Người dân đi chợ 1 lần/tuần

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng chia sẻ trong chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối 15/9, địa phương sẽ được thực hiện thí điểm hoạt động trở lại một số mô hình với nguyên tắc “khóa chặt bên ngoài và từng bước nới lỏng bên trong”, an toàn đến đâu nới lỏng đến đó và mục tiêu cao nhất vẫn là đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người dân.

Trước mắt, Cần Giờ thí điểm cho mở lại dịch vụ ăn uống nhưng không phục vụ tại chỗ mà bán mang về, đồng thời người dân được đi chợ 1 lần/tuần.

“Trong quá trình này, chúng tôi thực hiện phương châm mỗi người dân là một shipper, để người dân có đủ điều kiện đã qua 14 ngày kể từ khi tiêm vắc-xin mũi 2 sẽ được đi lại theo phương án đảm bảo an toàn”, ông Hồng nói.

Ảnh minh họa.

Tại huyện Củ Chi, sau ngày 15/9 sẽ cho một số xã “xanh” mở lại chợ truyền thống bán hàng thiết yếu. Người dân sẽ được đi chợ 1 lần mỗi tuần. Một tuần sau đó sẽ nới lỏng hơn cho phép một số doanh nghiệp tại các xã “xanh” hoạt động lại.

Theo ông Nguyễn Quyết Thắng, Bí thư Huyện ủy Củ Chi cho biết, điều kiện tiên quyết là người dân và người lao động ở các doanh nghiệp tham gia các hoạt động là phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. “Huyện Củ Chi là vùng xanh của thành phố nên mở cửa trong thời điểm này phải hết sức thận trọng, không mở đại trà được”, ông Thắng nói.

Lộ trình “bình thường mới” của quận 7 là ưu tiên mặt hàng thiết yếu, những hộ kinh doanh đường phố trước tiên. Các điều kiện để các cơ sở này hoạt động sẽ là người lao động đã tiêm 2 mũi vắc-xin, doanh nghiệp đảm bảo các tiêu chí an toàn,…

Tour du lịch khép kín

Từ ngày 15/9 đến ngày 30/9, huyện Cần Giờ sẽ thí điểm mở cửa một số hoạt động. Cụ thể, các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản của người dân và phương tiện tại địa phương; tổ chức lại hoạt động chợ truyền thống; xem xét mở lại hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời, ăn uống tại chỗ với quy mô nhỏ.

Đáng chú ý, trong giai đoạn này huyện thí điểm tour du lịch khép kín, cung đường khép kín, hành khách không được đi ngang đi dọc mà chỉ ở trong khu vực nhất định.

Khu du lịch Vàm Sát (huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Mình).

“Chúng tôi sẽ phối hợp với các sở ngành thành phố như du lịch, công thương, giao thông vận tải, thông tin và truyền thông, để kết nối mở lại thí điểm các tuyến du lịch khép kín (du lịch theo tour)”, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng nói.

Ông Hồng cho biết địa phương mới chỉ thí điểm du lịch theo tour là để an toàn cho người dân và đảm bảo “nới tới đâu kiểm soát chặt chẽ tới đó”. Trong thời gian thí điểm nới lỏng giãn cách (16-30/9), địa phương phối hợp với Sở Du lịch và Saigon Tourist để tổ chức cho người dân đi theo tour. Điều kiện là phải có thẻ xanh vắc-xin và 5K, tức là người dân phải tiêm 2 mũi vắc-xin mới được đi.

Tương tự, tại huyện Củ Chi Theo, sau ngày 15/9 huyện sẽ phối hợp với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh mở một số tour du lịch về nguồn như tham quan địa đạo Củ Chi, đền Bến Dược và một số nơi sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện.

Theo Bí thư huyện Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng, du lịch sẽ được tổ chức theo “cung đường xanh”. Theo đó, đơn vị tổ chức du dịch phải xét nghiệm cho khách và đảm bảo tất cả khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Khi xe xuất phát phải đi thẳng xuống huyện Củ Chi và tại đây sẽ có hướng dẫn tham quan đảm bảo cung đường an toàn.

Thẻ xanh Covid

Liên quan đến “thẻ xanh Covid”, huyện Cần Giờ đang chờ hướng dẫn cụ thể của thành phố. Trước mắt chưa triển khai “thẻ xanh Covid” thì huyện vẫn áp dụng tạm thời app VNEID và Sổ sức khỏe điện tử. Huyện Cần Giờ đã phủ vắc-xin mũi 1 cho gần 100% người dân trên 18 tuổi và tiến độ tiêm mũi 2 đạt 37%. Dự kiến từ ngày 1/10 đến ngày 30/10 huyện sẽ cơ bản hoàn thành tiêm 100% mũi 2 cho người dân và sẽ nới lỏng tiếp một số hoạt động tiếp.

Ảnh minh họa.

Còn tại huyện Củ Chi, huyện đang chờ hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để triển khai. Hiện nay huyện Củ Chi vẫn đang triển khai kiểm soát người dân qua 2 app là Sổ sức khỏe điện tử và VNEID của Bộ Công an. Huyện Củ Chi đã đạt tỉ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 là hơn 99,8% và mũi 2 khoảng 27%.

Tại quận 7, ông Võ Khắc Thái, Bí thư Quận ủy quận 7, cho biết quận đã xây dựng tiêu chí cụ thể về các đối tượng được cấp “thẻ xanh Covid”, nhà xưởng, cửa hàng, siêu thị được mở cửa…

Theo ông Thái, khi cho cửa hàng hoạt động trở lại, người được cấp “thẻ xanh Covid” được đi lại trong địa bàn quận 7 (các vùng xanh), chưa được đi ra ngoài các quận, huyện.

HOÀNG NGA