ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 06h11 14/08/2020

Tựa game hơn 1 tỷ lượt cài đặt đồng loạt “biến mất” trên App Store và Google Play

(KDPT) – Epic Games, hãng game sở hữu tựa game nổi tiếng Fortnite đã khởi kiện Apple và Google sau khi trò chơi này bị xóa khỏi cửa hàng App Store và Google Play. Hai “ông lớn” công nghệ đều cho rằng Epic đã vi phạm quy định trên các nền tảng của mình khi triển khai hình thức thanh toán trực tiếp mà không thông qua cửa hàng ứng dụng để “trốn phí”.

Hôm qua (13/8), Apple và Google đã đồng loạt gỡ bỏ trò chơi Fortnite của Epic Games khỏi App Store và Google Play Store, với lý do Epic đã triển khai hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng mình, bỏ qua mức phí 30% tiêu chuẩn của Apple và Google.

Theo đó, E pic đã triển khai một hình thức thanh toán trực tiếp mới cho Fortnite trên iOS và Android, nơi người chơi Fortnite có tùy chọn thanh toán trực tiếp cho Epic khi mua hàng trong trò chơi để đổi lấy chiết khấu 20% cho các vật phẩm hoặc V-Bucks mà họ đang mua.

Apple và Google đã đồng loạt gỡ bỏ trò chơi Fortnite khỏi App Store và Google Play Store do vi phạm chính sách thanh toán của họ. (Ảnh: TechCrunch).

Quyết định này như càng làm gia tăng “mối thù” giữa Epic và Apple – một trong những thị trường phần mềm di động thống trị nhất thế giới. Nó cũng đến vào một thời điểm đặc biệt khó khăn đối với Apple khi nhà sản xuất iPhone đang ở trong tình trạng quan ngại về chống độc quyền đối với hoạt động của App Store, và các quy tắc mà nó áp đặt đối với một số nhà phát triển ứng dụng.

Sau khi bị “đá bay” khỏi Apple, Epic đã đệ đơn kiện chống lại Apple ở California. Trong đơn kiện, Epic lập luận rằng Apple đã độc quyền phân phối ứng dụng iOS. Đây là một vụ kiện chống độc quyền dân sự, có nghĩa là Epic không đòi bồi thường thiệt hại về tiền bạc nhưng họ đang tìm kiếm một phán quyết chỉ định App Store là độc quyền và cung cấp biện pháp giảm nhẹ cho “cạnh tranh công bằng”. Đồng thời, để hỗ trợ lập luận của mình, Epic đã đưa ra một đoạn phim chế nhạo quảng cáo nổi tiếng, mang tính biểu tượng “1984” của Apple, kêu gọi người hâm mộ trò chơi sử dụng hashtag #FreeFortnite nhằm ủng hộ cuộc chiến chống lại Apple.

Apple cho biết trong một tuyên bố với The Verge rằng, họ có kế hoạch làm việc với Epic để “giải quyết những vi phạm này” nhưng họ không có ý định tạo ra một “thỏa thuận đặc biệt” cho công ty.

Tương tự như với Apple, Epic cũng triển khai hệ thống thanh toán của riêng mình trong phiên bản Android của Fortnite, dẫn đến việc Google cũng phải gỡ trò chơi khỏi cửa hàng của họ. Người phát ngôn của Google nói: “Hệ sinh thái Android mở cho phép các nhà phát triển phân phối ứng dụng thông qua nhiều cửa hàng ứng dụng. Đối với các nhà phát triển trò chơi chọn sử dụng Cửa hàng Play, chúng tôi có các chính sách nhất quán, công bằng cho các nhà phát triển và giữ cửa hàng an toàn cho người dùng. Mặc dù Fortnite vẫn có sẵn trên Android nhưng chúng tôi không thể cung cấp nó trên Play nữa vì nó vi phạm chính sách của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi hoan nghênh cơ hội tiếp tục thảo luận với Epic và đưa Fortnite trở lại Google Play ”.

Hàng triệu người chơi Fortnite trên thế giới đã theo dõi đoạn video ngắn được Epic Games trình chiếu thông qua một tính năng bên trong trò chơi. (Ảnh: Internet).

Cách tiếp cận của Epic dường như được tạo ra để kích động Apple, và ở mức độ thấp hơn là Google, vì Fortnite đã trình bày rõ ràng trong bản cập nhật iOS mới của mình rằng việc sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Epic sẽ có giá rẻ hơn. Ví dụ: 1.000 V-bucks, gần tương đương với 10 đô la tiền tệ Fortnite trong trò chơi, hiện chỉ có giá 7,99 đô la nếu người dụng sử dụng thanh toán trực tiếp Epic thay vì xử lý thanh toán tiêu chuẩn của Apple. Thông thường, số tiền đó sẽ có giá 9,99 đô la. Epic nói, trong trường hợp này, khách hàng được giữ số tiền tiết kiệm thêm được chứ không phải công ty. Điều đó khiến thỏa thuận mới như một động thái ủng hộ người tiêu dùng thay vì dưới hình ảnh một trò chơi “tham lam”.

Tim Sweeney – Giám đốc điều hành của Epic từ lâu đã bày tỏ ý kiến rằng các cửa hàng ứng dụng di động không hề có lời biện minh cho việc cắt giảm 30% chi phí mà họ lấy từ tất cả các nhà phát triển. Năm 2018, Sweeney từng nói: “Đã đến lúc phải thay đổi. Các nhà sản xuất Apple, Google và Android kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ việc bán thiết bị của họ và không có lời giải thích nào cho việc cắt giảm 30% từ các nhà phát hành”.

Cuộc tranh luận đang lớn hơn nhiều so với việc chỉ xoay quanh chuyện cắt giảm 30% chi phí. Những ngày này, Apple đang phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt không chỉ về cách họ quản lý App Store và các khoản phí bắt buộc, mà còn về cách họ áp dụng các nguyên tắc của mình theo cách một số nhà phát triển cảm thấy không công bằng.

Ví dụ, Apple gần đây đã giảm 30% phí cho Amazon khi bán chương trình truyền hình và phim cho thuê thông qua ứng dụng Prime Video của mình, điều mà công ty cho biết chỉ được phép đối với một số nền tảng video trực tuyến nhất định. Ngoài ra, các tài liệu của tòa án được công bố trong phiên điều trần chống độc quyền của Big Tech vào tháng trước cho thấy Apple đã cắt một thỏa thuận đặc biệt với Amazon vào năm 2016 để giảm phí đăng ký Prime Video từ 30% xuống 15% để đưa ứng dụng của Amazon lên App Store.

Trong khi đó, bốn năm sau, Apple mới đưa ra lý do tại sao họ sẽ không bao giờ phê duyệt các ứng dụng trò chơi điện toán đám mây và các dịch vụ đăng ký trò chơi như xCloud và Xbox Game Pass của Microsoft cũng như Google Stadia. Việc Apple biện minh rằng họ không thể xem xét riêng tất cả các trò chơi được cung cấp bởi các nền tảng trò chơi đám mây giống như các ứng dụng iOS tiêu chuẩn, đã khiến Sweeney phải lên án gay gắt. Ông chia sẻ trên Twitter: “Apple đã đặt không gian ảo ra ngoài vòng pháp luật. Nguyên tắc mà họ nêu ra, theo nghĩa đen, sẽ loại trừ tất cả các hệ sinh thái và trò chơi đa nền tảng với các chế độ do người dùng tạo: không chỉ XCloud, Stadia và GeForce NOW, mà còn cả Fortnite, Minecraft và Roblox”.

Đây không phải là lần đầu tiên một nhà phát triển ứng dụng cố gắng thoát khỏi “Thuế Apple”, nơi 30% phí họ nhận được sẽ chi cho App Store. Nhiều nhà phát triển của các ứng dụng nổi tiếng khác, điển hình là Spotify đã lên tiếng ủng hộ Epic Games trong cuộc chiến với Apple.

“Chúng tôi tán dương quyết định của Epic Games trong việc chống lại Apple và làm sáng tỏ về việc công ty này lạm dụng vị trí thống trị của mình”, đại diện của Spotify cho biết trong một phỏng vấn với Recode.

Được biết, Fortnite đã mang về cho Epic 2,4 tỷ đô la vào năm 2018 và 1,8 tỷ đô la vào năm 2019 , phần lớn là nhờ sự phổ biến của nó trên các nền tảng, vì người chơi có thể sử dụng cùng một tài khoản trên iOS, Nintendo Switch, PS4, Xbox One và PC.

MINH HẠ



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024