ISSN-2815-5823
Thứ năm, 09h04 27/08/2020

Trước thềm năm học mới: Hiệu sách đồng loạt giảm giá

(KDPT) – Chỉ còn hơn một tuần nữa, học sinh, sinh viên trên cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới 2020 – 2021. Tuy nhiên, thị trường đồ dùng học tập, sách vở tại các siêu thị, hiệu sách vẫn trong tình trạng “im ắng”.

Theo ghi nhận, tại một số hiệu sách lớn ở Hà Nội như: Nhà sách Fahasa, nhà sách Tiền Phong, nhà sách Cá Chép,…, toàn bộ mặt hàng đều được giảm giá từ 10%-50%, tuy nhiên, lượng khách đến lại khá thưa thớt, vắng vẻ.

Các gian sách đều đồng loạt giảm giá nhưng vẫn thưa khách.

Yến Hoa, nhân viên tại một hiệu sách ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Chào mừng năm học mới, nhà sách đã cập nhật rất nhiều đầu sách, đảm bảo đủ cung ứng các loại sách thiết yếu như: sách giáo khoa, sách tham khảo,… cùng các mặt hàng đồ dùng học tập, tuy nhiên sức mua không mạnh như những năm trước”.

Tại một số cửa hàng, các sản phẩm có xuất xứ Việt Nam được ưu tiên nhập bởi chất lượng và giá cả phải chăng: vở viết được bán với giá từ 5.500 đồng đến 9.000 đồng/cuốn, hộp bút có giá từ 15.000 đồng đến 150.000 đồng/chiếc; balo, cặp sách dao động từ 150.000 đến 1.500.000 đồng/chiếc; bút máy có giá từ 29.000 đồng/chiếc….

Vì dịch bệnh nên nhiều phụ huynh chọn đưa con đến vào ngày thường để tránh tiếp xúc nhiều người.

Tuy nhiên, các nhà sách vẫn có xu hướng bán những mặt hàng đồ dùng học tập nhỏ như: bút màu, bút sáp, tẩy, thước kẻ, hộp bút… có xuất xứ Trung Quốc. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của những sản phẩm được nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Thái Lan, với mức giá cao hơn từ 10%-30% so với hàng trong nước.

Theo ghi nhận, lượng khách đến mua rất ít, nhu cầu mua sắm cũng thấp hơn so với các năm trước, và chủ yếu chọn mua các đồ dùng học tập thiết yếu như: vở viết, sách giáo khoa, bút, thước kẻ…. Dẫu tâm lý đầu tư cho việc học của con em sẽ tốn khoản chi phí không nhỏ, nhưng thực sự cần thiết và phục vụ lâu dài, nhiều bậc phụ huynh vẫn muốn chọn những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Một số phụ huynh cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và kinh tế của gia đình nên việc chi tiêu cũng dè chừng hơn.

Anh Văn Nam (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Mọi năm tôi vẫn dẫn cháu đi mua đồ dùng học tập cho năm mới, vừa phục vụ việc học, vừa theo cả sở thích của cháu. Tuy nhiên năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, cháu có lẽ sẽ phải học trực tuyến nhiều, nên tôi nghĩ nên mua những vật thiết yếu trước, nếu thiếu gì có thể mua sau, động viên cháu dùng lại những thứ vẫn sử dụng được từ năm ngoái”.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng hạn chế đưa con nhỏ đến những nơi đông người ở thời điểm này, tránh tiếp xúc là tốt nhất.

Nhiều bạn nhỏ thích thú với các loại sách tô màu, truyện thiếu nhi,…

Với các học sinh THPT và sinh viên, năm nay chỉ tìm mua sách ôn luyện và giáo trình phục vụ nửa đầu năm học mới. Bạn Thu Trang (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Năm nay em chỉ mua thêm bút và vở viết, giáo trình thì hỏi mua hoặc xin lại từ các anh chị khóa trước vì không có sự thay đổi nhiều trong nội dung học”.

Theo đại diện một trung tâm sách tại Thanh Xuân (Hà Nội), năm học này, phụ huynh có xu hướng mua đồ dùng học tập, sách tham khảo nhiều hơn, sách giáo khoa sẽ chọn mua tại trường do giá rẻ hơn và đảm bảo thống nhất thông tin với sách được dạy trong trường, do ngày càng nhiều mẫu sách mới và sự cải tiến về nội dung và hình thức.

PHƯƠNG MAI

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024