giấc mơ, dù giản đơn như trong đá bóng, hay mạnh mẽ như lời Thủ tướng, chắc chắn chúng ta sẽ làm được.

Hôm nay, đội tuyển sẽ bước vào trận đấu với một đối thủ mạnh. Nhưng chúng ta có thể vui mừng và tự tin, khi người dẫn dắt đội bóng, HLV Park Hang Seo đã nói “Trận đấu với họ chắc chắn sẽ khó khăn nhưng tôi thích thử thách này”. Chấp nhận thử thách và tìm cách vượt qua nó, đó chính là tinh thần của Việt Nam!

Hôm nay, đội tuyển ra sân, tin rằng trong mỗi “chiến binh sao vàng” đều giữ cho mình một giấc mơ.

Duy Khánh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024