ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 03h21 31/12/2021

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam

(KDPT) – Lo ngại Covid-19, Trung Quốc dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) từ 29/12 đến hết ngày 26/1 năm sau.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) Đặng Phúc Nguyên cho biết, 4 mã thanh long của Bình Thuận và 2 mã của Long An bị cơ quan chức năng TP Bằng Tường, Trung Quốc dừng thông quan.

Nguyên nhân theo phía Hải quan Bằng Tường là họ phát hiện một số mẫu thanh long về cảng TP Bằng Tường từ 20/11 đến 27/12 dương tính với Covid-19.

Do vậy, phía Hải quan Bằng Tường quyết định huỷ bỏ, không tiếp nhận lô hàng này. Đồng thời, Trung Quốc sẽ dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam từ 0h ngày 29/12 đến 24h ngày 26/1/2022. Sau khi hết thời hạn trên, Bằng Tường sẽ tự động cho hàng nhập khẩu trở lại.

Các cửa khẩu: Tân Thanh (Lạng Sơn), Hà Khẩu (Lào Cai), Thanh Thủy (Hà Giang), Hà Luân (Quảng Ninh) cũng đã dừng thông quan.

Do đó, nguy cơ thanh long trong nước rớt giá lại hiện hữu. Bình Thuận là nơi trồng thanh long nhiều nhất Việt Nam, với hơn 30.000 ha, sản lượng trên 600.000 tấn một năm. Đến nay, nhiều nước đã cho phép nhập khẩu trái thanh long của Bình Thuận, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn là chủ lực thông qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Số lượng xe chở thanh long Bình Thuận đang bị tồn đọng tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc (Lạng Sơn và Quảng Ninh) khoảng 400 xe, tương đương 8.000 tấn. Phần đông các chủ hàng đã lựa chọn giải pháp quay đầu xe, chuyển tiêu thụ nội địa tại các tỉnh phía Bắc.

Theo Sở Công thương Bình Thuận, đầu tháng 12, tình hình thu mua thanh long tại các nhà vườn vẫn bình thường, giá khoảng 10.000-16.000 đồng một kg. Nhưng nay giá thu mua đã đột ngột giảm mạnh, kể cả hàng đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Giá không chỉ thấp mà thậm chí, hàng loại ba bị loại bỏ, không được thu mua.

Còn ông Nguyễn Tuấn Thanh – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An – cho biết việc tiêu thụ khoảng 20.000 tấn thanh long trong tình hình xuất khẩu gặp khó khăn như hiện nay đang là một bài toán nan giải của địa phương này.

Hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Chiều 29/12, trong cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn với đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm trưởng đoàn, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết, phía Trung Quốc đã có văn bản chính thức thông báo, từ ngày 20 đến 27/12, sau khi kiểm tra hàng hóa bảo quản lạnh nhập khẩu gồm quả thanh long và bao bì xét nghiệm, kết quả 3 lần dương tính, nên tạm dừng nhập khẩu thanh long từ 29/12/2021 đến hết ngày 26/1/2021. “Nếu tính hết 4 tuần tạm dừng, thì lại trúng vào thời gian đề nghị của bạn là nghỉ 14 ngày đối với hàng xuất khẩu lạnh trước và sau tết Nguyên đán 2022, như vậy thì thanh long buộc phải quay đầu”, ông Thiệu nói.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề xuất với địa phương 7 nội dung, trong đó có việc nắm chắc thông tin, chủ động hội đàm, trao đổi với phía Trung Quốc cùng nhau tháo gỡ tình trạng ùn ứ hàng xuất nhập khẩu, vì hiện nay tại cả hai cửa khẩu Hữu Nghị và Chi Ma (huyện Lộc Bình), việc xuất khẩu rất nhỏ giọt (tổng 85 xe hàng/ngày), nếu vậy thì phải hàng tháng mới hết hàng tồn (với điều kiện xe từ các tỉnh không đổ dồn về). Tỉnh cũng nên chủ động, tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 đối với đội ngũ lái xe đường đài. Đồng thời, Lạng Sơn nên có biện pháp, chính sách hỗ trợ các lái xe “quay đầu”, nhất là xe chở thanh long.

Ông Hồ Tiến Thiệu cho biết, các cấp, các ngành chức năng Lạng Sơn đã chủ động hội đàm, trao đổi qua đường dây nóng, tuy nhiên phía bạn chưa đáp ứng một cách tích cực. Vậy nên, tỉnh đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao quan tâm, có biện pháp tương xứng để giúp tỉnh sớm giải quyết căn cơ tình hình xuất nhập khẩu hiện nay. Địa phương đang kêu gọi các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị và người dân giúp tiêu thụ thanh long.

“Chúng tôi đã nhanh chóng liên hệ với một số doanh nghiệp ở các tỉnh, thành trong cả nước giúp tiêu thụ thanh long. Ngay trong ngày 29/12 đã có một số doanh nhân, chủ siêu thị ở Hà Nội liên hệ và mua hàng cho bà con. Tuy nhiên, với số lượng 10.000 tấn thì đề nghị Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT cùng vào cuộc thì việc “giải cứu” sẽ lớn và hiệu quả hơn”, ông Thiệu đề xuất.

QUANG ĐỨC

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024