ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 03h13 01/10/2021

Từ ngày 1/10, hàng triệu điện thoại, máy tính cũ sẽ mất kết nối Internet

(KDPT) – Hàng triệu máy tính, điện thoại và thiết bị có kết nối Internet đang sử dụng một giao thức mã hóa lỗi thời có thể sẽ mất khả năng truy cập mạng từ sau ngày 30/9.

Theo Entrepreneur, nhiều phương tiện truyền thông loan tin, sắp xảy ra “sự cố Internet” khiến hàng triệu máy tính, smartphone và các thiết bị có kết nối với Internet, chẳng hạn như máy chơi game cầm tay, không thể truy cập mạng.

Nhiều điện thoại đời cũ có thể không truy cập được Internet nữa.

Theo đó, vấn đề này liên quan đến chứng chỉ bảo mật DST Root CA X3, được cung cấp bởi tổ chức phi lợi nhuận Let’s Encrypt. Chứng chỉ bảo mật này sẽ mã hóa kết nối giữa thiết bị của người dùng với Internet, ngăn chặn nguy cơ tin tặc lấy cắp thông tin khi truyền dữ liệu qua Internet.

Điều đó nghĩa là, khi người dùng truy cập trang web bắt đầu với “https”, đường truyền sẽ được bảo mật bởi những chứng chỉ khác nhau, trong đó có IdentTrust DST Root CA X3. Các trình duyệt web như Firefox, Chrome, Edge… sẽ giữ danh sách các chứng chỉ bảo mật đáng tin cậy mà các trình duyệt này chấp nhận.

Tuy nhiên, vào ngày 30/9/2021, chứng chỉ IdentTrust DST Root CA X3 sẽ hết hạn. Theo Let’s Encrypt, về cơ bản sự thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến hầu hết người dùng Internet trên toàn thế giới, tuy nhiên, vẫn còn hàng triệu smartphone, laptop, máy tính hay máy chơi game… vẫn đang sử dụng các tiêu chuẩn mã hóa thế hệ cũ, điều này sẽ khiến các thiết bị không thể truy cập Internet nếu không cập nhật lên phiên bản phần mềm mới.

Trang công nghệ TechCrunch đưa ra lời cảnh báo rằng: “Người dùng đang sử dụng macOS 2016, Windows XP (SP 3) hoặc cũ hơn, các phần mềm dựa trên OpenSSL 1.0.2 trở xuống và PlayStations 4 chưa được nâng cấp firmware mới có thể gặp phải sự cố”.

Đối với smartphone, các dòng máy chạy Android, Let’s Encrypt đã gia hạn hiệu lực chứng chỉ cho thiết bị chạy phiên bản cũ hơn Android 7.1.1 thêm 3 năm, nhưng phiên bản 2.3.6 trở xuống có thể bị ngưng hỗ trợ hoàn toàn. Những người dùng phiên bản cũ hơn iOS 10 cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố. Hiện tại, iPhone 5 là chiếc smartphone cuối cùng đang được hỗ trợ nền tảng iOS 10, các phiên bản iPhone trở về sau đều có thể nâng cấp lên iOS 11 hoặc mới hơn.

Để tránh gặp sự cố, người dùng nên kiểm tra bản cập nhật phần mềm dành cho máy và trình duyệt web để nâng cấp lên phiên bản mới nhất. Với các thiết bị đã quá cũ và không còn được hỗ trợ nâng cấp hệ điều hành, người dùng nên đổi sang một thiết bị mới hơn hoặc sử dụng các thiết bị này cho những mục đích không cần kết nối Internet.

TÚ MINH

Bạn đang đọc bài Từ ngày 1/10, hàng triệu điện thoại, máy tính cũ sẽ mất kết nối Internet
tại chuyên mục Khoa học & Công nghệ.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/05/2024