Thời gian tới, TP Hội An sẽ tăng cường quản lý hoạt động Hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An, tránh thất thoát nguồn thu từ bán vé tham quan
Thời gian tới, TP Hội An sẽ tăng cường quản lý hoạt động Hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An, tránh thất thoát nguồn thu từ bán vé tham quan

UBND TP Hội An (Quảng Nam) vừa ban hành phương án về việc “Tăng cường công tác quản lý hoạt động Hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An” (gọi tắt phương án). Đặc thù của khu phố cổ Hội An là khu phố mở, có cư dân sinh sống và kinh doanh, có nhiều đường, ngõ ngách vào phố nên việc phát hành vé tham quan trọn gói là hoàn toàn phù hợp, được UNESCO xem như là một mô hình tốt, cần phát huy. Phương án trên sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 15.5, không gian thực hiện toàn bộ khu vực I - khu phố cổ Hội An.

Theo đó, mọi du khách trong nước và quốc tế tham quan khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào khu phố cổ. Một nội dung mới của phương án chính là phân luồng 2 lối đi tại các đường chính vào khu phố cổ, trong đó một lối dành cho người dân địa phương và một lối dành cho du khách.

Giá vé tham quan vẫn thực hiện mệnh giá như hiện hành 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế) và 80.000 đồng/vé (dành cho khách nội địa). Được triển khai từ năm 1995 đến nay, hoạt động hướng dẫn tham quan đô thị cổ Hội An ngày càng nâng cao hiệu quả. Nguồn thu vé tham quan trở thành một trong những nguồn thu quan trọng, chủ lực, góp phần lớn cho công tác trùng tu di tích, chi thường xuyên, đầu tư xây dựng cơ bản... của Thành phố.

Tuy nhiên, thời gian qua hoạt động từ nguồn thu vé tham quan bị giảm sút nghiêm trọng. Theo khảo sát, hiện nay, tỉ lệ khách mua vé tham quan so với lượng khách vào phố cổ chỉ đạt khoảng 40%. Bên cạnh đó, giá vé tham quan hiện nay còn thấp, do đó kinh phí để lại phục vụ cho công tác trùng tu, bảo tồn di sản cũng bị hạn chế.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ngoài những yếu tố khách quan, chủ quan, còn một thực tế là hiện nay nhiều du khách, hướng dẫn viên khi đến tham quan khu di sản không mua vé; nhiều công ty du lịch không đưa việc mua vé vào chương trình tham quan phố cổ Hội An, cố tình cắt giảm quyền lợi của du khách, chất lượng chương trình tham quan không đảm bảo, khách không được phục vụ tham quan, nghe thuyết minh, giới thiệu, tìm hiểu giá trị lịch sử - văn hóa đầy đủ.

Theo lãnh đạo TP Hội An, các giải pháp tăng cường công tác quản lý để tăng nguồn thu vé tham quan khu phố cổ thông qua các biện pháp quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả sẽ đem lại nguồn thu tăng cho ngân sách thành phố phục vụ công tác trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị khu phố cổ; đầu tư các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật và đảm bảo an ninh trật tự, chỉnh trang mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan. Nâng cao nhận thức người dân địa phương, cộng đồng, xã hội về Di sản thế giới; từ đó có ý thức, trách nhiệm bảo tồn và phát huy di sản.

Lãnh đạo TP Hội An cho rằng, việc áp dụng bắt buộc mua vé đối với tất cả du khách khi đến tham quan phố cổ Hội An là để đảm bảo công bằng đối với địa phương và tất cả du khách. Du khách khi vào khu phố cổ đều phải mua vé. Bởi theo quyết định công nhận khu phố cổ Hội An là di sản văn hoá thế giới thì toàn thể cảnh quan khu phố cổ là di sản chứ không phải chỉ riêng một di tích nào.

Ngoài ra, nguồn thu từ việc bán vé tham quan phục vụ cho việc trùng tu di sản, cải tạo hạ tầng trong khu phố cổ, phục vụ tổ chức các sự kiện du lịch, cũng như hỗ trợ người dân trong việc trùng tu cải tạo nhà. Tất cả kinh phí triển khai đó đều lấy từ nguồn từ thu vé tham quan. Do đó tất cả du khách khi đến tham quan Hội An phải có trách nhiệm mua vé.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết: "Đối với những trường hợp vào khu phố cổ để vào làm việc tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng cũng sẽ không thu phí nhưng đơn vị phải đảm bảo đúng mục đích, nếu kiểm tra phát hiện vào tham quan mà trốn vé cũng sẽ phạt” .

Hiện khách mua vé được tham quan và nghe thuyết minh tại chùa Cầu, đình Cẩm Phô, Tụy Tiên Đường Minh Hương, miếu Quan Công, bảo tàng Hội An, nhà cổ Quân Thắng, Đức An, Phùng Hưng, Tấn Ký, nhà thờ tộc Trần, nhà thờ tộc Nguyễn Tường, Hội quán Phúc Kiến, Quảng Đông, Triều Châu... Ngoài ra, du khách sẽ được xem biểu diễn nghệ thuật cổ truyền lúc 10h15 và 15h15 hằng ngày.